ระบอบประชาธิปไตย มีตำรวจไทยเป็นที่พึ่ง

Sent
นับแต่การชุมนุมประท้วงรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ฯ ของม็อบนายสุเทพฯ และพรรคประชาธิปัตย์ จนถึงวันนี้ก็เกือบ 4 เดือนแล้ว และยังไม่มีท่าทีว่าจะจบลงเมื่อไหร่  ระยะเวลาใกล้เคียงกับสถิติที่ม็อบพันธมิตรฯ ได้ทำเอาไว้ที่เกือบ ๆ สองร้อยวัน  ซึ่งทั้งสองม็อบดังกล่าวมีสิ่งที่คล้ายกันอยู่หลายประการ เช่น ต่อต้านระบอบทักษิณ , อ้างตนเป็นชนชั้นสูง มีการศึกษา , เรียกร้องรัฐประหาร , เส้นใหญ่ ฯลฯ  แต่อีกสิ่งที่เหมือนกันคือ รัฐบาลใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจในการควบคุมฝูงชน
     ด้วยเหตุผลที่รัฐบาลต้องการทำตามหลักการควบคุมฝูงชนสากล ที่ใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นหลัก  เพราะเป็นหน่วยที่ฝึกมารับมือกับมวลชน  ต่างจากรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ฯ ที่ใช้กำลังทหารเข้าปราบปรามการชุมนุม จนเกิดเหตุผู้เสียชีวิตร่วมร้อยศพ บาดเจ็บอีกสองพันโดยประมาณ  เพราะทหารนั้นฝึกมาสำหรับการทำศึก การรบ ที่มองฝ่ายตรงข้ามเป็นศัตรู
     สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  จึงกลายเป็นหน่วยงานหลักในการรับมือกับม็อบของพรรคประชาธิปัตย์  ซึ่งการทำหน้าที่ตามกฎหมายอย่างตรงไปตรงมานี่เอง  ทำให้แกนนำม็อบอย่างนายสุเทพฯ ต้องสร้างความเกลียดชังใส่ตำรวจ พร้อมอ้างว่าจะปฏิรูปตำรวจ ทั้ง ๆ ที่ตัวเองเพิ่งมีหน้าที่คุมตำรวจในสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ฯ  แต่กลับไม่คิดจะทำ
     สิ่งที่ตำรวจต้องแบกรับไว้  ไม่ใช่เพียงแค่ความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมาย เท่านั้น  (การทำกฎหมายให้เป็นกฎหมาย  ให้ผู้คนต้องเคารพกฎหมาย เคารพสิทธิของผู้อื่น  ผิดกับทางม็อบนายสุเทพฯ ที่ทำทุกอย่างละเมิดกฎหมาย สร้างความเดือดร้อนไปทั่ว)  แต่ได้แบกรับหน้าที่การปกป้องระบอบประชาธิปไตย เอาไว้อีกด้วย  เพราะถ้าตำรวจปล่อยให้ผู้ชุมนุมสามารถทำอะไรได้ตามใจ ทั้งการยึดสถานที่ราชการ จับตัวคณะรัฐมนตรี ขัดขวางไม่ให้มีการเลือกตั้ง ฯลฯ  ประเทศนี้ก็จะไม่สามารถอยู่ร่วมกันได้อีกต่อไป  เพราะม็อบอีกฝ่ายก็จะไม่ยอม  และจะทำเรื่องผิดกฎหมายอย่างเดียวกัน  ถ้าเป็นอย่างนั้นแล้ว  ถามว่า จะจบลงตรงไหน  ประเทศเราจะไปอยู่ตรงไหน ?
     ประชาชนไม่ได้คาดหวังให้ตำรวจเลือกข้าง เลือกสี  สิ่งที่ตำรวจต้องเลือก คือ "ความถูกต้อง"  ตอนนี้ประชาชนผู้รักความถูกต้อง รักประชาธิปไตย  รู้สึกเห็นอกเห็นใจตำรวจ  และมองตำรวจในแง่ดี  มองอย่างเป็นมิตร  ประทับใจ อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน
     บทความนี้ขออุทิศให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนาย ตั้งแต่ พล.ต.อ.อดุลย์  แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. ลงมาจนถึงตำรวจชั้นผู้น้อยทุกคน  ที่ได้อดทนอย่างเหลือเชื่อ ในการถูกกระทำต่าง ๆ นานา  รวมทั้งตำรวจผู้สละชีพในเหตุการณ์ชุมนุมนี้  ประชาชนฝ่ายประชาธิปไตย  ขอขอบคุณด้วยใจจริง  คุณคือฮีโร่เปื้อนฝุ่นผู้ปกป้องระบอบประชาธิปไตย

ปล. ส่วนคนมีสี ที่โครตยิ่งใหญ่ที่สุดในสามโลก  ตอนรัฐบาลก่อนออกมาสาดกระสุนใส่ประชาชนเป็นหมื่นนัด แต่จับ "ชายชุดดำ" ไม่ได้สักตัว   คนพวกนี้ไม่แมนครับ  แค่ขอให้มายืนถือโล่เคียงข้างตำรวจ ยังไม่กล้า  แต่เรื่องงบฯ จะเอานั่นเอานี่ให้ได้ดั่งใจ(งานไม่เอา เอาแต่ตังค์)  ประชาชนก็จำเอาไว้ครับ  ในอนาคตคงได้ชำระความกัน

บทความโดย นายรากหญ้า
Tags