ประชาชนตุรกีฮือต้านรัฐประหาร

Sent
0
ช่วงเวลาประมาณ 04.00 น. ของวันที่ 16 ก.ค. 59  ตามเวลาในประเทศไทย  ได้เกิดการยึดอำนาจ รัฐประหารที่ประเทศตุรกี  โดยคณะทหารกลุ่มหนึ่ง  ได้นำรถถัง กำลังพลพร้อมอาวุธ เข้ายึดพื้นที่บางส่วน อาทิ อาคารรัฐสภา , สถานีโทรทัศน์  พร้อมกับปิดถนนสายหลักในกรุงอังการา เมืองหลวงของประเทศไว้ทั้งหมด และประกาศใช้เคอร์ฟิว นอกจากนี้เที่ยวบินทุกเที่ยวขณะนี้ยังถูกยกเลิกแล้ว เช่นเดียวกับการเข้าถึงสื่อสังคมออนไลน์ทุกชนิด ถูกปิดกั้นเป็นที่เรียบร้อย

     ขณะที่ประธานาธิบดีตุรกี นายเรเจป ทายยิป เออร์โดกัน ได้ออกแถลงการณ์ผ่านทางเฟซไทม์ระหว่างขึ้นเครื่องบินกลับไปยังนครอิสตันบูลว่า ความพยายามในการรัฐประหารครั้งนี้เป็นเพียงความพยายามของทหารส่วนน้อยในกองทัพที่เป็นฝ่าย "ยูเลนิสต์" หรือฝ่ายสนับสนุนนายเฟธูลา ยูเลน อิหม่ามชาวตุรกี พร้อมทั้งเรียกร้องให้ประชาชนออกมารวมตัวประท้วงการรัฐประหารกันบนท้องถนน จัตุรัสต่างๆ ไปจนถึงสนามบิน "เพื่อปกป้องประชาธิปไตยของเรา" เพราะไม่มีอำนาจใดจะอยู่เหนืออำนาจของประชาชน




     ไม่นานหลังจากคณะทหารประกาศยึดอำนาจ "เพื่อความสงบตามระบอบประชาธิปไตย"  ได้มีประชาชนชาวตุรกี ผู้รักประชาธิปไตย  ออกมาต่อต้านจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ  และมีการปะทะ  มีเสียงปืน ระเบิด ดังขึ้นหลายจุด  ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายสิบราย   ประชาชนและตำรวจสามารถจับกุมตัวทหารได้หลายสิบนาย พร้อมทั้งยึดอาวุธ รถถังได้อีกจำนวนหนึ่ง

     ล่าสุดในเวลา 10.00 น. แม้จะยังมีการปะทะกันบางพื้นที่  แต่ทางรัฐบาลตุรกี ได้แถลงว่าการรัฐประหารใกล้สิ้นสุดลงแล้ว  มีการจับกุมทหารที่เกี่ยวข้องได้จำนวนมาก   ส่วนท่าทีของพรรคฝ่ายค้านในตุรกี  แม้จะอยู่ตรงข้ามกับนายเออร์โดกัน  แต่ก็คัดค้านการรัฐประหารครั้งนี้  เช่นเดียวกับท่าทีของมหาอำนาจอย่างอเมริกา และหลาย ๆ ประเทศในยุโรป 

     เป็นที่น่าสังเกตุว่าประชาชนชาวตุรกีนั้น  แม้มีการรายงานว่าโดนกดขี่เสรีภาพ และจำกัดการใช้งานอินเตอร์เน็ตจากรัฐบาลนายเออร์โดกัน  แต่ก็ยังออกมาปกป้องระบอบประชาธิปไตย  ไม่ยอมให้ทหารหน้าโง่ที่ไหนมาพรากเอาสิทธิของประชาชนไปได้โดยง่าย  ตรงนี้ต้องชื่นชมจากใจ

     ส่วนคณะรัฐประหารตุรกีนั้น  คงต้องมาศึกษาดูงานบางประเทศเสียก่อน  การรัฐประหารจะสำเร็จได้นั้น  ต้องมีมวลชนที่สามารถหลอกใช้ได้เสียก่อน  เพื่อให้สร้างสถานการณ์เข้าสู่ทางตัน  จะได้มีความชอบธรรมในการขับรถถังออกมาผลาญเงินประเทศชาติ  จัดประชาชนมามอบดอกไม้ เซลฟี่  จะได้เสวยสุขในฐานะวีรบุรุษผู้เสียสละ   ได้อำนาจ  ได้โกงกิน  ได้วางเครือข่ายระยะยาว  แล้วยังทวงบุญคุณประชาชนได้อีก  ดีออก



ธุลีดิน
ภาพข่าวจาก ไลน์

แสดงความคิดเห็น

0ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น (0)