Hacker ถล่มเว็บ ตร. - ศาล กรณีคดีเกาะเต่า

Sent
0
นับเป็นการแสดงออกในความไม่เห็นด้วยกับกระบวนการยุติธรรมไทย  ของกลุ่ม แฮ็คเกอร์ ที่ชื่อว่า anonymous  ต่อกรณีการตัดสินคดีชาวพม่า 2 คน ฆ่านักท่องเทียวชาวต่างชาติ 2 คนที่เกาะเต่า ซึ่งเป็นข่าวดังไปทั่วโลก

     คดีนี้มีปัญหาตั้งแต่ช่วงต้นเลย  ตั้งแต่การตรวจสถานที่เกิดเหตุ  การเก็บพยานหลักฐาน  การสอบสวน  พยานวัตถุ  พยานบุคคล ฯลฯ  ซึ่งดูเหมือนการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจจะโดนตำหนิมากที่สุด  เพราะทำงานไม่เป็นมืออาชีพเท่าที่ควร  มีประเด็นที่พลเมืองชาวเน็ตตั้งข้อสังเกตุอย่างมากมาย ซึ่งจะไม่ขอกล่าวถึงในที่นี้

     หลังจากศาลชั้นต้นตัดสิน พี่สาวของผู้ตายท่านหนึ่งก็แสดงออกถึงความไม่เชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรมไทย โดยย้อนไปช่วงที่เกิดเหตุใหม่ ๆ  มีการเสนอเงินให้ยุติคดี จนถึงขู่ฆ่า ฯลฯ  นอกจากนี้ยังมีการประท้วงของชาวพม่าทั้งในไทย พม่า และเมืองต่าง ๆ ทั่วโลกอีกหลายแห่ง

     ถามว่าเหตุใดผู้คนในหลายพื้นที่ทั่วโลกจึงรู้สึกกับกระบวนการยุติธรรมไทยเช่นนี้ ? 

     การที่คนเราจะไม่เชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม  มันต้องเกิดจากเหตุสะสม  ไม่ใช่เกิดเฉพาะเพียงคดีนี้ แล้วจะออกมามีปฏิกิริยากันได้ขนาดนี้   เริ่มจากตำรวจ  เป็นที่ทราบกันดีในสังคมว่าจะหาตำรวจที่ไม่ทุจริต  ไม่รับสินบน ได้ยากเต็มที  กลายเป็นวัฒนธรรมจนคิดว่าตัวเองทำได้ไม่ผิดไปแล้ว  เรื่องการจับแพะก็ยังคงถูกกล่าวขานกันอยู่เนือง ๆ  เหมือนเป็นเครื่องมือของผู้มีอำนาจที่สามารถสั่งการให้ดำเนินคดีกับใคร จับใครก็ทำได้  ไม่ต้องดูหลักกฎหมายอะไร  เช่นล่าสุด กรณีคนนั่งรถไฟไปตรวจสอบทุจริต หรือก่อนหน้านี้ ที่จับกุมออกข่าวใหญ่โต สุดท้ายยกฟ้องก็มีมากมาย เช่น คดีเผาเซ็นทรัลเวิร์ล , ผู้หญิงยิง ฮ. , ยิงวัดพระแก้ว ฯลฯ




     ส่วนศาลไทย แม้จะไม่มีข้อครหาโดยตรง แต่บุคลากรที่ไปอยู่ตามหน่วยงาน องค์กรอิสระต่าง ๆ ก็สร้างความเสียหายให้กับวงการยุติธรรมไม่ใช่น้อย  ทั้งเรื่อง จดหมายน้อยฝากแต่งตั้งตำรวจ , ตัดสินคดีเอาผิดย้อนหลัง , ให้ถนนลูกรังหมดก่อนสร้างรถไฟความเร็วสูง , ปล่อยคดีพรรค ปชป. ขาดอายุความ ฯลฯ  มันสะท้อนถึงคุณภาพและมุมมองของบุคลากร และเบ้าหลอมที่สร้างคนเหล่านี้ขึ้นมา  รวมทั้งการที่ไม่สามารถตรวจสอบอะไรได้อย่างอิสระ  ก็ทำให้เกิดความแคลงใจกันไปอีก

     นอกจากนี้ทั้งศาล อัยการ องค์กรอิสระต่าง ๆ มีกระบวนการที่ไม่เป็นธรรม ในเรื่องระยะเวลาในการพิจารณา  สามารถยืดขยายออกไปได้ไม่มีที่สิ้นสุด  สามารถคุ้มครองชั่วคราวได้เป็นปี ๆ  หรือเลื่อนการสืบพยานหลายสิบครั้ง ก็ทำได้เรื่อย ๆ  ไม่มีกรอบเวลาที่ชัดเจน  ทำให้เกิดความเสื่อมในองค์กร  ดูเหมือนมีการเล่นพรรคเล่นพวก  ไม่โปร่งใส  ควรต้องมีการกำหนดกรอบเวลาในการพิจารณาคดีต่าง ๆ ให้ชัดเจน  เป็นไปตามลำดับเวลา  ไม่ใช่นึกจะเอาคดีไหนมาพิจารณาก่อนก็ได้  หรือยืดเวลาพิจารณาบางคดีออกไปไม่มีที่สิ้นสุดก็ได้  อย่างนี้สมควรต้องปฏิรูปทั้งกระบวนการโดยเร็ว

ปล. ไม่มีรายงานข่าวว่าเว็บของอัยการโดยด้วยหรือไม่  ยังไงก็อย่าลืมไปเยี่ยมเว็บของอัยการนะครับ 55

แสดงความคิดเห็น

0ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น (0)