เศรษฐกิจพังยับ ซึมยาว ถึงปลายปี

Sent
หลายภาคเศรษฐกิจออกมาแสดงทัศนะตรงกันหมด คือ ผลพวง ผลกระทบจากวิกฤติการเมือง โดยการชุมนุมของม็อบพรรคประชาธิปัตย์ โดยคนประชาธิปัตย์ เพื่อพรรคประชาธิปัตย์  ได้สร้างความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจ หลายแสนล้าน  
     โดยเฉพาะช่วงไฮซีซั่น ที่ภาคท่องเที่ยวเป็นความหวังในการกระตุ้นเศรษฐกิจไทย  พื้นที่ที่มีการชุมนุม คือกรุงเทพชั้นใน ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงแรม 5-6 ดาว มีนักท่องเที่ยวกระเป๋าหนักมาพักทุกปี  กลายเป็นสภาพ เกือบร้าง 
     ตัวเลขจาก ตรวจคนเข้าเมือง ที่ระบุว่า นักท่องเที่ยวลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว 25 - 30 %
     ในขณะที่อีกด้านหนึ่ง เงินจำนำข้าว ที่รัฐบาลค้างจ่ายกับชาวนา นั้นก็ถูกขัดขวางในทุกรูปแบบ จากม็อบชุดเดิม ที่ประกาศตัวว่าสงสารชาวนา ต้องการช่วยชาวนา  แต่ขณะเดียวกันก็ขัดขวางการจ่ายเงินให้ชาวนา ทุกรูปแบบ  ขัดขวางการประมูลข้าว ฯลฯ สารพัดจะทำ 
     เมื่อชาวนาไม่มีเงิน ภาคเศรษฐกิจระดับรากหญ้าก็หยุดนิ่ง การจับจ่ายใช้สอยแค่พอกิน  ทำให้ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง ทั้งด้าน อาหาร เครื่องนุ่งห่ม เครื่องใช้ไฟฟ้า ก่อสร้าง ฯลฯ พลอยสะดุดไปด้วย  เป็นผลกระทบลูกโซ่ เป็นวงกว้าง  จนมีการประเมินว่า ตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจอาจถึงขั้นติดลบ
     ประกอบกับอภิมหาโครงการต่าง ๆ ที่เป็นนโยบาย หวังจะออกมากระตุ้นเศรษฐกิจ ก็ถูกสกัดขัดขวางโดยองค์กรอิสระอย่าง ตลก.  ประเทศนี้คงไม่ได้เห็นรถไฟความเร็วสูงแน่ ตราบเท่าที่ยังมีถนนลูกรัง หรือ ตราบเท่าที่ ไดโนเสาร์ ยังคุมประเทศ  กรวย ....
     นี่ยังมีเรื่องความเชื่อมั่นของผู้บริโภค นักลงทุน ต่าง ๆ ต่อภาวะผันผวนทางการเมืองไทย  ที่ไม่มีใครอยากเสี่ยงเอาเงินมาลงทุนกับประเทศที่ไม่ยึดหลัก ยึดกฎหมาย  เอากฎหมู่ กฎกู เป็นใหญ่   หาความแน่นอนไม่ได้  ตอนนี้เม็ดเงินลงทุนกำลังไหลไป อินโดนีเซีย เวียดนาม พม่า  
     ไม่ทราบว่าม็อบประชาธิปัตย์จะนำพาประเทศไปทางไหน  เพราะถึงจัดการนายกฯ ได้   แน่นอนว่าจะมีคนอีกฝั่ง อีกสี ออกมาแน่  และก็จะไม่จบ  จะยิ่งพินาศ ย่อยยับไปอีก  รู้ทั้งรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น  แต่ก็ยังดันทุรัง  ไม่รู้ว่า ประธาน กปปส. คิดอะไรอยู่ หือ ?
Tags