ใช้น้ำประปา หุงข้าวได้มั๊ย ?

Sent
1
ท่านคงเคยได้รับการแชร์ข้อมูลทางไลน์ หรือเฟสบุ๊ค กันมาบ้างในเรื่อง อันตรายจากการใช้น้ำประปาหุงข้าว  ถึงขั้นทำให้เป็นมะเร็งกันเลยทีเดียว   จริง ๆ แล้วมันเป็นยังไงกันแน่  มาดูข้อความที่แชร์กันก่อนครับ

"อดีต ผอก.การประปา ส่งเตือนมาครับ.  อยากบอกเพื่อนดังๆๆ ว่าอันตรายที่สุดของ น้ำประปา คือ คลอรีน     วิธีแก้ไข คือ ต้องนำ น้ำประปามาใส่โอ่งน้ำ และเปิดฝาทิ้งไว้สัก ครึ่งชั่วโมงให้คลอรีน ระเหยก่อนนำมา ซาวข้าวและหุงข้าว    จงอย่าเปิดน้ำประปา จากก๊อกน้ำ  เพื่อซาวข้าว และหุงข้าวเลย   ส่วนมากจะทำอย่าง ที่บอกเสมอ ถือว่าผิด     เพราะเมื่อน้ำที่มี คลอรีนผสมสารอินทรีย์ คือ ข้าว  แล้วได้รับความร้อน ก็จะเปลี่ยนเป็น ไตรฮีโลมีเทนหรือ สารก่อมะเร็งนั่นเอง  คนไทยตายด้วยโรคนี้ จำนวนมากกรุณาบอก ต่อ ๆ ครับ หลายประเทศเปลี่ยน จากคลอรีนเป็น ฟูออไรด์ แต่บ้านนี้เมืองนี้ หาสนใจไม่ครับ"

     แหม่ ... ถึงกับอ้างอดีต ผอก.การประปา กันเลยทีเดียว  เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ  มาดูข้อเท็จจริงจากการประปานครหลวงกันบ้างครับ  ว่าหน่วยงานราชการเขาว่าอย่างไร




กปน. แจงอีกครั้ง !!! ใช้น้ำประปาหุงข้าวได้
ย้ำ...คลอรีนในน้ำประปา ไม่เป็นอันตราย สามารถนำน้ำประปามาหุงข้าวได้โดยตรง
          นายปริญญา แน่นหนา ผู้อำนวยการฝ่ายคุณภาพน้ำ การประปานครหลวง (กปน.) กล่าวว่า หลังจากที่มีการแชร์ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องบนอินเตอร์เน็ตเรื่องคลอรีนในน้ำประปาเป็นอันตราย ไม่สามารถเปิดน้ำประปาจากก๊อกน้ำ นำมาหุงข้าวโดยตรงได้ โดยอ้างว่าน้ำที่มีคลอรีน เมื่อผสมกับสารอินทรีย์ คือ ข้าว และได้รับความร้อน จะเปลี่ยนเป็นสารไตรฮาโลมีเทน หรือสารก่อมะเร็ง ซึ่งคนไทยเสียชีวิตด้วยโรคนี้จำนวนมาก นั้น

          กปน. ขอชี้แจงว่า การเกิดสารไตรฮาโลมีเทนนั้น เกิดจากสารที่เรียกว่า กรดฮิวมิค (Humic Acid) กรดฟูลวิค (Fulvic Acid) ทำปฏิกิริยากับคลอรีน เกิดเป็นสารไตรฮาโลมีเทน แต่สารที่อยู่ในข้าว ไม่ใช่สารที่อยู่ในกลุ่มนี้ และโครงสร้างของกรดฮิวมิคกับโครงสร้างคาร์โบไฮเดรตไม่เหมือนกัน จึงไม่สามารถก่อให้เกิดสารไตรฮาโลมีเทน ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งได้ นอกจากนี้ สารไตรฮาโลมีเทน ยังเป็นสารอินทรีย์ระเหยง่าย มีจุดเดือดไม่สูง สามารถกำจัดได้ง่าย โดยการต้มให้เดือดอย่างน้อย 5 นาที ซึ่งอุณหภูมิที่ใช้หุงข้าวนั้น เท่ากับอุณหภูมิที่ใช้ในการต้มน้ำให้เดือด และระยะเวลาในการหุงต้มข้าวจนสุก มากกว่า 5 นาที หากมีสารไตรฮาโลมีเทน ก็จะถูกกำจัดออกไปได้

          ทั้งนี้ คลอรีน เป็นหนึ่งในมาตรฐานการรักษาคุณภาพน้ำที่โรงงานผลิตน้ำประปาทั่วโลกนิยมใช้ เพื่อป้องกันเชื้อโรคทั้งในระบบผลิตและสูบจ่าย ทำให้น้ำประปามีความสะอาด ปราศจากเชื้อโรค ปลอดภัยต่อการบริโภค โดย กปน. มีการตรวจสอบและดูแลปริมาณคลอรีนอิสระคงเหลือในน้ำประปาที่สูบจ่ายไปยังบ้านของผู้ใช้น้ำให้อยู่ในเกณฑ์แนะนำขององค์การอนามัยโลก (WHO) และการใช้น้ำประปาหุงข้าว ก็ไม่ก่อให้เกิดสารไตรฮาโลมีเทน ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งอย่างแน่นอน แต่การนำน้ำประปาที่มีกลิ่นคลอรีนมาหุงข้าว อาจจะได้กลิ่นคลอรีน สำหรับ ผู้ที่ไม่ชอบกลิ่นคลอรีน ก็สามารถรองน้ำประปาใส่ในภาชนะเปิด และทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที กลิ่นคลอรีนจะระเหยหมดไปเอง

          ปัจจุบัน โซเชียลเน็ตเวิร์คสามารถเผยแพร่ข่าวสารไปยังประชาชนได้อย่างรวดเร็ว กปน. ขอให้ประชาชนโปรดใช้ วิจารณญาณในการเปิดรับข้อมูลข่าวสาร และหากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับคุณภาพน้ำประปา สามารถติดตามข้อมูลได้ใน "คลินิกน้ำสะอาด” ของ กปน. ที่ http://cwc.mwa.co.th หรือ โทรสอบถามได้ที่ 0-2981-7321 ในเวลาราชการ

ที่มา http://www.mwa.co.th/ewt_news.php?nid=21152

     สรุปว่าการใช้สารคลอรีน เป็นมาตรฐานทั่วไปในการผลิตน้ำประปาทั่วโลก  สามารถใช้หุงข้าวได้นะจ๊ะ ^^
Tags

แสดงความคิดเห็น

1ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น