ถามแบบนี้ สลิ่มก็ดิ้นตายสิครับ แหม่

Sent
เป็นกระทู้จากเว็บ pantip ตั้งโดยคุณเหินลม กรณีข้อเสนอของ กปปส.ในเรื่อง สภาประชาชน  อ่านแล้วตรงประเด็น ได้สาระมาก ๆ แยกเป็นข้อ ๆ อย่างชัดเจน  ยังไม่มีผู้รู้ หรือฝ่ายมันสมองของ กปปส. ออกมาตอบได้สักคนเดียว มาดูกันครับ








ถามผู้รู้ ที่ไปเดินขบวนหน่อยนึงครับ

กระทู้คำถาม
ตอนนี้ ผมกำลังศึกษาอยู่ว่าเป็นไปได้หรือไม่ ที่จะมีสภา"ประชาชน"
แล้วประชาชนมี ส่วนร่วมจริงรึเปล่า กับสภาประชาชนที่คุณสุเทพเสนอ

เมื่อศึกษาแล้ว ผมมีคำถามที่ยังไม่เข้าใจ 6 ข้อ ดังนี้ครับ

1.ก่อนอื่นผมขอเช็คอีกทีนะครับว่า สิ่งที่กำลังเรียกร้องอยู่ คือ สภาประชาชน เพื่อมาปฎิรูปประเทศใช่หรือไม่?

หากใช่ แล้วไปต่อข้อ 2 นะครับ
หากไม่ใช่ แล้วอะไรคือสิ่งที่พวกคุณกำลังเรียกร้องอยู่ครับ?

2.แผนผังและโครงสร้างการจัดตั้งสภาประชาชน เป็นไปตามรูปที่ ผมเอามาลง ถูกหรือไม่ครับ?


หากใช่ ไปต่อที่ข้อ 3 ครับ
หากไม่ใช่ แล้วผังที่แท้จริงมีโครงสร้างหน้าตายังไงครับ?
พวกคุณไปชุมนุม ฟังคำปราศรัยหน้าเวทีมา น่าจะรู้ และเข้าใจ
โครงสร้างของสภาเป็นอย่างดี ช่วยอธิบายโครงสร้างจิงๆให้ผมฟังทีครับ

3.หากเป็นดังแผนผังในข้อ 2 แล้วประชาชน 45 ล้านคน รวมถึงตัวคุณที่ไปช่วยเดินขบวน
"มีสิทธิ และมีส่วนร่วม" ในการจัดตั้ง คัดเลือกสภาประชาชนหรือไม่ครับ?

หากใช่ ช่วยอธิบายผมทีครับ ว่าผม พี่วินหน้าปากซอย พนังงาน7-11 พี่ผม น้องผม เพื่อนผม ลุงผม ป้าผม ชาวนา คนขับTaxi ผู้บริหาร นักธุรกิจ รวมถึงตัวคุณ มีสิทธิ มีเสียงในการเลือกตัวแทนอย่างไรครับ?

หากไม่ใช่ แล้วแบบนี้จะเรียกสภาประชาชนได้อย่างไร? ในเมื่อผม พี่วินหน้าปากซอย พนังงาน7-11 พี่ผม น้องผม เพื่อนผม ลุงผม ป้าผม ชาวนา คนขับTaxi ผู้บริหาร นักธุรกิจ รวมถึงคุณ ไม่มีสิทธิแม้แต่จะเลือกคนเข้ามา ทำหน้าที่ปฎิรูปประเทศ

4.คุณกล้าการันตีหรือไม่? ว่าคนที่กปปส.จัดตั้งมาจะไม่ทุจริต ไม่คอรัปชั่น ในขณะปฎิบัติหน้าที่สภาประชาชน เหมือนกับผู้แทนที่มาจากการเลือกตั้งปกติ

5.หากตั้งสภาประชาชนสำเร็จ แล้วคนอีก 40 ล้านคนอยากตั้งสภาประชาชนบ้าง
เลยออกมาชุมนุมแบบเดียวกัน คุณและกปปส.จะยอมให้เค้าจัดตั้งสภาประชาชนด้วยหรือไม่?

หากยอม ให้ไปที่ข้อ6
หากไม่ยอม แสดงว่าคนอีก 40 ล้านคน มีค่าไม่เท่ากับคน 5 ล้านคนและกปปส.หรือย่างไร? ถึงไม่มีสิทธิในการเลือกตัวแทนมาทำหน้าที่ในสภาประชาชน เพื่อปฎิรูปประเทศอย่างเท่าเทียมกัน

6.หากยอมให้คนอีก 40 ล้านคนเลือกตัวแทน จะให้เลือกอย่างไร เลือกเข้าสภาได้กี่คน?

ผมคิดว่า คนที่ไปฟังปราศัย น่าจะมีข้อมูล และความเข้าใจ ในเรื่องสภาประชาชนเป็นอย่างดีกว่า ชาวบ้านทั่วๆไป ที่ไม่ได้ไปร่วมเดินขบวนนะครับ

รบกวนตอบคำถามด้วยผมจะได้เข้าใจ กับสิ่งที่พวกคุณทำสักที
ว่าทำไปเพื่ออะไร เป็นไปได้หรือไม่?
สังคมจะได้รับประโยชน์หรือไม่?
และ "ประชาชนทั้งประเทศ" มีส่วนร่วมจริงหรือเปล่าครับ?

ขอบพระคุณล่วงหน้าครับ
ปล.สำหรับผู้ที่สงสัยเช่นเดียวกับผม ช่วยแชร์ต่อไปด้วยครับ ขอบพระคุณมากครับ

ถ้าถูกใจก็ช่วยแชร์หน่อยนะครับ เผื่อจะมีคำตอบ ^^ http://pantip.com/topic/31424346
Tags