World Ocean Day : วันทะเลโลก

Sent
0
วันที่ 8 มิถุนายน ของทุกปี ได้ถูกกำหนดให้เป็นวันทะเลโลก หรือ World Oceans Day  เพื่อเฉลิมฉลองและ กระตุ้นจิตสำนึกให้คนทั้งโลกหันมาใส่ใจ ร่วมกันอนุรักษ์ท้องทะเล โดยกำหนดขึ้นมาอย่างเป็นทางการโดยสหประชาชาติ เริ่มขึ้นในปี พ.ศ. 2552  แนวความคิดนี้เกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2535 จากแนวความคิดของประเทศแคนาดา ในการประชุมความร่วมมือของกลุ่มประชาคมโลก (The Earth Summit) ที่เมืองริโอเดอจาเนโร ประเทศบราซิล โดยหลังจากนั้นมีการเฉลิมฉลองอย่างไม่เป็นทางการมาทุกปี จนกระทั่งกำหนดเป็น วันมหาสมุทรโลก

     โลกของเราใบนี้มีพื้นผิวที่เป็นน้ำทะเลมากถึง 2 ใน 3  เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์นา ๆ ชนิด  เป็นต้นกำเนิดชีวิต   เป็นแหล่งอาหารสำคัญของมนุษย์  เป็นสถานที่ท่องเที่ยว  ทำกิจกรรมทางเศรษฐกิจต่าง ๆ   เรียกได้ว่าทะเลให้คุณประโยชน์กับมนุษย์และสัตว์ทั้งหลายมากมายในทุกทางอย่างที่เราคาดไม่ถึง




     ผู้ที่ทำให้มหาสมุทร หรือ ทะเล เกิดมลพิษ มลภาวะที่สร้างความเสียหายต่อสัตว์น้ำ ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน  "มนุษย์" เผ่าพันธ์เดียวนี่แหละ   ทั้งการจับสัตว์น้ำในปริมาณที่มากเกินไป เห็นแก่ได้  จนทำให้บางสายพันธุ์อยู่ในสภาวะใกล้สูญพันธุ์  บางประเทศไม่มีการควบคุมการประมงทางทะเล  ไม่กำหนดขนาดอวน ขนาดสัตว์น้ำที่จะจับได้(รู้ใช่มั๊ยว่าประเทศไหน)  จับสัตว์น้ำทุกขนาดขึ้นมาบริโภค    การปล่อยน้ำเสีย ขยะ มลพิษ สารเคมี ลงสู่ท้องทะเล  เหล่านี้ล้วนเป็นการค่อย ๆ ทำลายทะเลไปทีละน้อย ๆ  จนวันหนึ่งอาจถึงจุดที่ทะเลเองไม่สามารถฟื้นฟูกลับมาดังเดิมได้

     มนุษย์เราเองอย่าคิดแบบเดิม ๆ ที่ว่าทะเลคือทรัพยากรธรรมชาติที่ไม่มีวันหมดสิ้น  ถ้าจะเป็นเช่นนั้นได้  เราทุกคนต้องช่วยกันรักษาธรรมชาติทางท้องทะเล  ซึ่งทำได้โดย
  1. ไม่ทิ้งขยะทุกชนิดลงในทะเล และ แม่น้ำ คลอง ลำธาร (แม่น้ำก็ไหลลงทะเล)  บางอย่างสัตว์ทะเลกินเข้าไปจะทำให้มันป่วยตายได้
  2. ไปเที่ยวทะเล  ไม่นำเอาสิ่งมีชีวิตใด ๆ กลับมา  แม้แต่พวกเปลือกหอย เศษประการัง ก็ไม่ควร  เพราะของเหล่านี้เกิดจากทะเล  มันสามารถให้ประโยชน์กับสิ่งมีชีวิตอื่นในทะเลได้  เก็บกลับมาแค่ภาพถ่าย และความทรงจำดี ๆ ก็พอ
  3. การดำน้ำชมปะการัง  ต้องระวัง อย่าเข้าไปใกล้เกินไป  เพราะเท้าเราเอง หรือตีนกบ จะสร้างความเสียหายได้แม้ไม่ได้ตั้งใจ  และต้องไม่ไปจับ หรือรบกวนสิ่งมีชีวิตทะเล  บางอย่างมีพิษจะทำให้คุณบาดเจ็บได้
  4. ไม่ปล่อยน้ำเสียจากบ้านเรือน โรงงาน ที่ทำการใด ๆ โดยไม่ผ่านการบำบัดน้ำเสีย  ทั้งที่ติดทะเล และแม่น้ำ
  5. บอกเล่าถึงความสำคัญของทะเล ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม  ให้กับผู้คนรอบตัว  โดยเฉพาะเยาวชน  อย่าทิ้งโลกที่เต็มไปด้วยมลพิษให้กับคนรุ่นต่อจากเราเลยนะครับ
  6. ไม่ส่งเสริมกิจกรรม หรือ การค้า ใด ๆ ที่สร้างมลพิษให้ทะเล  และเข้าร่วมกิจกรรมที่ส่งเสริม รณรงค์ ในการรักษาธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม

     เห็นมั๊ยครับ  แม้เราจะเป็นเพียงคนตัวเล็ก ๆ ที่ไม่มีปากเสียงใด ๆ ในสังคม  หรือมีความสำคัญพอจะเปลี่ยนแปลงอะไรได้  แต่ถ้าเราทุกคนร่วมกันทำคนละเล็กคนละน้อยในข้อข้างต้น  ก็สามารถช่วยทะเลได้ ช่วยโลกได้  เหมือนฮีโร่นิรนามคนหนึ่ง


แสดงความคิดเห็น

0ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น (0)