Power Bank นำขึ้นเครื่องบินได้หรือไม่ อย่างไร ?

Sent
เป็นปัญหาที่พบเจอกันบ่อยครั้งสำหรับท่านที่เดินทางด้วยเครื่องบิน  เมื่อท่านต้องพกพาเจ้า Power Bank หรือ แบตเตอรี่สำรอง เพื่อใช้กับโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ   เพราะไม่แน่ใจว่าเขาอนุญาตให้นำขึ้นเครื่องได้หรือไม่  ถ้าได้แล้วความจุต้องไม่เกินเท่าไหร่  วันนี้เรามีคำตอบจากกรมการบินพลเรือน มาแจ้งให้ทราบครับ  เป็นแนวทางปฏิบัติที่ใช้กับทุกท่าอากาศยานทั่วโลก ดังนี้ครับ
     1.ไม่อนุญาตให้นำแบตเตอรี่สำรองในรูปแบบ Power Bank ทุกชนิดใส่ในกระเป๋าที่นำไปเช็คอิน(Hold Baggage)
     2. ผู้โดยสารหรือลูกเรือ สามารถนำแบตเตอรี่สำรองไปกับอากาศยานโดยพกพา หรือใส่ในกระเป๋าถือขึ้นอากาศยาน(Cabin Baggage) ไม่จำกัดจำนวนชิ้นได้  โดยต้องมีค่าความจุไฟฟ้าไม่เกิน 100 Wh หรือ 20,000 mAh
     3. ผู้โดยสารหรือลูกเรือ 1 ท่าน  สามารถนำแบตเตอรี่สำรองไปกับอากาศยานโดยพกพา หรือใส่ในกระเป๋าถือขึ้นอากาศยาน(Cabin Baggage) ที่มีค่าความจุไฟฟ้าระหว่าง 100 - 160 Wh หรือ 20,000 - 32,000 mAh  ได้ ท่านละไม่เกิน 2 ชิ้น
     4. ไม่อนุญาตให้ผู้โดยสารหรือลูกเรือนำแบตเตอรี่สำรองที่มีค่าความจุไฟฟ้ามากกว่า 160 Wh หรือ 32,000 mAh ไปกับอากาศยานโดยพกพาหรือใส่ในกระเป๋าถือขึ้นอากาศยาน(Cabin Baggage) 



     สรุปคือ ห้ามนำ Power Bank หรือแบตเตอรี่สำรอง ใส่กระเป๋าโหลดท้องเครื่อง ให้นำติดตัวขึ้นเครื่องได้  แต่ต้องไม่เกินกำหนดตามข้อ 2 - 3 - 4 นะครับ  ถือว่าให้ความจุไฟฟ้ากันไม่น้อยแล้ว และสายการบินส่วนมากก็มีช่อง USB ให้ชาร์จไฟกันได้บนเครื่องอยู่แล้ว  ทำกันให้ถูกต้องนะครับ จะได้ไม่มีปัญหาตอนขึ้นเครื่อง