10 ธันวา "วันรัฐธรรมนูญ" ท่ามกลางกบฏยึดประเทศ !!

Sent
วันที่ 10 ธันวาคม ของทุกปี เราทราบกันดีอยู่แล้วว่าเป็นวันรัฐธรรมนูญ  แต่ความสำคัญของการมีอยู่ ดำรงอยู่ของ "รัฐธรรมนูญ" นั้น  แทบไม่มีความหมายอะไร เพราะเราเป็นประเทศที่ฉีกรัฐธรรมนูญกันเป็นว่าเล่นอยู่แล้ว  ตอนนี้สถิติการปฏิวัติรัฐประหาร ไทยอยู่อันดับ 4 ของโลกนะครับ ไม่ธรรมดา เชื่อว่าจะไต่อันดับขึ้นไปเรื่อย ๆ จนขึ้นที่หนึ่งให้ได้  ถ้าตั้งใจทำอะไรเราไม่แพ้ใครในโลกแน่ หึหึ
     ล่าสุดกับกลุ่มปั่นป่วนสังคม กปปส. ที่นำโดย นายสุเทพ ณ สปก.  ก็นำกลุ่มมวลชนออกมายึดอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ขับไล่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง  ร้องหานายกฯ มาตรา 7  จะจัดตั้งสภาประชาชน  แต่งตั้งรัฐบาลคนดี  และไม่เอาการเลือกตั้ง ?!!?
     จึงเป็นความย้อนแย้งแบบสุดขั้ว ของ "มวลมหาประชาชน" ที่นายสุเทพฯ อ้างว่ามากันมืดฟ้ามัวดิน เป็นสถิติโลก เป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของการชุมนุม ด้วยจำนวนคนที่มหึมหามโหฬารตระการตาหาที่สุดมิได้  เพื่อมาขับไล่รัฐบาลที่ชนะเลือกตั้ง   ถ้าเป็นเช่นนั้นจริง เชื่อว่าตนเองมีมวลชนส่วนมากให้การสนับสนุนอย่างแท้จริงแล้ว  ทำไมไม่เอาการเลือกตั้ง  ไปตัดสินกันที่คูหาเลือกตั้ง
     สิ่งที่ กปปส. เรียกร้องไม่อยู่ในรัฐธรรมนูญ จึงเป็นคำถามที่ว่าทำไมเสียงส่วนน้อยพวกนี้  จึงไม่เคารพกติกา  ไม่เคารพเสียงของคนอื่น  หรือเป็นกรรมพันธ์เลว ๆ ของคนไทย  เหมือน ๆ กับพฤติกรรม แซงคิว , ไม่ข้ามสะพานลอย , ไม่สวมหมวก , ขับซิ่ง ฯลฯ  เป็นพฤติกรรมแบบ ทำอะไรตามใจคือไทยแท้  ??
     มันจึงกลับมาที่วังวนที่ว่า คนชนบทตั้งรัฐบาล คนกรุงล้มรัฐบาล อีกครั้ง และด้วยวาทะกรรมคนไทยยังโง่อยู่ เสียงคนไม่มีการศึกษานั้นไม่มีค่า ไม่มีคุณภาพ  แต่ในครั้งนี้กลุ่มชาวรากหญ้ามีองค์กรเป็นของตนเองแล้วในนาม "คนเสื้อแดง" หรือ นปช.  จึงไม่ใช่เรื่องง่ายในการล้มรัฐบาลของประชาชนส่วนใหญ่  เพราะแน่นอนว่าคนเสื้อแดงไม่ยอมแน่
     จะเห็นได้ว่าวิกฤติการณ์ปี 2556 นี้ เกือบเหมือนกับในช่วงปี 2549-51  อาทิ มีผู้ชุมนุมขับไล่รัฐบาลที่ส่วนมากมาจากคนเมือง , กลุ่มนักวิชาการต่าง ๆ ออกมาให้ความเห็นด้านลบต่อรัฐบาล , พรรค ปชป. ร่วมสร้างวิกฤติด้วยวิธีการต่าง ๆ เพื่อให้ประเทศถึงทางต้น รวมทั้งองค์กรอิสระมีส่วนในการตัดสินคดีแบบ สุกเอาเผากิน อีกทางหนึ่ง   แต่ความแตกต่างอยู่ที่ครั้งนี้ไม่มีทหารเก่า หัวหงอก ออกมาจ้อถึงความดี คุณธรรม บลา บลา บลา  ที่เหลือก็เพียงสร้างความชอบธรรมในการรัฐประหาร  อาจเป็นความรุนแรงของมวลชนในการปะทะกับตำรวจ ซึ่งใช้ได้ผลในคราวก่อน และครั้งนี้ก็พยายามอย่างหนักเช่นกัน(แต่ตำรวจก็ทนชิหาย)  แต่ยังไม่สำเร็จ
     วันรัฐธรรมนูญ ปี 2556 นี้  จึงเป็นวันบัดซบอีกวันของประชาธิปไตยไทย ที่ต้องจารึกไว้อีกปี

--> ข้อมูลเพิ่มเติม วันรัฐธรรมนูญ , สถิติรัฐประหารไทย
Tags