คนดีของป๋า ที่ประชาชนไม่เอา

Sent
0
ดูจะเป็นอีกครั้งที่วลีที่ว่า "ทหารแก่ ไม่มีวันตาย" ยังคงใช้ได้  เพราะล่าสุด ผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้เชิญ พล.อ.เปรมฯ ไปให้กล่าวโอวาท บลา ๆ ๆ โดยสรุปบอกให้ทำดี 9 ข้อ สาปแช่งคนทรยศชาติ ประมาณนั้น  และถ้าจะจำกันได้มีนายกรัฐมนตรีอีก 2 คน ที่ได้คำรับรองจาก พล.อ.เปรมฯ นั่นคือ พล.อ.สุรยุทธ์ฯ และ นายอภิสิทธิ์ฯ ว่าเป็นคนดี คนนี้ผมเชียร์ หรือ ประเทศไทยโชคดี ... มาดูว่าคนดีแบบป๋า ทำอะไรให้บ้านเมืองบ้าง
1.พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ทิ้งตำแหน่งองคมนตรี มารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หลังจากรัฐประหาร 2549  ด้วยมีความหลังจากการถูก พ.ต.ท.ทักษิณฯ ดันจาก ผบ.ทบ. ขึ้นไป ผบ.สูงสุด  หลังรับตำแหน่งก็บริหารบ้านเมืองแบบราชการกันทั้ง ครม.  ไม่ได้รับการยอมรับจากนานาอารยประเทศ เพราะที่มาไม่ได้มาจากประชาชน เดินทางไปร่วมประชุมก็ไม่มีใครคุยด้วย  และที่แสนภาคภูมิใจคือบ้านพักเขายายเที่ยง ที่แม้จะอยู่บนยอดเขา ก็ไม่ถูกฟ้องเพราะไม่เจตนา(แต่ชาวบ้านบุกรุกป่าตีนเขาติดคุก)  เปิดบัญชีทรัพย์สินก็มีร่วมร้อยล้าน  ไม่รู้ว่าคนดีเขาเอาทรัพย์สินมหาศาลอย่างนี้มาจากไหน  เงินเดือนราชการไม่ใช้สักบาทจนตาย ยังไม่ได้เลย
2.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีจากค่ายทหาร เป็นที่รู้กันว่าตั้งรัฐบาลจากค่ายทหาร หลังจากยุบ 3 พรรค โดยอ้างว่ารวบรวมเสียง ส.ส. ในสภาได้เกินครึ่ง(แบบนี้ใช่เปล่า พวกมากลากไป)  เป็นตัวอย่างว่าไม่ชนะเลือกตั้ง แต่หน้าด้าน ก็เป็นนายกฯ ได้  ในตำแหน่งนอกจากเรื่องทุจริตทั้งพรรคตัวเอง และพรรคร่วมสารพัดเรื่องแล้ว ที่เป็นสัญลักษณ์คือการปราบปรามประชาชนด้วยกระสุนจริง โดยเจ้าหน้าที่ทหาร(ประเทศเดียวในโลกประชาธิปไตย) จนมีผู้เสียชีวิต 91 ศพ ทำลายสถิติประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นปี 16 , 19  หรือ 35
จะเห็นส่วนประกอบร่วมของ คนดี ทั้งสองคนที่สำคัญคือ  
1.มีการใช้อำนาจโดยมิชอบในการขึ้นสู่ตำแหน่ง คนแรกใช้รัฐประหาร คนหลังใช้ค่ายทหาร
2.ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง(รวมทั้ง พล.อ.เปรมฯ ด้วย) คนแรกลอยมารับตำแหน่ง คนหลังนำทัพเลือกตั้งไม่รู้กี่ครั้งแล้ว ไม่เคยชนะ ไม่ใกล้เคียงคำว่าสูสีเลยด้วยซ้ำ
3.ฝีมือบริหารไม่จำเป็น พิสูจน์จากผลงานในตำแหน่ง ประชาชนจะจำได้แต่เรื่องทุจริต หรือเรื่องง่าว ๆ ที่บรรจงประเคนให้ประชาชนอย่างสม่ำเสมอ
ที่ต้องวิเคราะห์คือ คนไทยมันเป็นแมวอะไร ทำไมไม่เคยยอมรับ คนดี ในแบบที่ป๋า การันตี  หรือคนส่วนใหญ่ เกิดอาการ เบื่อคนดี หรือไม่ก็มีสมองคิดเองได้ว่าต้องการคนแบบไหนมาบริหารประเทศ  แล้วคงมีมุมมอง คนดี ที่แตกต่าง  ไม่รู้ว่าจะมีใครบางคน ตักน้ำใส่กระโหลก บ้างไหม

Mr.Grassroot
ภาพโดย positioningmag.com

แสดงความคิดเห็น

0ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น (0)