Myanmar : สักการะ พระมหาเจดีย์ชเวดากอง

Sent
0

พระมหาเจดีย์ชเวดากอง

     ใครที่ไปเยือนสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ จุดที่จะพลาดไม่ได้เลยคือการไปสักการะ พระมหาเจดีย์ชเวดากอง  หนึ่งในศาสนสถานของศาสนาพุทธในเมียนมาร์ที่ควรไปให้ได้สักครั้งในชีวิตนะครับ  แม้คุณจะนับถือศาสนาใดก็ตาม  แต่การได้เป็นเห็น และสัมผัสด้วยตาตนเอง ถึงสิ่งสวยงามทางสถาปัตยกรรมโบราณ  ด้วยการสรรสร้างของคนสมัยก่อน  นับว่าเป็นประสบการณ์ที่คุ้มค่า

     พระมหาเจดีย์ชเวดากอง หรือ Shwedagon  Pagoda นั้น เป็นเจดีย์ทองคำคู่บ้านคู่เมืองมากว่าสองพันห้าร้อยปี  ตั้งอยู่บริเวณเนินเขาเชียงกุตระ เมืองย่างกุ้ง ประเทศพม่า โดยคำว่า "ชเว" หมายถึง ทอง, "ดากอง" หรือ "ตะเกิง"  คือชื่อดั้งเดิมของเมืองย่างกุ้ง   โดยผู้ที่เข้ามานมัสการหรือเยี่ยมชมจะต้องถอดรองเท้าทุกครั้ง

     พระมหาเจดีย์ชเวดากอง  ได้รับการบูรณะและต่อเติมโดยกษัตริย์หลายรัชกาล  องค์เจดีย์ห่อหุ้มด้วยแผ่นทองคำน้ำหนักกว่า 23 ตัน เชื่อกันว่าเป็นมหาเจดีย์ที่บรรจุพระเกศาธาตุของพระพุทธเจ้าจำนวน 8 เส้น ยอดสุดของพระเจดีย์บริเวณลูกแก้วหรือหยาดน้ำข้างประดับด้วยเครื่องประดับต่างๆและเพชร 5,448 เม็ด ชั้นบนสุดมีทับทิม 2,317 เม็ดและเพชรเม็ดใหญ่ 76 กะรัต เพื่อรับลำแสงแรกและลำแสงสุดท้ายของดวงอาทิตย์



     บริเวณโดยรอบองค์เจดีย์ มีลานอธิฐาน  เคยเป็นจุดที่ บุเรนอง มาขอพรก่อนออกรบ  หากมากับไกด์ จะได้รับการแนะนำในการสักการะองค์เจดีย์ และพระประจำวันเกิด  เพื่อขอพร เสริมสร้างบารมี และความเป็นสิริมงคลต่าง ๆ  บรรยากาศของพระมหาเจดีย์ชเวดากอง  นั้นเต็มไปด้วยประชาชนชาวพม่า และนักท่องเที่ยวมากมาย  บ้างก็ถ่ายรูป บ้างก็สักการะขอพร บ้างก็นั่งสวดมนต์ทำสมาธิ   หากมาเยือนในเวลากลางวัน กับกลางคืน บรรยากาศและสีสันก็จะสวยงามต่างกันครับ 



เทพทันใจ

     อีกหนึ่งจุดที่คนไทยนิยมไปกันมาก ๆ ก็ขอ การขอพรเทพทันใจ  ซึ่งอยู่ติดกับ เจดีย์โบดาทาวน์  ด้วยความเชื่อที่ว่า ผู้ที่ได้สักการบูชาหรือขอพรสิ่งใดก็ตามจะสัมฤทธิผลสมปรารถนาทันใจ สำเร็จโดยเร็ว ฉับพลันทันใด ทั้งเรื่องการเงิน การงาน ความรัก ค้าขาย โชคลาภ โดยเฉพาะ เรื่องเงินทอง บารมีแรง เสริมดวงให้ชีวิตราบรื่นในทุกๆ ด้าน

เทพทันใจ
     ความเชื่อของชาวเมียนมาร์นั้น การนับถือ “นัต” ซึ่งเป็นวิญญาณของคนตายที่อยู่ระดับสูงกว่าผีและต่ำกว่าเทพ จึงไม่ใช่ทั้งผีและเทพ ส่วนใหญ่ตอนที่ยังมีชีวิตอยู่ได้สร้างคุณงามความดี หรือวีรกรรมที่น่าประทับใจเอาไว้ โดยมากนัตมีหน้าที่ปกปักรักษาเมืองหรือสถานที่สำคัญๆ เช่น เจดีย์ เป็นต้น  คำว่า โบโบยี หรือ โบโบจี นั้นไม่ใช่ชื่อเฉพาะของนัตองค์ใดองค์หนึ่ง แต่คือ นัตผู้ชายที่เป็นที่เคารพนับถือ ประมาณพ่อปู่ เจ้าพ่อหรือเทพาอารักษ์ของไทยเรานั้นเอง ดังนั้นเราก็อาจจะพบ โบโบยี ได้ในหลาย ๆ สถานที่  และไม่ใช่องค์เดียวกัน จะเป็นองค์ของเฉพาะสถานที่ที่นัตองค์นั้นๆ คุ้มครองอยู่

     วิธีการสักการะขอพรเทพทันใจ คือต้องมีชุดเครื่องไหว้ บทขอพร ธนบัตร 2 ใบ(เอากลับใบหนึ่ง)  ส่วนใหญ่ก็ทำตามไกด์ หรือคนก่อนหน้านั่นแหละครับ  ที่อยู่ติดกันคือ เจดีย์โบดาทาวน์ ที่สร้างโดยทหารพันนาย เพื่อบรรจุพระบรมธาตุที่พระสงฆ์อินเดีย 8 รูป ได้นำมาเมื่อสองพันปีก่อน  และในปี 2486 เจดีย์แห่งนี้ได้ถูกระเบิดของฝ่ายสัมพันธมิตรเข้ากลางองค์ จึงพบโกศทองคำบรรจุพระเกศาธาตุและพระบรมธาตุอีก 2 องค์  และพบพระพุทธรูปทอง เงิน สำริด จำนวน 700 องค์ และจารึกดินเผาภาษาบาลี และตัวหนังสือพราหมณ์อินเดียใต้ ต้นแบบภาษาเมียนมาร์

เจดีย์โบดาทาวน์

     และปิดท้ายด้วยการเดินข้ามถนนไปขอพรอีกแห่งครับ นั่นคือ เทพกระซิบ เมี๊ยะนานหน่วย มีเรื่องราวที่เขาเล่ากันมาอย่างยาวนานว่านางเป็นธิดาของพญานาค ซึ่งมีความศรัทธราในพระพุทธศาสนาเป็นอย่างมาก และมีการถือศีลอย่างเครงในการปฏิบัติธรรม สมัยก่อนจะมีคนเห็นนางมาทำบุญและนั่งสมาธิ ณ สถานที่แห่งนี้ทุกๆวัน

เทพกระซิบ

      การเคารพและบูชาเทพกระซิบ หรือ เมี๊ยะนานหน่วย ซึ่งจะบูชาด้วยน้ำนม ข้าวตอก และผลไม้ และท่านต้องกระซิบเพื่อขอพร(ย้ำว่าต้องกระซิบนะครับ)   ซึ่ง เทพกระซิบ นั้นถือได้ว่าเป็นเทพที่ให้แต่พรและความโชคดีแก่ทุกๆคนที่มาขอพร

อ่านเรื่องราวการท่องเที่ยวพม่า 
     มิงกะลาบา เมียนมาร์
     Myanmar : สักการะ พระมหาเจดีย์ชเวดากอง

by Traveler (^_^)


แสดงความคิดเห็น

0ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น (0)