พม่าเลือกตั้งแล้ว ... กะลาแลนด์ไม่รู้เมื่อไหร่ ?

Sent
0
เมื่อวันที่ 8 พ.ย. 58 ที่ผ่านมา  ชาวพม่าได้ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งหลังจากปิดประเทศมานาน  ชนชาวพม่าผู้ถูกเผด็จการทหารกดหัวมานานยี่สิบกว่าปี  ประเทศไม่พัฒนา  ความมั่งคั่งร่ำรวยกระจุกอยู่ในกลุ่มชนชั้นนำ  คนส่วนใหญ่ของประเทศต้องดิ้นรนออกไปทำงานในประเทศเพื่อนบ้าน

     ก่อนหน้านี้ชาวกะลาแลนด์ดูถูกชาวพม่าว่าล้าหลัง  ด้อยพัฒนา  โง่เง่า เอามาเป็นแรงงานราคาถูก(จริง ๆ มันกูทำอย่างนี้กับประเทศเพื่อนบ้านอื่น ๆ ด้วย)  ไม่สนใจว่าแรงงานเหล่านี้ก็เป็นมนุษย์ร่วมโลกคนหนึ่ง  จนถูกคว่ำบาตรในเรื่องแรงงานประมงและการค้ามนุษย์จากอารยประเทศ  

     การเลือกตั้งครั้งนี้มีชาวพม่าออกไปใช้สิทธิมากมายถึง 80 %  เรียกว่าต่อแถวยาวเหยียด ยืนรอการเลือกตั้งกัน 2 - 3 ชั่วโมงก็ไม่ถอย  ผิดกับประเทศกะลาแลนด์ที่เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 70 % ส่วนเมืองหลวงกะลาแลนด์ แหล่งคนดีศรีประเทศ ศูนย์รวมผู้มีความรู้มากที่สุดในประเทศ มาเลือกตั้งกันเกินครึ่งไม่เท่าไหร่



     พรรค NLD ของนางอองซาน ซูจี  เชื่อว่าจะได้รับเสียงจากประชาชนจำนวนมาก  แต่ถ้าจะถึงกับจัดตั้งรัฐบาลได้นั้น ต้องได้เสียงมากเกือบ 70 %  เพราะรัฐธรรมนูญที่เขียนโดยเผด็จการทหารพม่านั้น  มี สส. ที่เป็นทหารโดยการแต่งตั้งถึง 25 % รออยู่แล้ว  ดู ๆ แล้วเผด็จการที่ไหน มันก็สันดานเดียวกันนะครับ


     น่าสนใจว่าหลังจากนี้พม่า หรือ เมียนมา(Myanmar)  จะพัฒนาไปในทางใด   แน่นอนว่าประชาธิปไตยของพม่านั้น  คงไม่ได้มาโดยง่าย  เผด็จการทหารคงไม่ปล่อยมือจากอำนาจง่าย ๆ   แต่หากการเมืองนิ่ง พม่าถือเป็นประเทศที่น่าลงทุนไม่น้อย  เนื่องด้วยทรัพยากรในประเทศยังมีอยู่อีกมาก  รวมทั้งแรงงานราคาถูกกว่า  ส่วนกะลาแลนด์ ที่หลายโรงงานทยอยปิดตัว  ถูกบอตคอตสินค้า  ก็ต้องรอดูกันต่อไปว่า "เราจะทำตามสัญญา" นั้น  มันเมื่อไหร่กันแน่  และจะต้องเสียภาษีบำเรอให้พวก "คนดี" ไปอีกเท่าไหร่  กว่าจะได้ประชาธิปไตย

แสดงความคิดเห็น

0ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น (0)