ไทยแชมป์บาทแข็ง ฝีมือทีมเศรษฐกิจ 5 ปี

Sent
0
ถ้าจะกล่าวถึงภาวะเศรษฐกิจของประเทศไทยในปีนี้  ต้องบอกว่าสาหัสไปทุกหย่อมหญ้า  ท่านทั้งหลายคงได้เห็นกับตาตัวเองจากการเดินตลาด เดินห้าง  ที่จะเห็นว่าแผงค้า ร้านค้า ร้านเช่า ค่อย ๆ ทยอยหายไปอย่างที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน   สะท้อนกำลังซื้อของผู้บริโภคที่หดตัวลงอย่างมาก   ส่วนการจ้างงาน  มีการทยอยปิดกิจการ ตามที่เห็นในหน้าข่าวแทบจะรายวัน   รวมทั้งการลดจำนวนพนักงาน  และการลดจำนวนชั่วโมงการทำงานลงเพื่อประหยัดต้นทุน ให้สอดคล้องกับการบริโภค

     ด้านการส่งออก เมื่อภาวะเศรษฐกิจโลกซบเซา และถดถอย  ผู้ซื้อในตลาดโลกก็ใช้จ่ายน้อยลง  ไทยในฐานะฐานของการผลิตสินค้าให้โลก  ทั้งภาคอุตสาหกรรม และการเกษตร  ก็ได้รับผลกระทบชัดเจน   ส่วนการนำเข้าสินค้าที่เป็นวัตถุดิบในการผลิตสินค้า ก็ลดลงเช่นกัน

     หนี้ภาคครัวเรือนปี 61 ที่มีอัตราสูงสุดกว่า 12 ล้านล้านบาท  คิดเป็นสัดส่วน 78.6 % ต่อ GDP   ถือเป้นสัดส่วนที่สูงมาก  จนเริ่มน่าเป็นห่วง  โดยเฉพาะหนี้บ้าน รถ บัตรเครดิต   คนจน คนชั้นกลาง หนี้ท่วม ในขณะที่คนรวย ชนชั้นนำ ยังคงสุขสบายและยิ่งรวยขึ้น ๆ  สะท้อนความเหลื่อมล้ำระดับโลกที่ไม่ใช่ว่าจะได้มาเพราะโชคช่วย

     การเติบโตทางเศรษฐกิจ ตัวเลข GDP ต่ำจากที่คาดการณ์ไว้มาก  และลดลงมาเรื่อย ๆ สะท้อนสภาวะโดยรวมของเศรษฐกิจประเทศไทย  ถ้าเจาะดูรายตัวเลข จะเห็นว่าในส่วนที่เติบโต จะเป็นกลุ่มธุรกิจบางอย่างเท่านั้น  
     

     พอมาดูค่าเงินบาท ที่มีส่วนสำคัญต่อการค้าขายระหว่างประเทศ  จะเห็นได้ว่าเฉพาะปีนี้ ค่าเงินบาทไทยเมื่อเทียบกับดอลล่าร์สหรัฐ แข็งค่ามาถึง 7 %  ทิ้งห่างอันดับ 2 อย่างเงินยูโร เกือบเท่าตัว  แม้จะยังไม่หมดปี  อันดับ 1 นี้ก็ไม่น่าเปลี่ยนแปลง

     เงินบาทแข็งค่าขนาดนี้ มันส่งผลต่อการส่งออก และท่องเที่ยว ซึ่งเป็นเครื่องยนต์หลักในการกระตุ้นเศรษฐกิจไทย   แม้ธนาคารแห่งประเทศไทยจะลดอัตราดอกเบี้ยลงมาจนถึงจุดต่ำสุดในประวัติศาสตร์ ก็ยังไม่สามารถแก้ไขอะไรได้มากนัก

     ภาวะเศรษฐิจย่ำแย่ขนาดนี้  ทุกตัวเลขบ่งบอกชัดเจน  ไม่ทราบว่า ทีมเศรษฐกิจรัฐบาลที่ผ่านมา 5 ปี  ซึ่งมีนายกคนเดียวกัน คิดอ่านในการแก้ไขอย่างไร  หรือจะเป็นดั่งคำพูดที่ว่า "คนจนหมดประเทศ" , "เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง"(ตอนนี้มึงน่ะ อยู่หลังสุดแล้ว)   ทุกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ  เป็นเพียงมาตรการระยะสั้น  ไม่ได้วางโครงสร้างสำหรับการพัฒนาระยะยาว  คิดอ่านแค่เดือนชนเดือน   เงินงบประมาณที่มีอย่างจำกัด ก็เอาไปซื้อของฟุ่มเฟือยอย่างอาวุธ ยุทโธปกรณ์ เอาใจนายพลห้องแอร์ที่กินเงินเดือน 2 ทาง 3 ทาง  ในขณะที่ชาวไทยทั่วประเทศกำลังลำบาก   กำลังของเด็กหนุ่มที่จะเป็นแรงงานสร้างรายได้ให้ครอบครัว  ก็ต้องเกณฑ์ทหารปีนึงเป็นแสนคน ส่วนหนึ่งก็เอาไปรับใช้นายพล ตัดหญ้าสนามกอล์ฟ เลี้ยงไก่ ฯลฯ  เงินหมุนเวียนในค่ายทหารอีกเท่าไหร่   มีประเทศไหนทำกับทหารเกณฑ์แบบนี้บ้าง 



     แล้วปีหน้าจะเป็นอย่างไร  ในเมื่อสงครามการค้าก็ยังไม่จบ  เศรษฐกิจโลกก็ยังไม่ฟื้น  ก็คงต้องบอกว่าคงไม่ต่างจากปีนี้  และแม้จะมีการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก  แต่ภาคการผลิต โรงงานอุตสาหกรรมก็ย้ายฐานออกจากไทยไปมาก  ที่จะมาตั้งใหม่นั้นแทบไม่มี   สินค้าเกษตรคู่แข่งเราก็มากขึ้น  การท่องเที่ยวก็มีค่าเงินบาทเป็นอุปสรรค   มองไปข้างหน้ามีแต่ปัญหา  แต่ไม่ต้องห่วงครับ "ลุง" ยังอยู่กับเราอีกนานแสนนาน   ... 

ภาพจากรายการ คู่หูนักลงทุน 2 ธ.ค. 62
Ecoman

แสดงความคิดเห็น

0ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น (0)