เที่ยวเกาะไหง ถ้ำมรกต Unseen Thailand !!

Sent
ทะเลตรัง เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่อยากจะให้ไปสัมผัสกัน เพราะความเป็นธรรมชาติที่ยังไม่โดนรบกวนมากนัก  และมีความเงียบสงบเหมาะแก่การพักผ่อน ชาร์จพลังให้กับตัวเองเป็นอย่างยิ่ง  นอกจากนี้ในบริเวณไม่ไกลนัก  ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกหลายแห่ง เช่น ถ้ำมรกต ดำน้ำดูปะการังอ่อน ปลาทะเลสีสันสดใส ฯลฯ ทริปนี้ผมพักที่ เกาะไหง รีสอร์ท ครับ

เริ่มจากการเดินทาง ณ ท่าเรือปากเมง  จะมีเรือโดยสารออกตั้งแต่ช่วงเช้า จนถึงเย็น  โดยเฉพาะวันหยุด จะมีกลุ่มทัวร์มากันมาก  มีเรือเข้าออกทั้งวันครับ  เรือใช้เวลาประมาณชั่วโมงกว่า ก็ถึงท่าเรือเกาะไหง  ซึ่งอยู่หน้าเกาะไหงรีสอร์ท พอดี   หลังจากเก็บสัมภาระเข้าที่พักแล้ว ก็ออกสำรวจเกาะกันครับ

ชายหาดหน้ารีสอร์ท ยาวประมาณ 300 ร้อยเมตร  หาดทรายสวยดีครับ  มีมุมให้ถ่ายรูปมากมาย  มีชิงช้า และเก้าอี้พับ ไว้บริการ  ตรงนี้ถ้าช่วงบ่าย ๆ เงียบ ๆ จะได้เห็นนกเงือกเกาะกิ่งไม้เหนือหัวเรา เพื่อกินผลไม้ครับ  ปลายหาดด้านทิศใต้ มีโขดหินซึ่งมีหอยนางรมเกาะอยู่ ให้ระวัง เพราะเปลือกหอยคมมาก แค่ไปพิงถ่ายรูปก็อาจโดนบาดได้ครับ  ส่วนผู้ที่ชอบดูปะการังน้ำตื้น  ไม่ต้องไปไกลเลยครับ  หาดหน้ารีสอร์ทนี้ก็มีให้ดูมากมาย  ออกจากหาดไปไม่กี่สิบเมตร มีปลานกแก้ว ปลาลายเสือ มากมายเลย  แต่ก็มีเม่นทะเลอยู่มากเช่นกัน ต้องระวังมาก ๆ ให้ลอยตัวอยู่ในแนวราบเสมอ

ทางรีสอร์ทมีบริการอุปกรณ์ดำน้ำตื้น(Snorkel) เสื้อชูชีพ เรือคายัก ลูกฟุตบอล วอลเล่ย์บอล ไว้ให้บริการ  รวมทั้งมีสระว่ายน้ำอยู่ติดชายหาดไว้ให้บริการอีกส่วนหนึ่งด้วย  ซึ่งวันแรกนี้ควรละหัดใช้หน้ากากดำน้ำ ท่อหายใจ และเสื้อชูชีพไว้เลยครับ  เพราะพรุ่งนี้จะได้ดำน้ำสนุก ไม่สำลักน้ำทะเล

ห้องพักและอาหารของรีสอร์ท จัดว่าอยู่ในระดับ พอใช้ - ดี แต่ถ้าเทียบกับราคาที่จ่ายแล้ว  ต้องจัดว่าคุ้มค่าครับ  เพราะบวกกับมูลค่าบรรยากาศ วิว ต่าง ๆ เข้าไปด้วย

สำหรับทริปท่องเที่ยวก็จะมีเรือมารับไปดำดูปะการังน้ำตื้นตามเกาะต่าง ๆ ที่อยู่ใกล้เคียง เช่น เกาะกระดาน เกาะเชือก เกาะม้า  ซึ่งมีปะการังอ่อนที่สีสันจัดจ้าน  มีปลาทะเลหลากหลาย

นอกจากนี้ยังมีทีเด็ดอยู่ที่การลอดถ้ำมรกต ซึ่งถือเป็น Unseen Thailand ที่น่าสนใจมากทีเดียว  โดยเรือจะพาไปจอดหน้าปากถ้ำ ซึ่งเป็นเกาะอยู่กลางทะเล  นักท่องเที่ยวจะต้องเกาะไหล่ต่อกันเป็นแถวเรียงเดี่ยว และไกด์ทัวร์จะพาเราเข้าไปในถ้ำที่มืดสนิท  ทุก ๆ คนต้องช่วยกันถีบน้ำ ตีน้ำ เพื่อให้เคลื่อนไปข้างหน้า  ภายในถ้ำจะมองไม่เห็นอะไร
เลยครับ ได้ยินแต่เสียงพวกเราที่เกาะไหล่กัน สักพักก็จะมีกรุ๊ปทัวร์อื่น สวนทางมา ก็ทักกันสนุกสนาน  ไม่นานนักก็จะออกจากถ้ำมาพบกับหาดทรายที่อยู่กลางเกาะ  มองขึ้นไปเป็นโขดผาล้อมรอบ ทางเข้าออกของหาดนี้มีทางเดียว คือถ้ำมรกต  จัดว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ต้องแวะให้ได้ครับ เพราะไม่เหมือนใครจริง ๆ(จากรูปประกอบ จะเห็นว่ามีกรุ๊ปทัวร์อีกกลุ่มเพิ่งออกมาจากถ้ำ

ที่เกาะไหง มีธรรมชาติที่สะอาดบริสุทธิ์มากครับ  นอนเล่นอยู่ที่ชายหาด ได้เห็นนกเงือก บินมาเกาะอยู่เหนือหัว หาผลไม้กิน เลยเก็บภาพมาฝากกันครับ