กำแพงเพชร : เที่ยวน้ำตก เมืองมรดกโลก(ตอนที่ 1)

Sent
0
จังหวัดกำแพงเพชร เป็นจังหวัดในภาคเหนือตอนล่างที่ท่านสามารถเดินทางไปเที่ยวได้ไม่ยากนัก  เพราะมีระยะทางจากกรุงเทพเพียงแค่ 360 กม. เท่านั้น  และมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจหลายแห่ง  ถ้าจัดโปรแกรมดี ๆ ก็อาจเที่ยวได้ใน 1 วัน น่าสนมั๊ยล่ะ  ตามไปดูกันค่ะว่ามีอะไรเป็นทีเด็ดของ จ.กำแพงเพชร บ้าง




     สำหรับคำขวัญของ จ.กำแพงเพชร ก็คือ "กรุพระเครื่อง เมืองคนแกร่ง ศิลาแลงใหญ่ กล้วยไข่หวาน น้ำมันลานกระบือ"  จ.กำแพงเพชร เป็นที่ตั้งของเมืองเก่าที่ปรากฎหลักฐานอยู่ในประวัติศาสตร์ไทยไม่น้อยกว่า 700 ปี เคยเป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักรสุโขทัย มีฐานะเป็นเมืองลูกหลวง และเป็นเมืองหน้าด่านทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญ กำแพงเมืองและป้อมปราการจึงถูกสร้างอย่างแข็งแรงและยังเหลือร่องรอยอยู่จนปัจจุบัน  ซึ่งท่านสามารถพบเจอได้ไม่ยาก  เพราะอยู่กลางตัวเมืองกำแพงเพชรเลย  เรียกว่าเมืองเก่า กับเมืองสมัยใหม่ อยู่ร่วมกันเลย




     จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ ก่อนมีเมืองกำแพงเพชรเคยมีเมืองเก่ามาก่อน 2 เมือง คือเมืองชากังราว ตั้งอยู่ทางฝั่งซ้ายของแม่น้ำปิง และเมืองนครชุม อยู่ทางฝั่งขวาของแม่น้ำปิง จ.กำแพงเพชร จึงเป็นเมืองแห่งประวัติศาสตร์วัฒนธรรม นอกจากนี้ยังมีธรรมชาติป่าเขา น้ำตก อันงดงาม มีอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร ซึ่งได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลก เมื่อปี 2534 มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ยังคงสมบูรณ์ ทั้งป่าไม้ นก สัตว์ต่าง ๆ อาทิ อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ อุทยานแห่งชาติคลองลาน และอุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า ให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมความงามอีกด้วยจ้า



     เริ่มต้นเที่ยวกำแพงเพชรแต่เช้าตรู่ กับ บ่อน้ำพุร้อนพระร่วง(บึงสาป) ณ บ้านลานหิน ต.ลานดอกไม้ อ.เมือง จ.กำแพงเพชร(ไม่ใช่ว่ามีพระสงฆ์ ร่วงลงไปในบ่อนะ 55)  อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่ระกา  หากจากตัวเมืองประมาณ 22 กม.  สภาพเดิมของบ่อน้ำพุร้อนเป็นทุ่งนา มีน้ำร้อนผุดขึ้นมา ชาวบ้านได้นำไปใช้อุปโภคบริโภคในฤดูแล้งเป็นประจำ  ต่อมาปี พ.ศ.2541 อบจ.กำแพงเพชร ได้พัฒนาบ่อน้ำพุร้อนร่วมกับ อบต.ลานดอกไม้ โดยทำเรื่องขอเข้าทำประโยชน์จากกรมป่าไม้ในปี พ.ศ.2543 เพื่อพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดกำแพงเพชร

     ทางสาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชร ได้ตรวจวิเคราะห์น้ำร้อนแล้ว  ปรากฎว่าไม่มีสารปนเปื้อน และเชื้อโรคที่เป็นอันตราย  ไม่มีกลิ่นกำมะถัน อุณภูมิน้ำร้อนอยู่ระหว่าง 37-42 องศาเซลเซียส  สามารถใช้ดื่มกินและอาบได้  มีความปลอดภัย   ท่านก็สามารถไปนั่งแช่เท้าสบาย ๆ  หรือจะอาบน้ำพุร้อนก็มีห้องส่วนตัวให้ อัตราค่าบริการตามรูปด้านล่างนะครับ

     สำหรับตำนานบ่อน้ำพุร้อนพระร่วง นั้นเล่าว่า ครั้งสมัยกรุงสุโขทัยเป็นราชธานี  สมเด็จพระร่วงเจ้าได้เสด็จประพาสป่าล่าสัตว์ มาถึงบริเวณบ้านลานหิน  พระองค์ทรงเห็นไก่ป่าตัวหนึ่งมีลักษณะสวยงามและมีเสียงขันอันไพเราะ  จึงให้นายพรานที่ตามเสด็จ ต่อไก่ป่าตัวนั้นและได้ไก่ป่าสมพระราชประสงค์  โดยมีไก่ป่าตัวอื่น ๆ ติดมาด้วยจำนวนมาก  ในวันนั้นพระองค์และนายพรานล่าสัตว์อื่นไม่ได้เลย  จึงทรงให้นำไก่ป่าตัวอื่น ๆ ไปปรุงอาหารสำหรับเสวย  แต่เนื่องจากบริเวณดังกล่าวไม่มีบ้านเรือนราษฎร์  จึงไม่มีไฟใช้ทำอาหาร  พระองค์จึงทรงสาปน้ำที่อยู่ในบึงบริเวณใกล้ ๆ ให้เป็นน้ำร้อน  บึงนี้จึงถูกเรียกกันว่า "บึงพระร่วงสาป" ต่อมาเรียกกันสั้นลงว่า "บึงสาป" เป็นที่เลื่องลือกันว่าสามารถรักษาโรคภัยไข้เจ็บได้ เช่น อาการปวดเมื่อยตามร่างกาย โรคผิวหนัง  จึงมีประชาชนในท้องถิ่นและจังหวัดใกล้เคียงพากันไป อาบ ดื่ม กิน และบางรายนำน้ำกลับไปเป็นสิริมงคล

     นอกจากการแช่น้ำพุร้อนแล้ว ยังมีจักรยานน้ำให้ปั่นออกกำลัง+ถ่ายรูป กันอีกด้วย  มีบ้านพักรับรองที่สามารถนอนค้างที่นี่ได้  มีสวนสวย ๆ ให้เป็นจุดถ่ายเซลฟี่รัว ๆ มากมาย  สักการะศาลพระร่วง ซื้อผักพื้นบ้าน และหัตถกรรมจากเปลือกข้าวโพดย้อมสี  เป็น OTOP ขึ้นชื่อของ จ.กำแพงเพชร






     อย่าอ้อยอิ่งอยู่ที่นี่นานเกินนะ  ช่วงเช้ายังมีสถานที่ที่น่าชมอีก นั่นคืออุทยานประวัติศาสตร์ จ.กำแพงเพชร  ซึ่งเป็นมรดกโลก ที่ได้รับการรับรองจาก UNESCO ด้วย  มาต่อกันในตอนหน้านะจ๊ะ
บทความโดย admy \(^_^)/
Tags

แสดงความคิดเห็น

0ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น (0)