รักษ์โลก ไม่เอาเขื่อน VS. การใช้พลังงาน ??

Sent
เป็นที่ถกเถียงกันอย่างกว้างขวางกับโครงการ "เขื่อนแม่วงก์" ที่มีทั้งฝ่ายสนับสนุน และคัดค้าน การสร้างเขื่อน  โดยต่างก็ยกเหตุผล และข้อมูลมาถกเถียงกัน  ซึ่งก็มีความน่าเชื่อถือทั้งสองฝ่าย  โดยส่วนตัวแล้วก็ไม่เห็นด้วยที่จะสร้างเขื่อน เพราะเท่ากับเป็นการลดพื้นที่ป่าไม้ ที่เหลืออยู่น้อยเต็มที่แล้วในประเทศ จากข้อมูลเมื่อปี พ.ศ.  ประเทศไทยเหลือพื้นที่ป่าเพียง 29 % เท่านั้น(และลดลงเรื่อย ๆ)

     ที่จะแสดงความเห็นตรงนี้คือ สำนึกการใช้พลังงาน ทุกวันนี้ประเทศไทยมีการบริโภคพลังงานกันอย่างฟุ่มเฟือย เอาแค่การไฟฟ้านครหลวง มีปริมาณการจ่ายไฟฟ้ามากถึง 42,036 GWh/ปี(ข้อมูลปี 50 ดูลิงค์) ซึ่งในขณะเดียวกัน 17 จังหวัดภาคเหนือ ตั้งแต่ จ.อุทัยธานี ขึ้นไปถึง จ.เชียงราย ใช้ไฟฟ้ารวมกัน 10,380 GWh/ปี  เท่ากับการไฟฟ้านครหลวงจ่ายไฟมากเป็น 3 เท่า !!

     ในขณะที่เรากำลังต่อต้านการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ  แต่เราก็ชอบเดินห้างขนาดใหญ่ ที่เปิดแอร์เย็นฉ่ำ เปิดทีวีทุกเครื่อง ฯลฯ หรือชอบถนนสว่าง ๆ , นอนหลับเปิดแอร์เย็นเฉียบแล้วห่มผ้านวม เป็นต้น  เหมือนกับเรากำลังหลงประเด็น หรือ เพียงดัดจริต ใส่หน้ากากรักษ์ธรรมชาติ ดูรูปประกอบแล้วจะเห็นภาพชัดเจนดี

     เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับสีเสื้อ ไม่เกี่ยวกับฝ่ายค้าน รัฐบาล  ประเด็นนี้ใหญ่กว่าเรื่องเหล่านั้นมาก  น่าจะตั้งวงคุยกันจากทั้งสองฝ่าย เอาข้อมูลมาถกกัน  แล้วลองหาทางเลือก หรือทางประนีประนอม ที่จะสามารถแก้ปัญหาให้ได้กับทั้งชาวบ้านที่เดือดร้อนจากน้ำท่วม น้ำแล้ง  และไม่ต้องสูญเสียพื้นที่ป่าไม้  ขอให้วางหัวโขน อคติ หน้าตา ฐานะ แล้วมาช่วยกันแก้ปัญหา จะดีกว่ามั๊ยครับ

     กรณีการแสดงความเห็นบนโซเชี่ยลมีเดียทั้งหลาย แบบหยาบคาย มีการเจือแฝงการเมือง อันนั้นยิ่งจะซ้ำเดิมความแตกแยกในแบบไม่มีเนื้อหาสาระ  ไม่ได้ความรู้อะไรใหม่  ขอร้องล่ะครับ ใช้สติปัญญา และความสุภาพ  จะแก้ปัญหาได้ดีและเร็วกว่านี้แน่นอน