น่าสมเพช .. ไม่มีใครฟังเลย 555

Sent
0
เมื่อวันที่ 25 ก.ค.  59  เวลา 13.30 - 16.00 น. คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้จัดการสัมมนาให้ความรู้เกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. ….  ณ ห้อง LB1404 อาคารเรียนและบริหารคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยมีวิทยากรระดับประเทศ คือ ดร.อมร วาณิชวัฒน์ โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ   มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. …. แก่นักศึกษา อาจารย์ และประชาชนทั่วไป ในการใช้ประกอบการตัดสินใจออกเสียงประชามติ ในวันที่ 7 สิงหาคม 2559  โดยมีการเผยแพร่เชิญชวนให้นักศึกษา ประชาชนทั่วไป  ตั้งแต่วันที่ 23 ก.ค. 59  ทั้งในเว็บไซต์ของคณะนิติศาสตร์ มช. หรือ เฟซบุ๊คศูนย์วิจัยฯ คณะนิติศาสตร์

     และก็ปรากฎตามภาพที่เห็น  นั่นคือแทบไม่มีใครมานั่งในห้องประชุม LB1404 เลย  จนต้องเปลี่ยนห้องมาใช้เป็นห้องประชุม 1 ซึ่งมีความจุเพียง 20 - 30 ที่นั่งเท่านั้น  และแม้จะใช้ห้องเล็ก  คนก็ยังไม่เต็มอยู่ดี  ดู ๆ แล้วคนที่นั่งคงเป็นคณาจารย์ของคณะนิติศาสตร์และเจ้าหน้าที่ ที่ต้องมานั่งอย่างเสียมิได้  เพราะเกรงใจวิทยากรกลัวจะเสียหน้ามากไปกว่านี้




     เปรียบเทียบกับการจัดสัมนาที่มหาลัยเดียวกันก่อนหน้านี้ 4 วัน ของฝ่ายไม่รับร่าง  ซึ่งดูจะมีผู้สนใจร่วมกันอย่างคึกคัก  หรืออีกแห่งที่หอประชุมเล็ก ม.ธรรมศาสตร์ ในวันที่ 24 ก.ค. 59 



     ลองมาดูผลโพลจากแอพฯ People Poll กันบ้างครับ  ณ วันที่ 26 ก.ค. 59  ในการสำรวจความคิดเห็นการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ 7 สิงหา 59  มีผู้เข้าร่วมตอบคำถาม 1,238 คน

     กับคำถามแรก ให้ความเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบร่าง รธน.  คำตอบเห็นชอบ 92 คน  คิดเป็น 7.4 % , ไม่เห็นชอบ 1,079 คน คิดเป็น 87.2 %   ถือว่าทิ้งขาดกว่าโพลอื่น ๆ มาก  และเป็นโพลเดียวที่เห็นชอบ น้อยกว่าไม่เห็นชอบ

     ส่วนคำถามที่ว่าจะให้ สว.สรรหา ร่วมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ช่วง 5 ปี  ท่านเห็นชอบหรือไม่  คำตอบที่เห็นชอบ 86 คน คิดเป็น 7 % ,  คนที่ไม่เห็นชอบจำนวน 1,110 คน คิดเป็น 89.7 %  อันนี้ก็ชัดเจนว่าทิ้งขาดอีกเช่นกัน  People Poll นั้นมีข้อดีคือ ผู้ตอบมีอิสระในการตอบมากกว่า  ไม่ต้องเปิดเผยตัวตน


     ส่วนคำถามสุดท้าย ในการเลือกตั้ง 2 ก.พ. 57 คุณลงคะแนนส่วนบัญชีรายชื่ออย่างไร  คำตอบ เลือกพรรคเพื่อไทย 56.2 % , เลือกพรรคอื่น ๆ หรือไม่เลือกพรรคใดเลย 20.4 % , ร่วมรณรงค์บอยคอตเลือกตั้ง 2.8 %   คำตอบนี้มีความน่าสนใจอยู่คือ  พวกที่บอยคอตเลือกตั้งคือ กปปส. ที่อ้าง "มวลมหาประชาชน"  แต่ปริมาณที่ได้นั้นน้อยเสียเหลือเกิน  หรือ ประชาชนคุณภาพพวกนี้เข้าไม่ถึงสมาร์ทโฟน


     ประชามติภายใต้ ม.44 ที่คนเห็นแย้งแทบไม่มีที่ยืน  หรือมีที่ยืนก็ไปยืนในคุก  สิ่งที่ประชาชนอัดอั้น อาจจะไปแสดงออกกันในวันที่ 7 ส.ค.  นี้  อย่าตะแบงตีความเข้าข้างตัวเองนะครับ  ถ้าของคุณดี ใช้งบร่าง และโฆษณาเป็นพันล้าน  เขาก็ต้องรับอยู่แล้ว  แต่ถ้าเขาไม่รับก็แสดงว่าประชาชนเขาไม่เอาพวกคุณนั่นแหละ แปลตรง ๆ อย่างนี้ ! 

แสดงความคิดเห็น

0ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น (0)