รู้จักหญ้ารีแพร์ หรือ หญ้าฮี๋ยุ่ม

Sent

ตามข่าวที่กำลังเป็นประเด็นในเรื่องการ ใช้หญ้าฮี๋ยุ่ม หรือหญ้ารีแพร์ ในการทำให้มดลูกกระชับ และมีการลักขโมยถอนหญ้ารีแพร์จากแปลงปลูกไปหลายไร่ เนื่องจากเอาไปขายต่อได้ราคาดี  เห็นว่าราคาขายปลีกตกกอละ 50-60 บาท มาทำความรู้จักกับหญ้าฮี๋ยุ่ม กันสักหน่อยค่ะ 
     ฮี๋ยุ่ม เป็นสมุนไพรตระกูลหญ้าล้มลุก ลำต้นสูงประมาณ 60-100 เซนติเมตร แผ่นใบเป็นรูปหอก มีสรรพคุณเด่นคือการทำให้ช่องคลอดกระชับ มดลูกเข้าอู่เร็ว และขับน้ำคาวปลา ราวกับไม่เคยมีลูกมาก่อน เป็นปกติของคนพื้นบ้านที่มักเรียกต้นไม้ตามสรรพคุณอย่างตรงๆ ผิดกับคนในปัจจุบันที่รู้สึกว่าเรื่องเพศเป็นสิ่งที่ไม่ควรนำมาพูดอย่างเปิดเผยเพราะเป็นสิ่งที่น่าอับอาย คำว่า "ฮี๋" จึงดูเหมือนคำหยาบคาย แต่ความจริงแล้วเป็นเพียงอวัยวะหนึ่งเท่านั้น ส่วนคำว่า "ยุ่ม" หมายถึง รัดเข้า บีบหรือทำให้แน่นขึ้น ดังนั้นสมุนไพรนี้จึงชื่อว่า "ฮี๋ยุ่ม" แต่แพทย์แผนไทยเห็นว่าเพื่อให้เข้ากับสมัยปัจจุบัน จึงเปลี่ยนเป็นชื่อ "หญ้ารีแพร์"

     สำหรับวิธีการใช้สมุนไพรชนิดนี้ คุณพุทธพร คูณสุข ผู้นำกลุ่มสมุนไพรบ้านดงบัง จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า เคยใช้ตอนคลอดลูกครั้งแรก ตามวิธีการของคนเฒ่าคนแก่ คือให้เอาขอนดอก (ขอนไม้ผุ) มาจุดไฟ แล้วเอาหญ้ารีแพร์หนึ่งกำใหญ่ที่ผ่านการตากแดดมาพอหมาดๆ วางบนไม้ขอนดอกที่ก่อไฟไว้ จากนั้นนุ่งผ้าถุงโดยถอดกางเกงในออก แล้วไปยืนคร่อมขอนไม้ ให้ควันที่ได้จากการเผาหญ้าเข้าไปรมบริเวณปากช่องคลอด จะทำให้มดลูกเข้าอู่เร็ว ทำวันละ 2-3 ครั้ง ครั้งละ 30 นาที ถึง 45 นาที คุณพุทธพรยังยืนยันอีกว่า ทำแล้วรู้สึกดีจริง เห็นผลเร็ว การจะมีอะไรกับสามีหลังมีลูกก็ไม่ต้องรอนาน


     นอกจากนี้ เภสัชกรสุภาภรณ์ ปิติพร หัวหน้ากลุ่มเภสัชกรรม โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เปิดเผยว่า หญ้ารีแพร์ยังมีคุณสมบัติช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง โดยการนำมาต้มดื่มหรือต้มอาบ อีกทั้งการรบของทหารไทใหญ่ในรัฐฉาน ยังเอาไปใช้ในการรักษาแผล ซึ่งเข้าใจว่าน่าจะเป็นผลจากซิลิกา ที่มีสรรพคุณในการสร้างเนื้อเยื่อและทำให้เส้นเอ็นแข็งแรง

     อย่างไรก็ตาม ความกระชับไม่หย่อนคล้อย ก็มีเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ครอบครัวมีความสุข ไม่เกิดปัญหาแตกแยก ซึ่งถ้าผู้หญิงคนไหนที่มีบุตรแล้ว อยากกลับมาสาวราวกับไม่เคยมีลูกมาก่อน ก็เลือกใช้สมุนไพรไทยชนิดนี้ได้ ไม่จำเป็นต้องพึ่งแพทย์แผนปัจจุบันที่ยุ่งยาก แถมยังต้องจ่ายในราคาแพงๆ



ข้อมูลควรรู้ 10 ข้อ ของ หญ้ารีแพร์

     1.คุณสมบัติของ หญ้ารีแพร์ สามารถช่วยให้ช่องคลอดของหญิงที่ผ่านการคลอดลูกมาแล้วความกระชับ ฟิต มากยิ่งขึ้น

     2.หญ้ารีแพร์ เป็นพืชสมุนไพรที่ภูมิปัญญาไทย สามารถนำไปอาบ อบ และกิน ช่วยทำให้ผิวพรรณกลับมาเปล่งปลั่ง มดลูกเข้าอู่ และบาดแผลหายเร็วขึ้น

     3.หญ้ารีแพร์โด่งดังในชั่วข้ามคืน เพราะว่า รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร จัดนิทรรศการงานมหกรรมสมุนไพร ระหว่างวันที่ 3 -7 ก.ย. 57 ที่เมืองทองธานี ได้ออกบูธร่วมกับกรมแพทย์ทางเลือกฯ มีการนำหญ้ารีแพร์มาโชว์

     4.หญ้ารีแพร์พบได้ทั่วไปในสวนที่มีสภาพรกครึ้ม ดินอุดมสมบูรณ์

     5.ในทางวิทยาศาสตร์พบว่า หญ้ารีแพร์เป็นพืชตระกูลเดียวกับไผ่ มีสาร "ซิลิกา" (silica) อยู่โดยธรรมชาติ ซึ่งสารตัวนี้เป็นสารต้นกำเนิดของคอลลาเจน และน้ำไขข้อในร่างกาย หากขาดสารนี้จะทำให้มีลักษณะแก่ก่อนวัย

     6.วิธีใช้ หญ้ารีแพร์ ทำได้ด้วยการนำหญ้า ไปตากแดดให้แห้ง หลังจากนั้นก็นำหญ้าประมาณหนึ่งกำมือมาเผาร่วมกับไม้ผุ หรือถ่านจนเกิดควัน แล้วก็นำหญ้าที่เผาจนเกิดควันมาวางไว้ใต้เก้าอี้ ที่ผ่านการเจาะรูเป็นวงกลม หลังจากนั้นหญิงที่ผ่านการคลอดบุตร หรือหญิงที่ต้องการยกกระชับช่องคลอดและมดลูก ก็มานั่งลงบนเก้าอี้ เพื่อรมกระชับช่องคลอดได้เลย ส่วนระยะเวลาในการรมนั้นจะรมจนกว่าควันจะหมด ทั้งนี้ ในการรมควันจะทำติดต่อกันประมาณ 2-5 วัน

     7.หญ้ารีแพร์สามารถใช้กินได้ด้วย โดยการนำยอดหญ้ามาลวกจิ้มน้ำพริก นำใบขยี้กับน้ำร้อน หรือต้มแล้วคั้นแต่น้ำดื่ม มีฤทธิ์ช่วยขับปัสสาวะ ช่วยสมานแผล ทำให้ผิวเก็บกักน้ำได้ดีขึ้น ผิวพรรณจึงชุ่มชื้น เปล่งปลั่งเต่งตึง

     8. คนโบราณแม้จะมีลูกหลายคน แต่ก็ยังมีความสุขในชีวิตคู่ได้ เพราะใช้หญ้ารีแพร์เลยไม่ต้องกังวลกับเรื่องช่องคลอดที่ไม่กระชับ ไม่ต้องรอนานที่จะมีอะไรกัน

     9.หญ้ารีแพร์ repair มีชื่อเดิมคือ "หญ้าฮียุ่ม" แต่เรียกออกสื่อแล้วเรียกชื่อนี้จะดูไม่ดี จึงได้ตั้งชื่อเรียกขึ้นใหม่ว่า หญ้ารีแพร์

     10.แพทย์ยืนยันว่า หญ้ารีแพร์ ไม่มีอันตราย มีความปลอดภัย และมีประสิทธิภาพพอสมควร เนื่องจากมีการใช้กันมาหลายร้อยปี

ปิดท้ายอีกสักข้อ แพทย์แผนไทยแนะสาวใหญ่ถ้าอยากฟิตโดยไม่พึ่งหญ้ารีแพร์ต้องหมั่นฝึก ‘ขมิบ’ ทุกๆ วันนะคะ ^^


บทความโดย admy
ขอบคุณข้อมูลจาก VoiceTV , ไทยรัฐ
Tags