7 วิชาชีพ AEC ที่สามารถเคลื่อนย้ายได้ !!

Sent
จากผลการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 9 ณ เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ได้กำหนดให้จัดทำข้อตกลงยอมรับร่วมกัน (Mutual Recognition Arrangements : MRAs) ด้านคุณสมบัติเชี่ยวชาญ หรือผู้มีความสามารถพิเศษของอาเซียนได้อย่างเสรี
     และจากข้อตกลงดังกล่าว ทำให้ในอนาคต วิชาชีพ หรือผู้ใช้แรงงานในด้านต่าง ๆ สามารถเลือกไปทำงานในประเทศสมาชิกได้อย่างอิสระ  โดยเบื้องต้นได้กำหนดครอบคลุมใน 7 อาชีพหลัก ดังนี้
  1. อาชีพวิศวกร (Engineering Services)
  2. อาชีพพยาบาล (Nursing Services)
  3. อาชีพสถาปนิก (Architectural Services)
  4. อาชีพการสำรวจ (Surveying Qualifications)
  5. อาชีพพนักงานบัญชี (Accountancy Services)
  6. อาชีพทันตแพทย์ (Dental Practitioners)
  7. อาชีพแพทย์ (Medical Practitioners)
     ทั้งนี้ การเคลื่อนย้ายผู้ประกอบวิชาชีพ ในกลุ่ม 7 อาชีพข้างต้น มีผลดีต่อประเทศไทยเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาในไทย มีศักยภาพในด้านการผลิตบุคลากรในสายวิชาชีพทั้ง 7  ตั้งแต่ระดับปริญญาตรี จนถึงปริญญาเอก  มีตลาดงานที่เปิดกว้างมากขึ้น  ซึ่งการที่คนไทยสามารถไปทำงานในประเทศอาเซียนได้อย่างเสรีนั้น สภาวิชาชีพ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการดูแลมาตรฐานของ ทั้ง 7 สาขาอาชีพดังกล่าว คงต้องทำการบ้านกันเพิ่มมากขึ้น  เพื่อรักษามาตรฐานของผู้จบวิชาชีพจากประเทศไทย  หรืออาจต้องยกระดับให้มีมาตรฐานสูงขึ้นไปอีก  เพื่อแข่งขันกับนานาประเทศในระดับสากล  โดยเฉพาะเรื่องภาษาอังกฤษ ที่จะต้องเสริมเข้ามา  หากคิดจะไปทำงานต่างประเทศ
     นับว่าเป็นข่าวดีสำหรับเยาวชน นักศึกษา ที่จะวางแผนอนาคตการทำงาน  เพราะจะเปิดกว้างมากขึ้น  ก็ขอให้วางแผนกันเสียตั้งแต่ตอนนี้เลยครับ