ทุกวันนี้เราซื้อของผ่านช่องทางออนไลน์กันบ่อย ๆ ทั้งสั่งทาง Facebook , Shopee , Lazada และอื่น ๆ จนบางครั้งก็จะไม่ได้ว่าของที่มาส่งคืออะไร เพราะสั่งเยอะจัด 55 บ้างก็จ่ายผ่านแอพ บ้างก็เก็บเงินปลายทาง หลาย ๆ ท่านคงมีประสบการณ์แบบนี้กันอยู่แล้ว ยิ่งช่วงโรคระบาด ไม่อยากออกไปไหนก็สั่งกันรัว ๆ เลยสิครับ
จนไม่กี่วันก่อนผมได้รับอีเมลแจ้งเตือนว่า "ไม่สามารถจัดส่งพัศดุของคุณได้ โปรดชำระค่าจัดส่ง ...." พอคลิ๊กเข้าไปอ่านรายละเอียดก็พบข้อความตามรูปข้างล่างนี้ครับ
ด้วยความขี้ระแวงอยู่แล้ว จึงได้ทำการตรวจสอบกับทางที่ทำการไปรษณีย์ใกล้บ้านครับ ทางไปรษณีย์ยืนยันว่าไม่มีการส่งอีเมลเก็บเงินลักษณะดังกล่าวแน่นอน มีเหตุลักษณะดังกล่าวและมีคนมาสอบถามหลายรายแล้ว ระวังจะโดนหลอก
ที่นี้กลับไปดูข้อความตามอีเมล จะเห็นได้ว่า เป็นการเรียกเก็บเงินค่าพัสดุไปรษณีย์จำนวนไม่มาก แต่เราต้องคลิ๊กไปเพื่อเข้าไปอีกเว็บนึง ซึ่งที่อยู่เว็บ หรือ URL แปลก ๆ ไม่เกี่ยวกับไปรษณีย์ไทย หรือ Thailand Post แต่อย่างใด แล้วมันก็จะหลอกเราให้กรอกรายละเอียดบัตรเครดิต ข้อมูลส่วนตัวต่าง ๆ นา ๆ ถ้าหลงเชื่อกรอกไปรับรองว่าเกิดเรื่องแน่ ๆ เพราะมิจฉาชีพเหล่านี้ก็จะเอาข้อมูลของคุณไป อาจเอาไปซื้อของ โดยตัดเงินจากบัตรเครดิต บัตรเดบิตของคุณ หรืออาจจะกดเป็นเงินสดไปเลยก็ได้ ฯลฯ
เดี๋ยวนี้มิจฉาชีพมาในทุกรูปแบบ ไม่รู้ว่าไปเอาอีเมลเรามาจากไหน ต้องระวังกันให้มากนะครับ ฝากแชร์และเตือนคนที่เรารู้จักด้วย เพราะอาชญากรรมทางเทคโนโลยี จับยากและโอกาสได้เงินคืนน้อยมาก เราจะมีแต่เสียหาย เห็นอะไรแปลก ๆ ให้ถาม หรือค้นข้อมูลก่อนเป็นดีครับ
ด้วยความปรารถนาดีจาก .... หนอนน้อย