รำลึก ลุงนวมทอง ไพรวัลย์ แท็กซี่ผู้หาญกล้าสู้กับรถถัง

Sent
วันที่ 31 ตุลาคม 2549 เป็นวันที่ ลุงนวมทอง ไพรวัลย์ ได้พิสูจน์ให้นายทหารปากพล่อยคนหนึ่งได้เห็นว่า  อุดมการณ์ประชาธิปไตยสำคัญกว่าชีวิต และนับแต่นั้นมา ทุกวันที่ 31 ต.ค. บรรดาผู้คนที่มีใจรักประชาธิปไตย ได้จัดกิจกรรมเล็ก ๆ เพื่อไว้อาลัยให้กับ คุณลุงนวมทอง  เพื่อระลึกอยู่เสมอว่า สิทธิ เสรีภาพ ความเสมอภาค ของประชาชน นั้นแลกมาด้วยชีวิต

ประวัติ นวมทอง ไพรวัลย์ (พ.ศ. 2489 – 31 ตุลาคม 2549) ลุงนวมทองฯ เป็นคนขับแท็กซี่ที่ฆ่าตัวตายด้วยการแขวนคอใต้สะพานลอยถนนวิภาวดีรังสิต(31 ต.ค. 49) หลังขับรถแท็กซี่พุ่งชนรถถังของคณะรัฐประหารนามคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า(30 ก.ย. 49) จนได้รับบาดเจ็บสาหัส  ลุงนวมทองฯ เป็นพลเมืองไทยเพียงคนเดียวที่ประกาศตนต่อสาธารณชนว่า ได้พยายามกระทำอัตวินิบาตกรรม เพื่อประท้วงรัฐประหารในประเทศไทย พ.ศ. 2549 และได้บรรลุเจตนารมณ์ดังกล่าวในที่สุด เพื่อสนองคำพูดของรองโฆษกคณะรัฐประหารที่เขาถือว่าเป็นการเหยียดหยามวัตถุประสงค์แห่งกรรมของเขา


     แม้ในวันนี้(31 ต.ค. 57) การปฏิวัติรัฐประหาร จะเวียนมาเกิดขึ้นอีกครั้ง  และการรำลึก หรือกิจกรรมต่าง ๆ จะถูกขัดขวางจากเผด็จการ  แต่ชื่อของลุงนวมทอง จะอยู่ในหัวใจผู้รักประชาธิปไตยตลอดกาล



Tags