กินหลากหลาย ที่หายไป ?

Sent
ยังคงจำกันได้นะครับ สมัยรัฐบาลก่อน ชาวสวนยางภาคใต้ออกมาเรียกร้องราคายางจากโลละ 80-90 บาท เป็น 120 บาท ขาดตัว  ไม่ยอมเจรจาใด ๆ ทั้งสิ้น ปิดถนนลงสู่ภาคใต้หลายจุด  ปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เผารถ ทำลายทรัพย์สิน ฯลฯ(เอาแต่ใจนะเนี่ย)  ทั้ง ๆ ที่ชาวสวนยางในภูมิภาคอื่น ๆ เขาก็ยังอยู่กันได้อย่างสบาย ไม่เห็นดีดดิ้น อาละวาด เหมือนบางภาคใต้
     และเมื่อรวมเข้ากับพรรคสะตอ ปชป.  ที่หนุนหลัง  กดดันให้รัฐบาลลาออก  ไม่ยอมให้มีการเลือกตั้ง เปิดทางรัฐประหาร ไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ได้สมใจ  แกนนำก่อม็อบปิดโรงแรมฉลองชัยชนะในชุดลายพรางกันยกใหญ่
     มาวันนี้ราคายางพารารูดลงมาเรื่อย ๆ น้ำยางอยู่ที่ระดับ 3 โลร้อย  ยางแผนดิบประมาณ 40 บาทเศษ  แต่ชาวสวนยางภาคใต้ออกมาเรียกร้องกันหรอมแหรม ขอราคาที่ 80 บาท!!   ใครตอบผมได้บ้างว่าไหงข้อเรียกร้องมันต่างจากรัฐบาลก่อนมากมายขนาดนี้  ตกลงราคา 80 บาทนี่ก็พอแล้ว ? แล้วที่ปิดถนน ทำร้ายตำรวจตอนนั้นมันคืออะไร ?
     ในเมื่อคนใต้เล่นการเมืองกันแบบเอาพรรคเอาพวกเช่นนี้ โดยไม่สนใจความถูกต้อง เป็นธรรม  แบ่งเขาแบ่งเรา  ไม่เคารพเสียงของคนภาคอื่น ๆ ดูถูกคนอีสาน คนเหนือ  วันนี้กับความเดือดร้อนที่มี คุณจึงไม่ได้รับความเห็นใจจากคนไทยจำนวนไม่น้อย(ดูตามเว็บบอร์ด หรือโซเชี่ยลฯ) บางคนออกไปทาง สมน้ำหน้า เสียด้วยซ้ำ
     ครั้งหนึ่งสมัยนายชวนฯ เป็นนายก ยางแผ่นดิบราคา โลละยี่สิบกว่า ๆ ก็ยังอยู่กันได้  พอราคายางพุ่งสูงทะลุ 100 บาท(ฝีมือไอ้แม้วขี้โกงนั่นแหละ)  ชาวสวนยางกลายเป็นนายทุนกันหมด  ไม่ตื่นเช้าไปกรีดยางเอง รีดยางเองก็ไม่ทำแล้ว  จ้างคนอีสานบ้าง พม่าบ้าง  ตัวเองก็มีเวลาไปประท้วงไล่รัฐบาลที่ไม่ได้มาจากพรรคสะตอ
     ในยุครัฐประหารเช่นนี้ บอกได้เลยเศรษฐกิจซบเซาแน่ ๆ ไม่ใช่แค่ยางพารา  แต่ท่องเที่ยวที่เป็นเส้นเลือดใหญ่อีกเส้นของภาคใต้ ก็ได้รับผลกระทบรุนแรง  รวมไปถึงภาคการประมงที่จะถูกตัดสิทธิพิเศษทางการค้าในปีหน้า
     ข้าวของแพงขึ้น  แต่สินค้าเกษตรราคากลับลดลง  ถ้าเป็นรัฐบาลอื่น ที่ไม่ใช่พรรคสะตอ  คงได้มีการประท้วงกันเต็มถนน  เป่านกหวีดปรี๊ด ๆ กันแสบหูแน่
     ล่าสุดรัฐบาลประยุทธ์ฯ บอก ราคายางแผ่นให้ได้แค่ 60 บาท ต่อกิโล  เป็นไงล่ะครับ ยังกินหลากหลายกันอยู่มั๊ย