ร้อนนี้เที่ยว สวนน้ำ - สวนนก ชัยนาท !!

Sent
ช่วงอากาศร้อน ๆ อย่างนี้ ขอแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวที่ไม่ไกล มีกิจกรรมพร้อมสรรพสำหรับทุกคนในครอบครัว นั่นคือ "สวนน้ำ - สวนนก ชัยนาท"  สถานที่ที่ท่านจะสนุกได้ทั้งวัน กับกิจกรรมหลากหลาย  ประกอบกับเส้นทางเดินรถที่สะดวก ไปกลับในวันเดียวได้ ไม่ต้องค้างแรม

     เดิมที จ.ชัยนาท ได้ทำสวนนกชัยนาท ขึ้นมาอยู่บริเวณก่อนเข้าตัวเมืองประมาณ 1-2 กม. ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวประจำจังหวัด  และในแต่ละปีจะมีการประกวดหุ่นฟางนกจากพื้นที่ต่าง ๆ จนเป็นประเพณี  และล่าสุดทาง อบจ.ชัยนาท  ได้สร้างสวนน้ำ อยู่ในพื้นที่ใกล้กับสวนนก  เพื่อเสริมการท่องเที่ยว  และถือเป็นวิสัยทัศน์ที่ดี เพราะในจังหวัดใกล้เคียงไม่มีสถานที่ท่องเที่ยวที่คล้ายกัน(เพิ่งเปิดต้นเดือนเมษา 57 นี้ครับ)


     เมื่อถึงหน้าสวนนก - สวนน้ำ อาจจะหาที่จอดรถยากหน่อย  บางทีอาจต้องจอดในซอยฝั่งตรงข้าม(ของเอกชน มีค่าจอดรถ) แล้วเดินข้ามสะพานลอยไป   เริ่มจากเสียค่าผ่านประตูสวนนกก่อนครับ ผู้ใหญ่ 30 เด็ก 10 บาท(ถ้าจำไม่ผิดนะ)  ถ้ามาก่อนเที่ยงก็เดินชมนก ชมไม้ ไปพลาง ๆ ก่อนได้ครับ  มีมุมถ่ายรูปมากมาย  มีพิพิธภัณฑ์ไข่(แสดงไข่นกประเภทต่าง ๆ) เรือถีบ ให้อาหารปลา ขี่จักรยาน ฯลฯ


     ช่วงบ่ายนี่เหมาะกับการเล่นน้ำเป็นอย่างยิ่งเพราะอากาศร้อนมากกกกก  การเข้าสวนน้ำ(สวนน้ำอยู่ภายในสวนนก ในรั้วเดียวกัน) ก็จะมีการเก็บค่าบริการอีกครั้ง ราคาเดิมครับ  สวนน้ำนี้เขามาในแนว "สวนน้ำอวกาศ" หรือ Space Water Park ครับ  ถ้าคุณลืมเอาอะไรมา ที่นี่มาให้เช่าครับ ตั้งแต่ชุดว่ายน้ำ ห่วงยาง  หรือส่วนที่ต้องซื้อก็เช่น แว่นว่ายน้ำ สบู่ แชมพู  จุดที่ทางสวนน้ำบังคับก็เช่น ต้องใส่หมวกว่ายน้ำ  ห้ามนำอาหารและเครื่องดื่มเข้าไป(ข้างในมีขาย)  ล้างตัวก่อนลงสระ ครับ  ก็ทำตามกันด้วยครับ


     ส่วนท่านที่ต้องการตู้เก็บของ เขาก็มีให้บริการครับ  แต่จะต้องซื้อกุญแจ 50 บาท(เอากลับไปได้)  หรือท่านจะเตรียมกุญแจมาเองก็ได้  จะได้เล่นน้ำโดยไม่ต้องพะวงของมีค่าครับ     ในสวนน้ำ มีการ์ดคอยดูอยู่ตลอดครับ  สระเกือบทั้งหมด เหมาะสำหรับเด็กเล็กมาก ๆ ครับ  เพราะตื้นแค่เข่าผู้ใหญ่  ปล่อยเล่นได้ไม่ต้องห่วงเลย(พ่อแม่ ถ้าไม่เล่น ก็นั่งกินส้มตำ ไอติม ก็ได้)  มีสไลเดอร์ทำเป็นรูปหุ่นยนต์ ลงมาตรง ๆ ไม่อันตราย(ส่วนที่โค้ง ๆ ตามแขนหุ่น ยังไม่เปิดครับ)

     มีสระที่ทำลักษณะคล้ายคลอง มีน้ำวนไหลไปรอบ ๆ  และมีสระเด็กที่มีสไลเดอร์อันเล็ก ๆ อีกสระครับ  ถ้าเด็กโต หรือผู้ใหญ่ ก็มีสระที่น้ำลึกหน่อยประมาณ 1.5 เมตร อยู่ใกล้ ๆ กับสไลเดอร์หุ่นยนต์  ขนาด 15 x 15 เมตร(ประมาณนะ)  ก็ไปแช่ชิว ๆ ได้ครับ

     ภายในสวนน้ำ มีร้านอาหาร - เครื่องดื่ม ให้บริการหลายอย่าง เช่น ข้าวเหนียว ไก่ทอด ส้มตำ มาม่าคัพ ไอติม น้ำดื่ม น้ำอัดลม  ก็ราคาแพงกว่าปกตินิดหน่อยครับ  ธรรมดาของกิจการแบบนี้

     ส่วนของสวนน้ำ เปิดตั้งแต่ 09.30 - 17.00 น. ตามที่เขียนบอกไว้  แต่เอาเข้าจริง กว่าจะปิดก็ 18.00 น. ไปแล้ว  ก็เล่นไปจนกว่าเขาจะไล่เลยละกัน  เล่นเสร็จมีห้องอาบน้ำให้อย่างเพียงพอครับ


     กลับออกมา ได้เห็นการแสดงจากนกยูงฟรีครับ  ตัวผู้รำแพนหางโชว์นักท่องเที่ยว แข่งกัน  หันหน้า หันหลัง โชว์กันเต็มที่  สร้างความตื่นตา ตื่นใจให้ผู้มาเยือนครับ   นกยูงที่นี่เลี้ยงแบบปล่อยครับ  เดินเล่นใกล้ชิดกับนักท่องเที่ยว ทั้งตัวผู้ ตัวเมีย มีหลายตัวครับ



     ก่อนออกจากสวนนก สวนน้ำ ทางออกก็จะผ่านบริเวณส่วนขายของที่ระลึกครับ  เป็นผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น OTOP ของ จ.ชัยนาท  มีหลายอย่างให้เลือกซื้อครับ ดูตามภาพ  ด้านนอกก็มีส้มโอขาวแตงกวา ของดี จ.ชัยนาท อีกอย่าง  มีทั้งแบบแกะแล้ว หรือจะซื้อทั้งลูกก็ตามอัธยาศัย



     เป็นไงครับ ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ดี สำหรับครอบครัวที่หนึ่งครับ  ไปทำกิจกรรมร่วมกัน  สนุกสนาน  มีความทรงจำที่ดีร่วมกัน  ดีกว่าไปเที่ยวห้างเยอะครับ ^^


     สำหรับจังหวัดชัยนาท ถือเป็นตัวอย่างอีกแห่งของการสร้างสรรค์จุดขายให้ตัวเอง  จากจังหวัดที่มีแต่คนผ่าน คนมองข้าม ไม่รู้่จะแวะทำไม  กลายเป็นอีกหนึ่งแห่งที่น่าเข้าไปเยี่ยมชม  เริ่มจากสร้างสวนนก และมีกิจกรรมงานส้มโอ ประกวดหุ่นฟางนก  จนเป็นที่รู้จัก  จนล่าสุดก็ลงทุนสร้างสวนน้ำขึ้นมาเสริมการท่องเที่ยวอีก  น่าชื่นชมครับ

     จุดที่เป็นที่ท่องเที่ยว หรือ แลนด์มาร์ก อีกแห่งของ จ.ชัยนาท คือ เขื่อนเจ้าพระยา  มีจุดชมวิว และสวนสาธารณะ ไปแวะพักผ่อนกันได้ครับ