The Hunger Games - Mockingjay - Part 1

Sent
The Hunger Games - Mockingjay - Part 1 เชื่อว่าเป็นภาพยนต์ที่หลายคนรอคอย  ตามวรรณกรรมที่มี 3 เล่ม ภาค Mockingjay นี้เป็นเล่มที่ 3 คือเป็นการต่อสู้อย่างเต็มรูปแบบของกลุ่มผู้ปกครองเผด็จการใจโฉด กับกลุ่มผู้ต่อต้าน หรือกบฎ  ที่มี แคทนิส  เอเวอร์ดีน นางเอกของเราเข้าร่วม
     ฝ่ายเมืองหลวงหรือ แคปิทอล ต้องทำทุกอย่าง เพื่อทำลาย แคทนิส  ส่วนผู้ต่อต้านก็ต้องการใช้ประโยชน์จากแคทนิส เหมือนกัน เธอจะทำอย่างไรให้รอดจากสถานการณ์ และช่วยเหลือคนที่เธอรักเอาไว้ได้ กำหนดการฉายที่แน่นอนแล้ว นั่นคือ 20 พฤศจิกายน 2557 นี้ครับ
     เรื่อวราวนี้เสียดสีเผด็จการพอสมควร  จะเห็นได้ว่าผู้มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ย่อมจะใช้อำนาจ และความรุนแรงในการรักษาอำนาจของตนเองเอาไว้  มองไม่เห็นค่าในชีวิตของคนอื่น  ใช้การโฆษณาชวนเชื่อในการ สร้างภาพ หรือล้างสมอง ให้ปกครองง่าย  ส่วนคนที่ต่อต้านจะถูกจัดการอย่างรุนแรง  จนถึงจุด ๆ หนึ่งที่ คนที่ถูกกดขี่จะไม่ทนอีกต่อไป หรือคิดว่าจะลุกขึ้นสู้ เพื่อชีวิตที่ดีกว่า เพื่ออนาคตของลูกหลาน   เรื่องแบบนี้เคยเกิดขึ้นแล้วจริงในหลายประเทศ  อีกไม่นานเราอาจได้เป็นส่วนหนึ่งของเหตุการณ์การเปลี่ยนแปลง

     จะเห็นได้ว่าไม่นานมานี้ สัญลักษณ์ชูสามนิ้ว ต่อต้านเผด็จการ แบบในภาพยนต์เรื่องนี้ ถูกห้าม  ผู้ที่ฝ่าฝืนจะถูกจับตัวไป "ปรับทัศนคติ" (ในหนังยิงทิ้งตรงนั้นเลย)  ภาพยนต์ได้แรงบันดาลใจมาจากเรื่องจริง และเรื่องจริง ก็ได้แรงบันดาลใจจากภาพยนต์เช่นกัน




บทความโดย คอหนัง