รัฐบาลเล็งปรับแผนจำนำข้าวฤดูกาล 56/57

Sent
รัฐบาลปรับแผนการรับจำนำข้าว คงราคา 15,000 บาท  แต่จำกัดปริมาณครัวละ 4 แสนบาท เพียง 1 รอบ  คาด 2 - 3 สัปดาห์ จะได้ข้อสรุปหลักเกณฑ์ที่ชัดเจน สำหรับฤดูการผลิตปีหน้า
     ท่าทีของรัฐบาล ต่อโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ฤดูกาลผลิต 2556/2557 ที่จะเริ่มในวันที่ 1 ตุลาคมนี้  อาจมีการปรับหลักเกณฑ์การรับจำนำข้าวเปลือกเจ้า 5 เปอร์เซ็นต์ ความชื้นร้อยละ 15 ที่ตันละ 1 หมื่น 5 พันบาท แต่จำกัดวงเงินรับจำนำไว้ที่ 4 แสนบาทต่อครัวเรือน และชาวนาสามารถนำข้าวมาเข้าร่วมโครงการได้เพียงรอบเดียวนั้น 

     ซึ่งชาวนานั้น ยอมรับเงื่อนไขในเรื่องราคารับจำนำที่ 1  หมื่น 5 พันบาทต่อตันเท่านั้น และต้องการให้คงหลักเกณฑ์การรับจำนำเดิมไว้ เนื่องจากการจำกัดวงเงินและจำนวนครั้งในการเข้าร่วมโครงการ จะส่งผบกระทบต่อรายได้ให้ลดลง ซึ่งตามหลักเกณฑ์เดิม ชาวนาจะมีรายได้หลังหักต้นทุนค่าใช้จ่ายต่างๆ แล้วประมาณ  6 พันถึง 7 พันบาทต่อตัน ในขณะที่ ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น ทั้งค่าจ้างแรงงาน อุปกรณ์การเกษตร และยาปราบศัตรูพืช ทำให้ต้นทุนรวมอยู่ที่กว่า 2 แสนบาทต่อการปลูกข้าวแต่ละครั้ง  

     ด้านนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า หลักเกณฑ์ดังกล่าว เป็นเพียงการคาดการณ์เท่านั้น แต่ยังไม่ใช่ข้อสรุปในการรับจำนำข้าวรอบใหม่ คาดว่าภายใน 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า จะมีความชัดเจนมากขึ้น พร้อมยืนยัน เงื่อนไขการรับจำนำต้องอยู่ในราคาที่รัฐบาลไม่ขาดทุนและเป็นราคาที่ชาวนารับได้ 

     ทั้งนี้ รัฐบาลตั้งเป้าหมายว่าการรับจำนำข้าว จะใช้งบประมาณไม่เกินฤดูกาลละ 3 แสนล้านบาท และควรขาดทุนไม่เกินรอบละ 1 แสนล้านบาท สำหรับปริมาณข้าวในสต็อกรัฐบาล ล่าสุดอยู่ที่ประมาณ 17 ล้านตัน