ทหารจำเป็นต่อประเทศ จริงหรือ ?

Sent
0
จากบทความ "ทหารมีไว้ทำไม" ของ ศาสตราจารย์ ดร.นิธิ เอียวศรีวงศ์   ทำให้มีบรรดาทหารน้อยใหญ่ออกมาแก้ต่าง ตอบโต้ กันอย่างกว้างขวาง  ไล่มาตั้งแต่ระดับ รัฐบาลเผด็จการทหาร , ผู้นำเหล่าทัพ จนถึงทหารชั้นผู้น้อย  ที่รักในอาชีพทหารอย่างจริงจัง  ซึ่งดูจากการตอบโต้แล้วบางคนไม่ได้อ่านบทความนั้น หรืออ่านแล้วไม่เข้าใจสาระแก่นแท้ของบทความนั้นด้วยซ้ำไป

     สำหรับ อ.นิธิฯ นั้น เป็นนักคิด นักเขียน และศาสตราจารย์ด้านประวัติศาสตร์ชาวไทย ได้รับรางวัลนักวิจัยดีเด่นจากสภาวิจัยแห่งชาติ, รางวัลฟูกูโอกะ และรางวัลศรีบูรพา อดีตอาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่(ที่มา ไทยวิกิพีเดีย)  

     ขอนำส่วนสรุปของบทความ "ทหารมีไว้ทำไม" มากล่าวถึงสักเล็กน้อย  เพื่อความเข้าใจว่า อ.นิธิฯ นั้นไม่ได้หมายความเพียงแค่ ทหารไทย มีไว้ทำไม  หากแต่หมายรวมถึงระบบอุตสาหกรรมทหารทั่วโลก นั่นต่าง ๆ  มันเป็นข้อเรียกร้องที่ยิ่งใหญ่ต่อประชากรโลก  ให้มาตระหนักถึงคุณค่าของชีวิต  และคำนึงถึงความสันติสุขในภาพรวมนั่นเอง

     "ไม่มีกองทัพ เราจะสามารถทำให้ทุกคนเข้านอนได้ด้วยท้องที่อิ่ม ไม่มีกองทัพ จะมีเงินเหลือมาปรับปรุงระบบสุขภาพถ้วนหน้าได้มากกว่านี้อีก และในทุกประเทศทั่วโลก ไม่มีกองทัพ เด็กและผู้ใหญ่ทุกคนที่อยากเรียนรู้ จะได้เรียนรู้ ไม่มีกองทัพ โลกทั้งโลกจะสามารถบรรลุเป้าหมายลดก๊าซเรือนกระจกได้ก่อนเวลาที่ตกลงกันเป็นหลายสิบปี ไม่มีกองทัพ เราจะสามารถขจัดโรคติดต่อร้ายแรงให้หมดไปจากโลกโดยสิ้นเชิงได้ ไม่มีกองทัพ ทั้งโลกจะยิ่งพัฒนากลไกระหว่างประเทศเพื่อระงับสงครามให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ไม่มีกองทัพ… จะมีโลกใหม่ที่ชีวิตผู้คนอาจดำเนินไปอย่างสงบสุขและสร้างสรรค์กว่าที่เราเผชิญมา"



     สำหรับในสถานการณ์โลกปัจจุบันนั้น  แน่นอนว่าประเทศไทยยังคงจำเป็นต้องมีทหารอยู่  โดยเฉพาะ "ทหารอาชีพ"  ทหารที่ทำหน้าที่ของตนเอง และมีความเชี่ยวชาญอย่างแท้จริง(มีสักกี่คน ?)  ต้องกลับมาตั้งคำถามกันเสียหน่อยว่า ตกลงแล้ว หน้าที่ของทหารคืออะไร ?  เอาหน้าที่หลัก ๆ ที่เป็นสากลนะครับ  ไม่ต้องไปเอาหน้าที่ หรืองานของหน่วยงานอื่นมาทำ

     หน้าที่ของทหารคือการป้องกันประเทศจากศัตรูภายนอก และช่วยเหลือภารกิจรัฐบาลตามขีดความสามารถที่ได้รับมอบหมาย   แล้วมองดูสภาพการณ์ปัจจุบัน  ทหารไทยได้ทำหน้าที่นี้อย่างดีแล้วหรือไม่  เมื่อการรบในระดับสงครามนั้นไม่มีมาหลายสิบปีแล้ว(มีเพียงระดับปะทะเท่านั้น)  มีเพียงสถานการณ์ชายแดนใต้เท่านั้นที่ท่านต้องรับมือ  แต่ก็เห็น ๆ อยู่ว่าส่วนใหญ่เป็น ทหารพราน ประจำการและรับมือกับสถานการณ์   กลายเป็นว่าบทบาททหารไทย มาวุ่นวายกับเรื่องการเมือง การปกครอง  เป็นบทบาทที่มีมาต่อเนื่องนับแต่ 2475  เรียกได้ว่าประเทศไทยมีนายกที่เป็นทหารประมาณครึ่งหนึ่ง

     มาดูในด้านกำลังพล  รวม 3 เหล่าทัพแล้วมีถึงสามแสนนาย  กำลังพลสำรองอีกสองแสน  งบประมาณมากถึงปีละเกือบสองแสนล้าน !  นายพลที่ไม่ใช่ตำแหน่งหลักเดินกันขวักไขว่  วันร้ายคืนร้ายก็ออกมายึดอำนาจพาประเทศถอยหลัง  แสดงอาการกร่าง ใหญ่คับบ้านคับเมือง  จ้องจะจัดงบซื้ออาวุธ ยุทโธปกรณ์ โง่ ๆ อย่าง เรือไม่เหาะ , GT200 ฯลฯ ที่จนป่านนี้ยังไม่มีใครรับผิดชอบความผิดพลาด   นอกจากนี้ยังมีความฉ้อฉลในเรื่องต่าง ๆ อีกมากมาย  ไม่เชื่อดูบรรดาพลเอกทั้งหลายได้เลย  ทรัพย์สินมหาศาลในระดับที่เรียกได้ว่าไม่ใช้เงินเดือน เบี้ยเลี้ยงสักบาทตั้งแต่ร้อยตรี ยันเกษียณ ก็ไม่มีทางมีทรัพย์สินขนาดนี้ได้แน่  ฐานะทางบ้านตอนร้อยตรี กับพลเอกต่างกันราวฟ้ากับเหว  ท่านคิดว่าเงินมักงอกมาตอนไหนล่ะ

     ในขณะที่กำลังพลชั้นผู้น้อยเสี่ยงภัย เสี่ยงตายอยู่ชายแดนใต้  เบี้ยเลี้ยง เสื้อเกราะ ยุทโธปกรณ์ ที่จะทำให้เขามีชีวิตรอดปลอดภัย มีเพียงพอหรือไม่  ท่านที่ออกรบอยู่ตามสนามกอล์ฟในค่ายทหารต่าง ๆ ทั่วประเทศ  เคยคิดกันบ้างไหม

     เหล่านี้แหละครับ  จึงเป็นที่มาของคำถามที่ว่า ทหารมีไว้ทำไม และจำเป็นต่อประเทศหรือไม่  ไอ้พวกที่เป็นตัวปัญหา  ทำให้ทหารดี ๆ เขาต้องช้ำใจ ต้องเผชิญกับคำถามแบบนี้  ก็ยังคงไม่เปลี่ยนพฤติกรรม  มิหนำซ้ำยังหนักข้อขึ้นทุกวัน  บอกให้คนอื่นเคารพกฎหมาย เพราะว่า "ข้า คือ กฎหมาย" แบบนี้นะหรือ คือชายชาติทหาร

อ่านบทความ ทหารไม่ไว้ทำไม ของ อ.นิธิ เอียวศรีวงศ์ ได้ที่นี่(คลิ๊ก)  

แสดงความคิดเห็น

0ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น (0)