กฎใหม่ IATA กระเป๋าขึ้นเครื่อง เล็กลง !

Sent
0
เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2558  สมาคมการขนส่งทางอากาศนานาชาติ หรือ International Air Transport Association ( IATA ) ออกข้อกำหนดฉบับใหม่เกี่ยวกับขนาดของกระเป๋าถือขึ้นเครื่อง (Carry-On Bags) ให้มีขนาดเล็กลงจากเดิม

     ขนาดของกระเป๋าที่อนุญาตให้ถือขึ้นเครื่องตามข้อกำหนดฉบับใหม่คือ 21.5 x 13.5 x 7.5 นิ้ว (หรือ 55 x 35 x 20 ซม.) ที่ทาง ไออาต้า หวังว่าจะออกมาช่วยแก้ปัญหาการไม่มีที่เก็บสัมภาระเหนือศีรษะบนเครื่องบินลงได้ โดยเฉพาะเครื่องบินที่มีขนาดที่นั่งไม่เกิน 120 ที่นั่ง โดยจะทำให้ทุกคนบนเครื่องมีพื้นที่เก็บสัมภาระได้เพียงพอ จากเดิมที่ขนาดกระเป๋าถูกกำหนดไว้ที่ 22 x 14 x 9 นิ้ว


     ตอนนี้มีสายการบิน 8 รายที่ประกาศว่าจะนำกฎฉบับใหม่นี้มาใช้งาน ได้แก่ Air China, Avianca, Azul, Cathay Pacific, China Southern, Emirates, Lufthansa, Qatar และคาดว่าจะมีสายการบินอื่นๆ ร่วมด้วยในอนาคต ส่วนการบินไทยนั้น ขณะนี้ อนุญาตให้ถือกระเป๋าขึ้นเครื่องขนาด 56 x 45 x 25 ซม. หรือ 22 x 18 x 10 นิ้ว โดยมีน้ำหนักไม่เกิน 7 กิโลกรัม



     ถือว่าการปรับขนาดครั้งนี้ ท่านที่โดยสารเครื่องบินจะต้องซื้อกระเป๋าขนาดใหม่กันแน่ ๆ(คงใช้ขนาดดังกล่าวตาม ๆ กันหมดในไม่ช้า)  ทำให้กระเป๋าที่โหลดไว้ใต้เครื่องอาจต้องหนักขึ้น และจะต้องเสียเงินตามน้ำหนักเพิ่มขึ้น  ส่วนทางสายการบินคงได้รับประโยชน์ไปเต็ม ๆ 

     กระเป๋าขนาดใหม่ทาง IATA นอกจากจะบังคับใช้แล้ว ยังจะเป็นผู้ผลิตมาจำหน่ายเองอีกด้วย  อะไรจะขนาดนั้น  ท่านที่เดินทางต่างประเทศก็คอยตรวจสอบกับทางสายการบินก่อนเดินทางนะครับ ..

แสดงความคิดเห็น

0ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น (0)