ลอยกระทง 59 เน้นประเพณี วัฒนธรรม

Sent
0
เทศกาลลอยกระทงปี 2559 นี้  เนื่องจากประชาชนชาวไทยยังอยู่ในความโศกเศร้ากับการจากไปของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ  และยังอยู่ในช่วงแสดงความอาลัยฯ  การจัดงานประเพณีลอยกระทง 59 จึงต้องมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบงานให้เข้ากับสถานการณ์

     โดยทางรัฐบาลแถลงว่าสามารถจัดงานประเพณีลอยกระทงได้  แต่ขอให้งดการจุดพลุ ประกวดนางนพมาศ  จัดคอนเสิร์ต ต่าง ๆ  ที่เป็นการรื่นเริง  ในปีนี้ให้เน้นแสดงออกถึงประเพณี และวัฒนธรรมอันงดงาม  ซึ่งมีข่าวที่เกี่ยวข้องดังนี้

     เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติ เห็นชอบให้ทุกภาคส่วนจัดกิจกรรมต่างๆ 9 ลักษณะ และออกอากาศรายการโทรทัศน์และวิทยุได้ตามปกติ ตั้งแต่วันที่ 14 พฤศจิกายนเป็นต้นไป ว่ารัฐบาลคำนึงถึงการขับเคลื่อนประเทศให้เดินต่อไปข้างหน้าได้อย่างราบรื่น โดยเฉพาะเพื่อให้ภาคธุรกิจเอกชนและภาคประชาชนประกอบกิจการได้โดยสะดวก ควบคู่ไปกับการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอย่างเหมาะสม ทั้งนี้รัฐบาลเชื่อมั่นว่าความชัดเจนดังกล่าว จะช่วยให้ผู้ประกอบการหรือนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศคลายความกังวลลง และวางแผนกำหนดแนวทางดำเนินธุรกิจ จัดกิจกรรม หรือออกอากาศรายการได้อย่างที่เคยปฏิบัติ เช่น การจัดงานเทศกาลระดับประเทศและระดับจังหวัด งานประเพณีวัฒนธรรม กิจกรรมสถานบันเทิง งานแสดงดนตรี งานเลี้ยงสังสรรค์ การแข่งขันกีฬา รวมถึงการเผยแพร่ละครหรือรายการบันเทิงทางสื่อต่างๆ โดยพิจารณาถึงบรรยากาศหรือความรู้สึกของประชาชนควบคู่ไปด้วย



     นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า หลังรัฐบาลประกาศให้ตั้งแต่วันที่ 14 พฤศจิกายนนี้ สามารถจัดกิจกรรมต่างๆ ได้ แต่ขอให้อยู่ในความเหมาะสม ซึ่งในวันที่ 14 พฤศจิกายน เป็นวันลอยกระทงพอดี ททท.จึงได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดงานที่เน้นในเชิงวัฒนธรรม ตามประเพณีที่สืบต่อกันมามากกว่างานรื่นเริง อย่างการประกวดนางนพมาศ การแสดงคอนเสิร์ต ตลอดจนการจุดพลุต้องงดกิจกรรมเหล่านี้ไปก่อน แต่จะมุ่งไปที่การแสดงเอกลักษณ์ ประเพณีอันดีงาม เพื่อให้นักท่องเที่ยวเห็นอีกมุมมองหนึ่ง ส่วนกิจกรรมอื่น ทั้งคริสมาสต์ วันปีใหม่ คงยังจัดเหมือนเดิม แต่การเฉลิมฉลองอาจไม่ทำให้ดูหวือหวา หรือครื้นเครงมากเกินไป มีการแสดงคอนเสิร์ตได้ แต่อาจจะเป็นเพลงพระราชนิพนธ์ ตลอดจนเพลงสุภาพๆ ตามความเหมาะสม

     “เรื่องการจัดงาน ยอมรับว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ถึงแม้รัฐบาลบอกว่าพ้น 30 วันไปแล้ว ให้เริ่มกลับสู่ภาวะปกติได้ แต่ยังมีประชาชนอีกจำนวนไม่น้อยที่คิดว่าในช่วง 100 วัน เรื่องความบันเทิงขอให้พองาม เราก็ต้องพิจารณาเป็นงานๆ ไป แต่อย่างกิจกรรมที่เป็นสากล อย่างคริสต์มาส ปีใหม่ยังคงต้องจัด แต่ปีนี้อาจจะมีความพิเศษ สุภาพมากกว่าทุกปี เพื่อให้ทุกอย่างขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้ ส่วนเรื่องนับถอยหลัง ช่วงข้ามคืนวันที่ 31 ธันวาคม (เคาต์ดาวน์) นั้น จะทำได้หรือไม่ ต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน แต่ผมเองคิดว่าน่าจะทำได้ แต่ขอให้ลดความบันเทิงน้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา” นายยุทธศักดิ์กล่าว

แสดงความคิดเห็น

0ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น (0)