Japan Airline การกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ !!

Sent
0
เมื่อปี ค.ศ.2010  Japan Airline หรือ JAL  สายการบินแห่งชาติญี่ปุ่น  มีหนี้สินสูงถึง 25,000 ล้านดอลล่าร์  ต้องเข้าสู่กระบวนการล้มละลาย และต้องถอนตัวออกจากตลาดหลักทรัพย์  เรียกว่าเป็นวิกฤติอย่างที่สุดขององค์กรเลยทีเดียว  รัฐบาลญี่ปุ่นได้ส่งเทียบเชิญ นายคาซูโอ  อินาโมริ (Mr. Kazuo Inamori) ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งและผู้บริหาร บริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลก Kyocera Corporation  ให้มารับหน้าที่ฟื้นฟู JAL 

     นายคาซูโอ  อินาโมริ  เข้ามารับงานที่ JAL  ด้วยอายุถึง 77 ปี   บางคนปรามาสว่าแก่ขนาดนี้แล้ว  จะไหวเหรอ  ไปเลี้ยงหลานอยู่บ้านไม่ดีกว่าหรือ  แก่ขนาดนี้จะบริหารธุรกิจสมัยใหม่ได้อย่างไร ไม่เคยมีประสบการณ์ด้านบริหารธุรกิจการบินเลยจะทำได้เหรอ ฯลฯ 

     นายคาซูโอ  อินาโมริ  เข้ามาปรับเปลี่ยน JAL ตั้งแต่บุคลากรระดับล่างสุด จนถึงบริหารระดับสูง  ให้เป็นองค์กรที่ทุ่มเททำงานด้วย "ใจ"  จนสามารถสร้างสิ่งเหลือเชื่อให้เกิดขึ้นกับองค์กร คือ
  • พลิกผลประกอบการจาก ขาดทุน เป็น กำไร  ในปีเดียว
  • ได้รับรางวัลสายการบินที่ "ตรงเวลาที่สุดในโลก" ในปี 2012
  • ไม่ถึง 3 ปี  สามารถเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ได้อีกครั้ง





     จากกรณีของ นายคาซูโอ และ JAL กลายเป็นโมเดลศึกษาระดับโลก  ซึ่งนายคาซูโอ เป็นทั้งนักคิด นักเขียน นักพูด และ นักบวช เขามีปรัชญา ในการบริหารงาน ที่น่าศึกษา

     วันแรก ที่เขาเข้ารับตำแหน่ง CEO ของ JAL นั้นเขาบอกกับพนักงาน ตรง ๆ ว่า   "ผมเกลียด JAL มาก และไม่ใช้บริการ JAL มาเป็นเวลานาน หลายปีแล้ว"  เขาให้สัมภาษณ์ว่า "พนักงาน JAL ทำหน้าที่ ตามหนังสือคู่มือ เท่านั้น  แต่.. ไม่ได้มีจิตใจ ในการให้บริการ อันอบอุ่น แก่ผู้โดยสาร ที่เกิดจากหัวใจ"

     แม้นายคาซูโอ ไม่เคยมีประสบการณ์ ในการบริหารสายการบิน แต่นั่นก็ไม่ใช่ปัญหา  เขาบอกว่า "ปรัชญาในการบริหาร ที่เขาใช้ได้เสมอ ก็คือ องค์กรไม่จำเป็นต้องมี เอกสาร หรือ พิธีรีตองอะไร มากมาย ขอเพียงให้ ฝ่ายบริหาร ตระหนักในปรัชญาเดียวกัน และตรงกัน ว่า.....หน้าที่ของฝ่ายบริหารก็คือ การสร้างความสุขกาย สุขใจ ให้เกิดขึ้น กับพนักงาน เท่านี้ก็เพียงพอแล้ว ที่เหลือก็คือ สิ่งดี ๆ จะเกิดขึ้น ตามมาเอง"

สิ่งที่นายคาซูโอ พบหลังจากเข้ามารับตำแหน่ง 6 เดือน คือ 
  • ผู้บริหาร และพนักงานแบ่งฝักแบ่งฝ่าย ชัดเจน 
  • องค์กรขาดข้อมูล ที่สะท้อนผลประกอบการ ที่เป็นปัจจุบัน 
  • ความรับผิดชอบ ไม่ชัดเจน รวมทั้ง
  • ความไม่ใส่ใจอย่างจริงจัง ของผู้บริหาร ที่จะพลิกฟื้นองค์กร ถือว่า เป็นองค์กรที่ อุ้ยอ้าย และผู้บริหาร ขาดความรับผิดชอบ
  • มีข้าราชการเก่าหลายคน ที่ใช้เส้นสาย ลาออกก่อนกำหนด เพื่อรับเงินชดเชยก้อนโต แล้วก็เบียดตัวเองเข้ามา เป็นผู้บริหาร JAL ในอัตราเงินเดือนที่สูง


     ว่าแล้ว.. คุณคาซูโอ ก็ลงมือบริหารความเปลี่ยนแปลงทันทีโดยกำหนดให้ผู้บริหารระดับสูงสุด 50 คน ต้องเข้า "โครงการอบรมผู้นำ" สัปดาห์ละ 4 ครั้ง รวมเวลาอบรม 17 ครั้ง เพื่อให้ตระหนักว่า "ผู้นำที่ดีนั้นเป็นเช่นใด" โดยเขาเป็นผู้ร่วมบรรยายด้วย ถึง 6 ครั้ง  ทั้งนี้เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของเขาที่ว่า ผู้นำที่ดี จะต้องมีคุณสมบัติ
  1. มีความรอบรู้ ในเรื่องข้อมูลทางการเงิน 
  2. มีบุคลิกภาพที่ดี 
  3. มีความลุ่มหลงในงานที่ทำ และ
  4. มีความทุ่มเท เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย

     หลังจากนั้น.. เขาก็ฝึกอบรมผู้บริหาร ในระดับถัดไป จนครบ 200 คน....เขาให้ความเป็นกันเอง กับทุกคน เพื่อให้เข้าใจความรู้สึก ของพนักงาน  จากนั้น เขาพยายาม ลดต้นทุน และปลุกจิตสำนึก ด้วยการติดป้ายราคา สิ่งของและเครื่องใช้ ชนิดต่าง ๆ เช่นกล่องบรรจุกระดาษ ก็ติดป้ายว่า ราคาแผ่นละเท่าไหร่ เป็นต้น...ทั้งหมดที่เขาทำ ไม่รับเงินเดือน ไม่รับผลประโยชน์ใด ๆ ขอชดใช้บุญคุณแผ่นดิน...(คนที่อ้างตัวว่าเป็น "คนดี" แถว ๆ นี้  รับเงินเดือน 2-3 ทาง บอกทำเพื่อชาติ ดูไว้ครับดูไว้)

     เป็นตัวอย่างที่ดีในการจุดประกายความคิดให้ทุกท่านนะครับ  ไม่ว่าจะมีอายุเท่าไหร่  ถ้าใจมุ่งมั่นก็สามารถสร้างความสำเร็จได้  อย่าลดค่าหรือดูถูกตัวเองครับ


ปล. ไม่รู้ว่าสายการบินแห่งชาติที่ขาดทุนทุกปี ๆ จะ "กล้า" เปลี่ยนแปลงแบบ Japan Airline รึเปล่า ?

แสดงความคิดเห็น

0ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น (0)