ทำไมควรเลิกลอยกระทง

Sent
0

#งดลอยกระทง63  เป็นแฮซแท็กประจำวันของวันลอยกระทงที่น่าสนใจอย่างยิ่ง  เพราะอย่างที่เรา ๆ ทราบกันดีมาหลายปีแล้ว  ว่าเทศกาลลอยกระทง ที่มีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการขอขมาพระแม่คงคานั้น  มีประเด็นถกเถียงกันอย่างกว้างขวาง  ทั้งในเรื่องการสร้างขยะแก่แม่น้ำ ลำคลอง จำนวนมหาศาล     เรื่องวัสดุการทำกระทง  ฯลฯ  มาไล่เรียงดูเหตุผลกันเป็นข้อ ๆ กันเลยดีกว่า  ก่อนที่คุณจะตัดสินใจเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลในปีนี้หรือไม่


     วัสดุการทำกระทง  แม้ว่าจะใช้วัสดุที่ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ เช่น ต้นกล้วย ใบตอง ดอกไม้ต่าง ๆ ก็ดี   แต่ด้วยปริมาณที่มหาศาล  เมื่อจมลงสู่ก้นแม่น้ำ  ก็จะเกิดการเน่าเสีย  สร้างผลกระทบเชิงนิเวศน์ต่อแม่น้ำ และสัตว์น้ำอยู่ดี   หรือจะเปลี่ยนไปใช้กระทงขนมปัง  ปลาบางส่วนอาจกินได้  แต่ก็ไม่ใช่อาหารปกติตามธรรมชาติ  ซึ่งเมื่อมีมาก ๆ เข้าก็ทำให้น้ำเน่าเสียอยู่ดี  นี่ยังไม่รวมถึงวัสดุอื่น ๆ ที่ติดมากับกระทง เช่น เทียน ธูป โฟม ตะปู ลวด ฯลฯ


     ขอขมาแม่น้ำ ด้วยการทิ้งขยะลงในแม่น้ำ ?  ตรรกะมันดูแปลก ๆ  แทนที่จะช่วยกันรักษาความสะอาดให้แม่น้ำ  กลับกลายเป็นลอยทิ้งสิ่งของปริมาณมากมาย  ซึ่งยิ่งจะเป็นภาระกับธรรมชาติ  หรือหน่วยงานที่ต้องคอยกำจัดขยะเหล่านี้   นึก ๆ แล้วก็ใจหาย  ถือกระทงสวย ๆ ได้ไม่กี่นาทีก็เป็นขยะเสียแล้ว   แล้วไอ้ที่อธิษฐานกันก่อนจะลอยกระทง  พระแม่คงคาจะให้พรรึ ?


     สุดท้ายแล้วกระทงไปไหน  ส่วนหนึ่งแน่ ๆ คือจมลงไปเน่าเสียอยู่ก้นแม่น้ำ  อีกส่วนก็จะไปอุดตันการระบายน้ำจากลำคลอง หนองบึง  และอีกส่วนก็จะลอยออกไปในทะเล  เป็นอันตรายต่อสัตว์ทะเลอีกมากมาย  ดูจากรูปด้านล่างนี้แล้ว  น่ากลัวจริง ๆ


     แล้วเราจะรักษาประเพณีนี้อย้างไร ?  นี่คงเป็นคำถามที่ท่านผู้อ่านสงสัย  มันก็มีหลายวิธีให้เลือกใช้  เช่น
  • หลายคน-กระทงเดียว  ไปกันเป็นครอบครัว แบ่งกันอธิษฐานเลยจ้า
  • ลอยกระทงออนไลน์  เดี๋ยวนี้มีให้เลือกทั้งเป็นเว็บไซต์ หรือแอพฯ ต่าง ๆ มากมาย
  • ลอยในแหล่งน้ำปิดที่มีหน่วยงานรับผิดชอบ เช่นสวนสาธารณะ  พอเสร็จก็จะมีเจ้าหน้าที่มาเก็บ ทำความสะอาด
     ตอนนี้ไม่ต้องห่วงเรื่องการท่องเที่ยว  เพราะมีแต่คนไทยนี่แหละ  ไม่มีคนต่างชาติเข้ามา  ห่วงเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อมกันบ้างดีกว่า  

     รวมไปถึงโคมลอยเช่นกัน  ตอนปล่อยกันมาก ๆ ก็ดูสวยดี  แต่ส่วนหนึ่งมันคือการปล่อยลูกไฟลอยไปแบบไม่มีจุดหมาย  มันอาจสร้างความบรรลัยใหักับบ้านเรือน เกิดไฟไหม้ป่า ทำอันตรายต่อเครื่องบิน  ถ้ารอดจากทีว่ามา  มันก็ยังเป็นขยะที่ไปตกตามที่ต่าง ๆ อยู่ดี

     ประเพณีอะไรที่ทำกันมาแต่โบราณ  ถ้ากาลเวลามันได้พิสูจน์แล้วว่าก่อให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดี   มนุษย์เรามีความรู้ พัฒนาตนเองมาได้ขนาดนี้  เพราะเรารู้จักปรับเปลี่ยน  นี่คือสิ่งที่จะต้องคิด  เพื่อวันข้างหน้า  เพื่อคนรุ่นถัดไป  ไม่ใช่หรือ ?





แสดงความคิดเห็น

0ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น (0)