รัฐบาลยันเศรษฐกิจไม่ถดถอย คาดโต 4 - 4.5 %

Sent
น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เปิดเผยถึงกรณีสำนักข่าวต่างประเทศรายงานเศรษฐกิจไทยเข้าสู่ภาวะถดถอยว่า นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้ชี้แจงไปแล้วว่าไม่ใช่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย แต่จำนวนการเติบโตมีขึ้นกับลงแล้วแต่ไตรมาส โดยเฉพาะในไตรมาส 2 มีเรื่อง วันหยุดและผลกระทบมากมาย 

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีแผนการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังแล้ว เช่น การเร่งใช้จ่ายของภาครัฐ ส่วนการส่งออกได้มอบให้นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ไปดูว่าการส่งออกระยะยาวจะมีตลาดใหม่เพิ่มขึ้นอย่างไร

ด้านน.ส.กิริฎา เภาพิจิตร นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) สำนักงานประจำประเทศไทย กล่าวว่า ในเดือนก.ย.นี้ธนาคารโลกจะปรับลดผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ของไทยปี 2556 ใหม่ จากที่เคยคาดว่าจะขยายตัว 5% เนื่องจากจีดีพีโตต่ำกว่าที่คาด โดยเฉพาะการส่งออกที่ขยายตัวต่ำ แต่เศรษฐกิจไทยไม่ได้แย่หรือถดถอย เพียงแต่ขยายตัวได้น้อย อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลังมีแนวโน้มดีขึ้นเนื่องจากเศรษฐกิจโลกในช่วงครึ่งปีหลังที่จะค่อยๆ ฟื้นตัว ซึ่งจะส่งผลดีกับการส่งออก ดังนั้น เชื่อว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้น่าจะโตประมาณ 4-4.5% ขณะที่ปี 2557 มองว่าจะขยายตัวได้ดีกว่าปีนี้

น.ส.กิริฎากล่าวถึงการที่เงินบาทอ่อนค่าลงมาอยู่ที่ 32 บาท/ดอลลาร์สหรัฐว่า เกิดจากเงินทุนไหลออกจากการที่นักลงทุนกังวลเรื่องที่สหรัฐจะชะลอมาตรการคิวอี และการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดของไทย ส่วนข้อกังวลว่าอาจมีการโจมตีเงินบาทให้อ่อนค่าลงไปอีกเหมือนกับเงิน รูเปียะห์ของอินโดนีเซีย และรูปีของอินเดียนั้นเป็นไปได้ยาก เพราะเงินบาทเคลื่อนไหวลอยตัวแบบมีการจัดการ และพื้นฐานเศรษฐกิจไทยยังมีความแข็งแกร่ง

นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ธปท.ไม่ห่วงว่าจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย แต่ยังคงติดตามปัจจัยที่มีผลต่อเศรษฐกิจไทยอย่างใกล้ชิด ซึ่งคงต้องรอพิจารณาข้อมูลเศรษฐกิจในเดือนก.ค.-ส.ค. 2556 เพื่อประกอบกับการประเมินภาพรวมเศรษฐกิจใหม่ ในการประชุม คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันที่ 16 ต.ค. 2556

"ธปท.ยังต้องดูความต้องการจากต่างประเทศที่คาดว่าจะฟื้นตัวในช่วงปลายปีนี้ เห็นได้จากเศรษฐกิจกลุ่มประเทศจี 3 (สหรัฐ ยุโรป ญี่ปุ่น) ที่ปรับตัวดีขึ้น น่าจะช่วยให้การส่งออกของไทยฟื้นตัวตามไปด้วย" นายเมธีกล่าว 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์
Tags