เตือนภัย อันตราย "ตัวดูดน้ำ/น้ำตานางเงือก" + "ลูกโป่งวิทยาศาสตร์" !!

Sent
ยังคงพบเห็นกันได้สำหรับสินค้า หรือของเล่นที่อาจก่อให้เกิดอันตราย ที่วางขายอยู่หน้าโรงเรียนต่าง ๆ ซึ่งเป็นการขัดต่อคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ที่ผู้ขายมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  ส่วนผู้ผลิตหรือนำเข้ามีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 1,000,000 หรือทั้งจำทั้งปรับ !! 
     โดยสินค้า หรือของเล่นที่มีการห้ามกันมีดังนี้
  1. ตัวดูดน้ำ หรือ น้ำตานางเงือก เป็นเม็ดกลมเล็ก ๆ หลากสี เมื่อแช่น้ำจะดูดนำเข้าไปและพองตัวใหญ่ขึ้นราว 100 เท่า บางครั้งจะมีการแตกตัวเป็นลูกกลม ๆ เล็ก ๆ เหมือนการออกลูก  โดยบรรจุในซองเล็ก ๆ ขายกันซองละ 5-10 บาท  สำหรับตัวดูดน้ำดังกล่าว มีสารโพลีอะคริลาไมด์ (polyacrylamide) และสารไวนิลอะซีเตด-เอทิลีนโคโพลิเมอร์ (vinylacetate-ethylene copolymer) ซึ่งสารโพลีอะคริลาไมด์ เป็นโพลิเมอร์ที่มีคุณสมบัติดูดซับน้ำไว้ในโมเลกุลได้จำนวนมาก โดยโพลิเมอร์มีความสามารถดูดซับน้ำได้ถึง 800 เท่า   และจะยิ่งอันตรายหากเด็ก ๆ นำเข้าร่างกาย เพราะมันจะดูดเลือดและน้ำในร่างกาย อาจทำให้เสียชีวิตได้
  2. ลูกโป่งวิทยาศาสตร์ (Blowing balloon) หรือที่บางคนเรียกว่า ลูกโป่งพลาสติก เป็นหนึ่งในสินค้าที่เด็กๆ ชื่นชอบ และสามารถซื้อมาเล่นได้ง่าย เพราะเป็นสินค้าที่ราคาถูก บางท่านคงเคยเล่นกันมาบ้าง  แต่ของเล่นนี้มีอันตรายแฝงมาด้วย เพราะในลูกโป่งวิทยาศาสตร์มีสารระเหยชื่อ “เอทิลอาซีเทต” เป็นส่วนประกอบ ซึ่งผู้เป่าลูกโป่งวิทยาศาสตร์ทุกคนไม่อาจหลีกเลี่ยงสารนี้ได้ เพราะทุกครั้งเมื่อเป่าลูกโป่งวิทยาศาสตร์จะต้องมีการสูดลมหายใจเข้าออกหลายครั้ง ทำให้ต้องสูดดมสารระเหยเข้าไปด้วย ซึ่งหากสูดดมสารระเหยติดต่อกันเป็นเวลานานจะทำให้เกิดอันตรายต่อระบบอวัยวะต่างๆ ในร่างกายจนอาจทำให้ถึงแก่ชีวิตได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มเด็กเล็ก
  3. อุปกรณ์ไฟฟ้าช็อตสำหรับแกล้งคน แบบที่ใช้ไฟอ่อน ๆ แค่พอกระตุก ตกใจ  แต่ในบางกรณี อาจเกิดอาการช็อคหมดสติ หรืออาจเกิดอันตรายกว่านั้นได้



     ก็ฝากให้กับพ่อแม่ ผู้ปกครอง ครูอาจารย์ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง กวดขันดูแล  อย่าให้เกิดเหตุโศกนาฎกรรม  แล้วค่อยมาจริงจังกันเลยครับ
Tags