มาแล้วเงินจำนำข้าว ชาวนาซาบซึ้งซะ เข้าใจนะ

Sent
คสช. ประกาศจะนำเงิน 90,000 ล้าน มาจ่ายให้ชาวนาใน 1-2 เดือน  โดยแหล่งเงินจากงบประมาณและการกู้จาก ธกส.  โดยจะเพิ่มจุดบริการตามหน่วยทหารทั่วประเทศ ...
เรื่องนี้เป็นที่น่าสังเกตอยู่บางประการครับ อันดับแรก คือแหล่งเงิน ดูเหมือนจะไม่มีปัญหาเสียแล้ว ง่ายดายไปหมด  ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้จะเป็นจะตายกันให้ได้  ไม่ยอมให้รัฐบาลจ่ายเงินให้ชาวนา  มีการสกัดกั้นทุกรูปแบบ เช่น นำมวลชนผู้โครตรักชาวนาไปกดดันสถาบันการเงินทั้งออมสิน และธกส. ไม่ให้ปล่อยกู้แก่รัฐบาล , นำมวลชนปิดล้อม – ตัดไฟ สถานที่ประมูล เพื่อล้มการขายข้าวของรัฐ , นำมวลชนไปประท้วงสถานทูตต่าง ๆ ที่ทำท่าว่าจะรับซื้อข้าวของไทย  รวมถึงท่าที่ของผู้บริหารสถาบันการเงินที่เข้าทาง กปปส.
ประเด็นการเปิดจุดจ่ายเงินและบริการในค่ายทหาร  อันนี้ไม่รู้ว่าจะทำไปทำไม  เพราะชาวนาที่ขึ้นทะเบียนไว้ที่บัญชีเงินฝากกับ ธกส.  ไม่จำเป็นต้องติดต่อกับหน่วยงานอื่น  และการเข้าบัญชีโดยตรงดูจะเป็นช่องทางที่ปลอดภัยกว่า  เพราะถึงมือชาวนาโดยตรง   การให้ทหารเข้ามายุ่งในกระบวนการจ่ายเงิน  ทำให้เป็นภาระด้านค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น คือเบี้ยเลี้ยงทหาร ค่าจัดสถานที่ ค่าเอกสาร ค่าดำเนินการ ค่าน้ำ ค่าไฟ ฯลฯ สารพัดที่จะตั้งเรื่องเบิก  รวมทั้งเป็นช่องทางการทุจริต สวมสิทธิในการรับเงิน หักหัวคิว ลัดคิว ฯลฯ  หรือเป็นเจตนาทุจริตของ คสช. ? ใครจะกล้าเป็นคนตรวจสอบ ? ตรวจพบจะทำอะไรได้ เพราะทหารมีอำนาจเต็ม(รู้ครับว่าสลิ่มชอบคนดี  ทหารเป็นคนดี ดังนั้นสลิ่มจึงชอบทหาร  และในตรรกะของคนดี  คนดีไม่มีวันทำเลว  จึงไม่ต้องตรวจสอบ เข้าใจตรงกันนะ)
อีกประเด็นหนึ่งคือ ทำไมต้องช่วยชาวนา ?  เพราะนโยบายรับจำนำข้าว มีชาวนาที่เกี่ยวข้องทั่วประเทศประมาณ 2 ล้านราย หากคิดครอบครัวเข้าไปอีกอาจจะมากถึง 5 ล้านคน   และที่ผ่านมาการชุมนุมทางการเมืองของ กปปส. ได้นำประเด็นนี้มาใช้ในการประท้วงรัฐบาล   ประกอบกับกลุ่มเกษตรกรมักเข้าร่วมชุมนุมกับ นปช. ในลักษณะยืดเยื้อ ยาวนาน ได้(อึด)  ทำให้ต้องตรึงมวลชนกลุ่มนี้ไว้ในพื้นที่ ด้วยการให้ทยอยรับเงิน อย่างน้อยคงจะสัก 2 เดือน
ประเด็นสุดท้าย คือ ชาวนาหรือเกษตรกร ถือเป็นกลุ่มคนชนบท  ที่มีความซื่อสัตย์ และกตัญญู  มีความจริงใจ  การเข้ามาแก้ปัญหาให้ชาวนาของ คสช.  จะได้ถือเอาเป็นบุญคุณอย่างล้นเหลือ  และจะเอาไปกล่าวถึง อ้างถึงได้ในโอกาสต่าง ๆ ว่า  นักการเมืองโดยเฉพาะรัฐบาลเพื่อไทย  ทำร้ายชาวนา  โกงกิน  จนเงินไม่ถึงมือชาวนา  แต่ทหารเป็นคนแก้ไขปัญหานี้ และทำเพื่อพี่น้องชาวนาอย่างแท้จริง(ดังนั้นจงอยู่ในที่ตั้ง อย่าได้สะเออะมาเรียกร้องอะไรอีก คราวนี้ตายแล้วจะไม่ได้รับเงินชดเชยใด ๆ)
ซาบซึ้งกันซะ  ตอนรับเงินก็ยกมือไหว้พี่ทหารเขาด้วยล่ะ

Article by Mr.Grassroot
Picture from http://th.wikipedia.org