ลดความดันโลหิตสูง คุณทำได้ด้วยตนเอง

Sent
0

หลาย ๆ ท่านที่ได้ตรวจร่างกาย  เมื่อมีการวัดความดันโลหิต แล้วพบว่า ความดันโลหิตสูง หรือ เริ่ม ๆ จะสูง  แม้การนั่งพักแล้ววัดใหม่ก็ไม่แตกต่างมากนัก  มาศึกษาวิธีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมส่วนตัว เพื่อรักษาโรคความดันโลหิตสูงกันค่ะ

     ก่อนอื่น ต้องอธิบายก่อนว่า "ความดันโลหิต" คือ ความดันในหลอดเลือดแดงที่ประกอบด้วย ความดันตัวบน และความดันตัวล่าง  ความดันตัวบน เกิดจากความดันขณะหัวใจบีบตัว ความดันตัวล่าง คือความดันขณะหัวใจคลายตัว คนปกติจะมีค่าความดันโลหิตประมาณ 120/80 มิลลิเมตรปรอท หากวัดได้ตั้งแต่ 140/90 มิลลิเมตรปรอทขึ้นไป ถือว่ามีความดันโลหิตสูง ซึ่งหากวัดค่าความดันโลหิตได้สูง 1 ครั้ง ควรวัดซ้ำอีกสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เป็นเวลา 2-3 สัปดาห์ เพื่อวินิจฉัยให้แน่นอนว่าเป็นโรคความดันโลหิตสูงหรือไม่

     แต่ในบางกรณีอาจวัดค่าความดันได้สูงเป็นครั้งเป็นคราว หากมีความเครียด กังวล ตื่นเต้น รวมถึงคนที่เพิ่งออกกำลังกายมาใหม่ ๆ เพิ่งสูบบุหรี่ ดื่มกาแฟหรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน หรือเพิ่งดื่มสุรา อาจวัดค่าความดันโลหิตได้สูงเช่นกัน 



     ความดันโลหิตสูง เป็นโรคที่รักษาไม่หาย ถ้าทานยาแล้วก็อาจต้องทานไปเรื่อย ๆ  แต่คุณสามารถควบคุมได้ด้วยการดูแลตนเองอย่างถูกวิธี  มาดู 6 วิธีลดความดันโลหิตสูงในแบบที่คุณสามารถทำได้ด้วยตนเอง
  1. ลดน้ำหนัก  แน่นอนว่าความดันโลหิตสูงสัมพันธ์กับน้ำหนักตัว  หากคุณสามารถลดน้ำหนักตัวได้ 4-5 กิโลกรัม  ก็จะเห็นผลว่าสามารถลดความดันโลหิตสูงได้จริง ๆ
  2. ออกกำลังกาย  การออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาที ไม่ว่าจะเป็นการเดิน วิ่ง ขี่จักรยาน ว่ายน้ำ  จะทั้งช่วยลดน้ำหนัก และลดความดันโลหิตสูงได้
  3. คุมอาหาร  หลีกเลี่ยงอาหารที่จะทำให้อ้วนทั้งหลาย เช่น ของทอด ของมัน ของที่มีน้ำตาลสูง  รวมทั้งอาหารรสเค็ม ก็ต้องลดลงด้วยเช่นกัน  เน้นมาทานผักให้เป็นสัดส่วนที่มากขึ้น  อ้อ ผักก็ต้องล้างให้สะอาดด้วยนะคะ
  4. งดบุหรี่  ค่อย ๆ ลด จนเลิกไปเลย  เพราะนอกจากจะทำให้ความดันสูงแล้ว ยังเสี่ยงต่อโรคอีกมากมาย เช่น โรคหัวใจ โรคปอด โรคมะเร็ง  อีกทั้งควันบุหรี่ยังทำร้ายคนรอบข้างอีกด้วย
  5. ควบคุมการดื่มแอลกอฮอล์  ไม่ใช่ว่างดดื่ม  แต่ให้ดื่มเพื่อเป็นยา วันละนิดหน่อย  ไม่ใช่ดื่มจนเมา  การไปสังสรร ก็อย่าหาเรื่องออกไปบ่อย ๆ  ดื่มอย่างมีสติค่ะ
  6. ไม่เครียด  ความเครียดก็ส่งผลต่อการเกิดโรคความดันโลหิตสูงเช่นกัน  พยายามอย่าเครียด เมื่อรู้สึกเครียด หรือไม่สบายใจ  ต้องหาวิธีผ่อนคลาย ในแบบของคุณ อาจหัดมองโลกในแง่ดี  เปิดเพลงฟัง  ออกกำลังกาย  เล่นกีฬา  ทำสมาธิ ฯลฯ 
     ทั้งหมดนี้เป็นวิธีการที่คุณสามารถทำได้ด้วยตนเอง  แถมได้สุขภาพที่ดีเพิ่มเติมมาอีก  ดูเหมือนไม่กี่ข้อนี้จะง่าย   แต่จริง ๆ แล้วไม่ง่ายเลยนะถ้าเราไม่ตั้งใจอย่างจริงจัง  ต้องมีวินัยในการออกกำลังกาย  มีกำลังใจที่จะควบคุมการบริโภค  และมีจิตใจที่สดชื่นแจ่มใส คิดบวก อยู่เสมอ 

     ลองเริ่มง่าย ๆ ทีละข้อ  ทำที่ทำได้ไปก่อน  แล้ววันพรุ่งนี้ค่อย ๆ เพิ่ม  ค่อย ๆ ใส่ใจเข้าไปอีกเรื่อย ๆ  พอปฏิบัติจนเป็นกิจวัตร เป็นธรรมชาติแล้ว  เราก็จะไม่รู้สึกว่ามันยาก  นั่นคือการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ถูกสุขลักษณะ  ทำให้เราห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บอีกนานับประการ  แถมยังประหยัดเงินค่ายา ค่ารักษาได้อีกมากโขเลยจ้า


by ... Cutie Cat 

แสดงความคิดเห็น

0ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น (0)