รู้เรื่องภาษี : ค่าลดหย่อนบุตร

Sent
การหักลดหย่อนบุตร ให้หักสำหรับบุตรชอบด้วยกฎหมาย หรือบุตรบุญธรรมของผู้มีเงินได้ รวมทั้งบุตรชอบด้วยกฎหมายของสามีหรือภริยาของผู้มีเงินได้ด้วย หลักเกณฑ์การหักลดหย่อนบุตร 
     1) เป็นบุตรชอบด้วยกฎหมาย หรือบุตรบุญธรรมของผู้มีเงินได้รวมทั้งบุตรชอบด้วยกฎหมายของสามีหรือภริยาของผู้มีเงินได้ 
     2) หักลดหย่อนบุตรได้ไม่เกิน 3 คน คนละ 15,000 บาท 
     3) การนับจำนวนบุตรให้นับเฉพาะบุตรที่มีชีวิตอยู่ตามลำดับอายุสูงสุดของบุตร  โดยให้นับบุตรที่ไม่อยู่ในเกณฑ์ที่ได้รับการหักลดหย่อนด้วย 
     4) ให้หักลดหย่อนได้เฉพาะบุตรดังนี้ 
          - มีอายุไม่เกิน 25 ปี และกำลังศึกษาในมหาวิทยาลัยขั้นอุดมศึกษา 
          - เป็นผู้เยาว์ 
          - เป็นผู้ที่ศาลสั่งให้เป็นคนไร้ความสามารถ หรือเสมือนไร้ความสามารถ 
     5) บุตรมีเงินได้ไม่ถึง 15,000 บาท  เว้นแต่มีเงินได้ตั้งแต่ 15,000 บาท แต่เงินได้นั้นได้รับยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามมาตรา 42 แห่งประมวลรัษฎากร 
      6) ให้หักได้ตลอดปีภาษี ไม่ว่ากรณีจะหักได้นั้นจะมีอยู่ตลอดปีภาษีหรือไม่ และในกรณีบุตรบุญธรรมให้หักลดหย่อนได้ในฐานะบุตร บุญธรรมฐานะเดียว 

ค่าลดหย่อนเพื่อการศึกษาของบุตร 
     บุตรซึ่งมีสิทธิหักลดหย่อน 15,000 บาท  มีสิทธิหักลดหย่อนเพื่อการศึกษาบุตรได้ 2,000 บาท  ถ้าเป็นการศึกษาในระดับอนุบาลถึงปริญญาเอก และเป็นการศึกษาในประเทศ 
-->

การหักลดหย่อนกรณีสามีภริยาต่างฝ่ายต่างมีเงินได้ 
     ประมวลรัษฎากร มาตรา 47(2) วางหลักไว้ว่า ในกรณีสามีภริยาต่างฝ่ายต่างมีเงินได้ ถ้าความเป็นสามีภริยาได้มีอยู่ตลอดปีภาษี การหักลดหย่อนตามประมวลรัษฎากร มาตรา 47(1)(ก) และ (ข) ให้หักลดหย่อนรวมกันได้ 60,000 บาท แต่ถ้าความเป็นสามีภริยามิได้มีอยู่ตลอดปีภาษี ให้ต่างฝ่ายต่างหักลดหย่อนได้ตามประมวลรัษฎากร มาตรา 47(1)(ก) และสำหรับการหักลดหย่อนตามประมวลรัษฎากร มาตรา 47(1)(ค)(ฉ) และ (ซ) ให้ต่างฝ่ายต่างหักได้กึ่งหนึ่งตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในแต่ละกรณี 
     สำหรับบุตรของผู้มีเงินได้ตามประมวลรัษฎากรมาตรา 47(1)(ค) หักได้คนละกึ่งหนึ่ง