บทเรียนกรีซ ซื้ออาวุธจนเจ๊ง !

Sent
0
ประเทศกรีซ หนึ่งในประเทศที่มีอารยธรรมเก่าแก่ ซึ่งครั้งหนึ่งมีความเจริญก้าวหน้าสูงสุด  เป็นต้นแบบการเมืองการปกครอง หลักคิดทางรัฐศาสตร์ และวิทยาการต่าง ๆ มากมาย   ไม่น่าเชื่อว่าวันนี้จะกลายเป็นประเทศที่มีหนี้สินล้นพ้นตัว  เกือบทำให้สหภาพยุโรปต้องแตกออก  เพราะต้องมาแบกรับภาระหนี้สินของกรีซ

     วิกฤตเศรษฐกิจกรีซ เกิดจากรัฐบาลที่ใช้จ่ายเงินเกินตัว อาทิ การจัดแข่งขันโอลิมปิก , ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ , นโยบายรัฐสวัสดิการ , การซื้ออาวุธอย่างมากมาย  โดยที่รายรับของประเทศที่เกิดจากผลิตภัณฑ์นั้นมีน้อยกว่ามาก  จึงทำให้เกิดวิกฤติหนี้สินจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ ที่รัฐบาลกรีซไม่สามารถชำระได้  โดยมีเจ้าหนี้หลายราย ทั้ง IMF , ธนาคารกลางแห่งยุโรป  กำชับให้ปฏิบัติตามแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ  แต่รัฐบาลและประชาชนกรีซไม่สามารถรับได้  จึงลามมาถึงการเมืองภายใน  มีการประท้วงกันวุ่นวาย  ธนาคารจำกัดวงเงินการถอนเงิน ฯลฯ

     มาดูปัจจัยแห่งหายนะของกรีซ ที่บางรัฐบาลแถว ๆ เอเซียตะวันออกเฉียงใต้ กำลังเดินรอยตามดูบ้างอย่างเรื่อง การซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ เกินจำเป็น  โดยรัฐบาลกรีซนั้นถือได้ว่ามีแสนยานุภาพที่มากมาย และไม่ได้มีเหตุให้สู้รบกับใครมานาน  โดยมีรายละเอียด อาทิ
  • ยุโรป เกือบ50ชาติ กรีซ เป็นประเทศเดียวในนั้นที่ซื้ออาวุธมากที่สุด
  • ประชากรของกรีซ มีแค่ 11ล้านคนเท่านั้น 
  • งบประมาณกลาโหมต่อGDP ของกรีซ สูงสุดกว่ายุโรปชาติใดๆ 
  • ทุกกระทรวงในรัฐบาลกรีซ ก.กลาโหม มีการทุจริตคอรัปชั่นมากที่สุด
  • กรีซไม่ได้เผชิญภัยคุกคามภายนอก แต่ซื้อรถถังไว้ประจำการ 1300 คัน 
  • กรีซไม่ได้ไปรบกับใครที่ไหน แต่ซื้อเครื่องบินรบเอฟ16 C/D ไว้ประจำการ 150 ลำ Mirage 2000 อีก 45 ลำ
  • กรีซมีเรือฟริเกตประจำการ 13 ลำ และเรือคลาสใหญ่ๆอีก 4 ลำ 
  • กรีซซื้อเรือดำน้ำจากเยอรมันรวดเดียว 7ลำ 
  • กรีซจัดหา ฮ.เข้าประจำการในกองทัพ โดยซื้อจากฝรั่งเศสรวดเดียว 15 ลำ มูลค่ากว่า 1500ล้านยูโร 
  • ดอกที่เน้นๆ หนักๆสำหรับกองทัพกรีซคือ ซื้อเรือดำน้ำนิวเคลียร์ที่ยังต่อไม่เสร็จ  มูลค่า 4พันล้านเหรียญ !! (แสนกว่าล้านบาทไทย )

     ทุกครั้งที่กองทัพกรีซจะซื้ออาวุธเพิ่ม เค้าจะอ้างเรื่องเดียวคือ เพื่อเอาไว้ต่อกรกับ ตุรกี เมื่อใดที่ตุรกีเพิ่มศักยภาพอาวุธ กรีซจะซื้อตามทันที  โดยอ้างว่า ตุรกีคือภัยคุกคามอันดับ1ของกรีซ ..ทุกโปรเจค ทุกโครงการของกองทัพกรีซ ตรวจสอบไม่ได้ และไม่เคยตรวจสอบ  .... รู้สึกคุ้น ๆ มะ



     ประเด็นมันอยู่ที่การใช้จ่ายเงินเกินตัว  คือใช้จ่ายเก่ง  แต่ไม่สามารถหารายได้ให้เพียงพอต่อการใช้จ่ายได้  จึงเกิดการกู้หนี้ยืมสินขึ้น  เป็นอย่างนี้มาเรื่อย ๆ หลาย ๆ ปีเข้า  ถ้าเป็นบุคคลธรรมดาก็อยู่ในสภาวะล้มละลาย  แต่กับรัฐบาลประเทศกรีซนั้น  สหภาพยุโรปไม่สามารถปล่อยให้เกิดเหตุการเช่นนั้นได้ เพราะจะกระทบต่อ อียู ทั้งในด้านเศรษฐกิจ และความเชื่อมั่น  จึงต้องหาทาง อุ้ม กรีซ ให้สามารถอยู่รอดต่อไปได้  และคงต้องใช้เวลาอีกนาน  กว่าจะกลับมาสู่สภาวะยืนเองได้

ธุลีดิน

แสดงความคิดเห็น

0ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น (0)