4 เรื่องมั่ว ที่แชร์กันผิด ๆ

Sent

หลายคนคงเคยได้รับข้อความพร้อมรูปภาพจากกลุ่มเพื่อนในเฟส ในไลน์ หรือ อีเมล ในเรื่องราวต่าง ๆ ที่ดูเหมือนน่าเชื่อถือ  แล้วเราก็รีบแชร์ต่อทันที  เพราะคิดว่าคงเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ ที่ยังไม่รู้  วันนี้มาสำรวจกันครับ ว่ามีเรื่องไหนบ้างที่มั่ว เป็นเรื่องเท็จ  คราวหน้าจะได้ไม่แชร์ต่อให้อายใคร  และจะได้บอกเพื่อน ๆ ในเรื่องที่ถูกต้องกันครับ

รังสีคอสมิก-คอสโม่
     มีข้อความประมาณว่า "คืนนี้ 00:30-03:30 รังสีคอสโมจะเข้าสู่โลกซึ่งมันมาจากดาวอังคาร จึงควรปิดมือถือของคุณในเวลากลางคืน ไม่ควรเก็บมือถือของคุณไว้ใกล้และนำมันออกไปในขณะที่คุณนอนหลับเพราะมันเป็นรังสีที่อันตรายมาก ข่าวบีบีซีของนาซาแจ้งมา กรุณาส่งผ่านไปยังคนที่รัก ถ้าหากคุณต้องการข้อมูลเพิ่มเติมหรือไม่เข้าใจโปรดตรวจสอบใน google"  มีท้าให้ตรวจสอบกะพี่กูเกิ้ลอีก(ช่างกล้าแท้) ถ้าใครได้ตรวจสอบจริงก็จะเข้าใจว่าเป็นเรื่องล้อเล่นในวันโกหกโลก หรือ April Fools' Day เมื่อหลายปีมาแล้ว และถ้าใครรู้เรื่องดาราศาสตร์ซักหน่อย ก็จะทราบว่าดาวเคราะห์ปล่อยรังสีไม่ได้  รังสีคอสมิก เป็นอนุภาคอวกาศที่มีแหล่งกำเนิดจากที่ที่มีพลังงานมหาศาล เช่น ดวงอาทิตย์ ซากซูเปอร์โนวา หลุมดำ เป็นต้น และแหล่งกำเนิดของรังสีคอสมิกที่ใกล้กับโลกมากที่สุด ก็คือดวงอาทิตย์(ถ้าคุณได้รับรังสีคอสมิก คุณอาจกลายเป็นยอดมนุษย์ Fantastic 4)



แถบสีบนหลอดยาสีฟัน
     จะมีข้อความคือ "ขอบคุณข้อมูลดี ๆ ที่ผู้บริโภคอย่างเรา ควรต้องทราบนะครับ ยาสีฟันที่บ้านคุณมีแถบสีแบบนี้ไหม ไปหยิบมาดูสีและปรียบเทียบกัน เพราะว่าแต่ละสีนั้นมีนัยแฝงบางสิ่งบางอย่างเอาไว้

         - สีเขียว ทำมาจากธรรมชาติล้วน
         - สีน้ำเงิน ทำมาจากธรรมชาติ+ตัวยาของแพทย์
         - แดง ทำจากธรรมชาติ+สารเคมี
         - ดำ ทำจากสารเคมี"
     เรื่องนี้มีคำอธิบายดังนี้ครับ แถบสีเหล่านั้นเป็นเพียง “ตัวระบุตำแหน่ง (Marker)” สำหรับกระบวนการพิมพ์ ที่เรียกว่า “Eye-Mark” หรือ “Eye Spot” ซึ่งแถบสีที่ว่านี้ มีไว้เพื่อช่วยให้ตัวเซนเซอร์ที่อยู่ในเครื่องพิมพ์ สามารถจับตำแหน่ง ระบุพิกัดของสิ่งที่จะพิมพ์ได้ ทั้งการพิมพ์ด้านหน้า และด้านหลังได้แม่นยำ อีกทั้งช่วยในกระบวนการหยิบจับของผลิตภัณฑ์เหล่านั้น ให้ได้ตรงตำแหน่งเดิมทุกครั้ง สีที่จะถูกใช้สกรีนบนปลายหลอดต่างๆเหล่านั้น ขึ้นอยู่กับการออกแบบของเครื่องจักรที่เขาสร้างมา ส่วนใหญ่จะใช้อิงกับสีที่สกรีนบนหน้าหลอดและสีต้องตัดกันกับหลอดเพื่อให้หลอดมีจุดศูนย์กลาง สำหรับในเครื่องจักรรุ่นเก่าๆ ส่วนใหญ่จะใช้เป็นสีดำ  คุณลองสังเกตพวกซองขนม ผงซักฟอก ยา ฯลฯ อาจจะเห็นแถบสีดังกล่าวด้วยเช่นกัน

งูลายสอ ตัวเล็ก พิษร้าย ตายแหงม
     มีข้อความว่า "งูลายสอ ตัวเล็กกว่าหลอดดูดนม อันตรายมาก กัดถึงตาย อาจซ่อนในรองเท้า ยิ่งเด็ก ๆ ยิ่งต้องระวัง ช่วยแชร์ด้วย"  ครับ เรื่องงูใครเห็นเป็นต้องกลัวอยู่แล้ว ยิ่งมีลูกมีหลาน ยิ่งต้องระวังหนัก  แต่งูตามรูปนั้น มันไม่ใช่ และ งูลายสอ ก็กัดไม่ถึงตาย  รายละเอียดจะเป็นอย่างไร ไปอ่านตามลิงค์ข่าวเดลินิวส์ได้เลยครับ  

ไบโอติกรักษามะเร็ง
     ส่งต่อกันประมาณว่า "ตอนนี้ได้เฮกันทั่วหน้า เก่งนะคนบ้านเรา ใครมีญาติที่เป็นมะเร็ง ทุกระยะตอนนี้มีโอกาส หายได้แล้ว โดย ผลงานวิจัยของ ดร.บรรยง ที่เคยทำงานให้กับภาครัฐ ปัจจุบันได้สร้างศูนย์ วิจัยและมีทีมวิจัยของตัวเองอยู่ที นครศรีฯ โดย ดร.ได้คิดค้นการ รักษามะเร็งโดย การใช้ จูลินทรีที่มีชีวิต หรือที่เรียก กันว่าโปรไบโอติก ซึ่งสามารถ เข้าไปในร่างกายได้ทุกที และ ไปทำลายเชื้อโรคร้ายที่อยู่ในร่างกายได้ ปัจจุบันมีเคส ผู้ป่วยเนื้องอกในสมอง และมะเร็งในที่ต่างๆที่หลังจากได้รับการ รักษาด้วย โปรไบโอติกแล้ว เมื่อได้มาตรวจหาเชื้อมะเร็ง พบว่า อาการและเชื้อ ค่อยๆลดลงและหายไปในที่สุด
     เพื่อส่งต่อ ความรู้นี้เพื่อช่วยชีวิต หลายๆท่านที่พบว่าตัวเองเป็นมะเร็ง ตอนนี้สามารถ หายได้แล้วโดยไม่ต้องคีโมหรือ ใช้ยาปฏิชีวนะ  ติดต่อ ศูนย์สุขภาพโปรไบโอติก ได้ที่ 08976xxxxx □ช่วยส่งต่อด้วยค่ะ ได้บุญ!! "
     เอาความสิ้นหวังของคนป่วย และญาติ ๆ มาหากิน  ตอนนี้โดนจับไปเรียบร้อย ตั้งแต่ 21 ก.พ. 58 (ลิงค์ข่าวไทยรัฐ) ฐานลักลอบเปิดเป็นคลินิกรักษาคนไข้โดยไม่มีใบอนุญาต ขายยาและอาหารเสริมโดยไม่มี อย. มานานแล้ว ใครที่เคยแชร์ก็แก้ข่าวกันด้วยนะครับ  สงสารคนป่วยที่ต้องมีความหวัง และพังทลายลง กับเรื่องหลวกลวง

     เป็นไงครับ ผมว่าต้องมีอย่างน้อยซักเรื่องที่คุณเคยแชร์ออกไป(ยอมรับมาซะดี ๆ ^^) แบบว่า "ผิดถูกไม่รู้  ขอกรูแชร์ก่อน" 55   ผมก็ไม่รู้จุดประสงค์ของคนสร้างเรื่องดังกล่าว ว่าเขา(มัน) ต้องการอะไรจากสังคมกันแน่  หรือทำเพื่อความสนุก สะใจ   คราวหน้าเวลารับเรื่องอะไรมา ก็ไตร่ตรองกันดูก่อนดีกว่าครับ  จะได้ไม่หลงเป็นเหยื่อของคนจิตไม่ปกติ(ยุคก่อนก็จดหมายลูกโซ่ ต่อมาก็เมลลูกโซ่ ยุคนี้ก็แชร์)  ว่าแล้วก็แชร์ต่อให้เพื่อน ๆ ทราบกันดีกว่าครับ  เอ้า  แชร์ !!

ปล. จริง ๆ ยังมีอีกเยอะ ไม่ไหวจะเคลียร์จร้า ไปล่ะ

Tags