มาดูพฤติกรรมในการขับขี่รถที่แย่ ๆ บนท้องถนนกันบ้างนะครับ หลายท่านอาจได้พบเจอกับตัวเองมาบ้าง หรือดูจากข่าว หรืออาจเป็นคนที่มีพฤติกรรมดังกล่าวเสียเองโดยที่ไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งพฤติกรรมแย่ ๆ บนท้องถนนนั้น อาจนำมาซึ่งอุบัติเหตุ หรือจะเป็นการลงไม้ลงมือทะเลาะวิวาทกันก็ได้ จะมีอะไรบ้างนั้น มาดูกันครับ
1. ข้าคือความเร็ว : เป็นพวกตีนผี ที่มักจะขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดเป็นประจำ ไม่สนว่าจะสร้างความเสี่ยงให้กับผู้ร่วมทางสักแค่ไหน พวกนี้จะคิดว่าถนนเป็นของตัวเอง โดยเฉพาะเลนขวาสุด ถ้าใครขับช้ากว่า เป็นต้องบีบแตร ขับจี้ตูด เปิดไฟสูงไล่ ตามกฎหมายถนนทั่วไปจะกำหนดความเร็วไม่เกิน 90 กม./ชม.(มอเตอร์เวย์ให้ได้ถึง 120 กม./ชม.) ถ้าเขาขับเลนขวาด้วยความเร้วตามกฎหมายแล้ว จะต้องหลบให้คนที่ขับเร็วกว่าที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ น่าคิดเหมือนกันนะครับ ในปัจจุบัน มีกล้องตรวจจับความเร็วในหลายจังหวัด ส่วนมากจะตั้งไว้ที่ 110 กม./ชม. ใครที่ขับเกินกว่านี้จะถูกบันทึกภาพและมีจดหมายรักไปที่บ้าน 55(เท่าที่รู้จะโดนกันมากแถว อยุธยา สระบุรี พิษณุโลก เพชรบุรี)
2. ไม่รู้จักไฟเลี้ยว : เป็นพฤติกรรมที่ประหลาด จะเลี้ยว หรือเปลี่ยนช่องทาง ไม่มีการเปิดสัญญาณไฟเลี้ยว บอกให้เพื่อนร่วมทางรับทราบ หรือเตรียมตัวเบรคแต่อย่างใด เป็นสาเหตุของการขับชนท้ายกันบ่อย ๆ เป็นทั้งมอไซค์และรถยนต์ ตามกฎจราจรก็บอกไว้อยู่แล้วว่าต้องเปิดไฟเลี้ยวเมื่อจะเลี้ยวหรือเปลี่ยนช่องทาง
3. ติดโซเชี่ยล : พฤติกรรมอย่างนี้เพิ่งมีไม่นาน อาจสร้างความรำคาญให้กับเพื่อนร่วมทาง หรืออาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุถึงชีวิตได้เลย จากการที่ละสายตาและสมาธิจากถนน
4. เรียกร้องความสนใจ : พวกนี้ไม่รู้ว่าวัยเด็กขาดความอบอุ่นหรืออย่างไร จึงต้องทำตัวเป็นจุดเด่น อย่างเช่น เปิดหน้าต่างเปิดเพลงเสียงดัง ทั้ง ๆ ที่ไม่มีใครอยากฟัง รถคันอื่นเขาก็มีเครื่องเสียงและมีเพลงที่ชอบ ตำรวจน่าจะจับไปปรับข้อหาใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาตินะครับ ถ้าชอบฟังเพลงเสียงดัง ก็ปิดกระจกฟังเอง หูเอ็งพังก็เรื่องของเอ็ง เคารพสิทธิของคนอื่นด้วย อีกพวกก็รถจักรยานยนต์ท่อดัง ไม่ว่าจะเป็นรถบิ๊กไบค์ หรือพวกแว๊น ก็ตาม สรุปว่ามันดังหนวกหูคนอื่น แน่จริงก็ลองจอดรถถามคนริมถนนดู(เอาที่อยู่กันเป็นกลุ่ม และเอ็งขี่ไปถามคนเดียวนะ) หากจะเถียงว่าท่อผมมี มอก.(บิ๊กไบค์) ก็ต้องลองวัดเสียงดูก่อน เพราะ มอก. อาจจะรับรองในเรื่องควันเสียเท่านั้น ถ้ายืนยันว่าคุณมีสิทธิทำได้ ก็ลองทำต่อหน้าบุพการีคุณดู พวกเขารับได้มั๊ยล่ะ
5. ไฟสูง : การเปิดไฟสูง หรือแต่งไฟให้สว่างเกินความจำเป็น เป็นการรบกวนสมาธิและทัศนวิสัย เพื่อนร่วมทาง เห็นมานักต่อนักแล้วครับ มีเรื่องกันก็ไอ้ไฟสูงนี่แหละ ใช้แต่พอดีที่จำเป็นพอครับ
6. ชอบแทรก ชอบปาด : พฤติกรรมสร้างปัญหารถติดอีกแบบหนึ่ง ถ้าคนอื่นเขาเขาคิวต่อกันมาตามทาง คนเห็นแก่ตัวก็จะไปเสียบเอาข้างหน้า เมื่อเข้าไม่ได้ก็ทำให้เกิดปัญหารถติดสะสม สร้างความเดือดร้อนกันผู้ขับขี่ที่เขามีวินัย เหมือนพวกชอบแซงคิวนั่นแหละครับ อยากเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วเหมือนเขา แต่นิสัยและพฤติกรรมยังไม่พัฒนาเลย
7. เมา & ง่วง : เมื่อสภาพร่างกายไม่พร้อม การขับรถก็อาจทำให้เราเป็นฆาตรกรได้ ถ้าไม่ทำตัวเองตาย ก็อาจทำให้ผู้อื่นเสียชีวิต บาดเจ็บ หรือพิการได้ มันคือการทำลายชีวิตคนที่ประสบเหตุ และคนรอบข้างเขาอีกหลายคน ไม่มีใครชดเชยหรือรับผิดชอบสิ่งที่เกิดขึ้นได้หรอกครับ เมื่อร่างกายไม่พร้อม อย่าขับรถเป็นอันขาด
นอกเหนือจากพฤติกรรมที่ไม่ควรทำข้างต้นแล้ว สิ่งที่ผู้ขับขี่ควรระลึกไว้เสมอคือ ถนนเป็นพื้นที่สาธารณะ ต้องใช้ร่วมกับผู้อื่น ต้องเคารพกฎจราจร และให้ความเอื้อเฟื้อแก่เพื่อนร่วมทาง เพราะคนอื่น ๆ นั้นเขาอาจมีความจำเป็นเร่งด่วน หรือขับรถยังไม่แข็งแรงเหมือนท่าน หรืออาจเป็นผู้สูงวัย การให้อภัย และใจเย็น จะทำให้คุณอยู่บนท้องถนนเมืองไทยได้อย่างปลอดภัย ไม่เครียด และถึงที่หมายโดยสวัสดิภาพครับ ^^
อีกเรื่องที่พูดกันมากคือการสอบใบขับขี่ ของบ้านเรามันง่ายเสียเหลือเกิน โดยเฉพาะภาคปฏิบัติ ถ้าเป็นที่อเมริกา ต้องสอบตัวต่อตัว มีคนให้คะแนนนั่งไปกับรถด้วย และการให้คะแนนนั้นเข้มงวดมาก ถ้าไม่ฝึกการขับขี่ที่ถูกกฎจราจรเป๊ะ ๆ ไป ไม่มีทางผ่านแน่นอน บ้านเรามันได้ใบขับขี่กันมาง่าย ๆ พฤติกรรมการขับขี่ที่ดีจึงไม่เกิดเป็นนิสัย เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตบนท้องถนนปีละประมาณ 20,000 - 25,000 คน !! ติดท็อป 5 ของโลกมาหลายปี ... T_T
บทความโดย หนอนน้อย ^^
4. เรียกร้องความสนใจ : พวกนี้ไม่รู้ว่าวัยเด็กขาดความอบอุ่นหรืออย่างไร จึงต้องทำตัวเป็นจุดเด่น อย่างเช่น เปิดหน้าต่างเปิดเพลงเสียงดัง ทั้ง ๆ ที่ไม่มีใครอยากฟัง รถคันอื่นเขาก็มีเครื่องเสียงและมีเพลงที่ชอบ ตำรวจน่าจะจับไปปรับข้อหาใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาตินะครับ ถ้าชอบฟังเพลงเสียงดัง ก็ปิดกระจกฟังเอง หูเอ็งพังก็เรื่องของเอ็ง เคารพสิทธิของคนอื่นด้วย อีกพวกก็รถจักรยานยนต์ท่อดัง ไม่ว่าจะเป็นรถบิ๊กไบค์ หรือพวกแว๊น ก็ตาม สรุปว่ามันดังหนวกหูคนอื่น แน่จริงก็ลองจอดรถถามคนริมถนนดู(เอาที่อยู่กันเป็นกลุ่ม และเอ็งขี่ไปถามคนเดียวนะ) หากจะเถียงว่าท่อผมมี มอก.(บิ๊กไบค์) ก็ต้องลองวัดเสียงดูก่อน เพราะ มอก. อาจจะรับรองในเรื่องควันเสียเท่านั้น ถ้ายืนยันว่าคุณมีสิทธิทำได้ ก็ลองทำต่อหน้าบุพการีคุณดู พวกเขารับได้มั๊ยล่ะ
5. ไฟสูง : การเปิดไฟสูง หรือแต่งไฟให้สว่างเกินความจำเป็น เป็นการรบกวนสมาธิและทัศนวิสัย เพื่อนร่วมทาง เห็นมานักต่อนักแล้วครับ มีเรื่องกันก็ไอ้ไฟสูงนี่แหละ ใช้แต่พอดีที่จำเป็นพอครับ
6. ชอบแทรก ชอบปาด : พฤติกรรมสร้างปัญหารถติดอีกแบบหนึ่ง ถ้าคนอื่นเขาเขาคิวต่อกันมาตามทาง คนเห็นแก่ตัวก็จะไปเสียบเอาข้างหน้า เมื่อเข้าไม่ได้ก็ทำให้เกิดปัญหารถติดสะสม สร้างความเดือดร้อนกันผู้ขับขี่ที่เขามีวินัย เหมือนพวกชอบแซงคิวนั่นแหละครับ อยากเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วเหมือนเขา แต่นิสัยและพฤติกรรมยังไม่พัฒนาเลย
7. เมา & ง่วง : เมื่อสภาพร่างกายไม่พร้อม การขับรถก็อาจทำให้เราเป็นฆาตรกรได้ ถ้าไม่ทำตัวเองตาย ก็อาจทำให้ผู้อื่นเสียชีวิต บาดเจ็บ หรือพิการได้ มันคือการทำลายชีวิตคนที่ประสบเหตุ และคนรอบข้างเขาอีกหลายคน ไม่มีใครชดเชยหรือรับผิดชอบสิ่งที่เกิดขึ้นได้หรอกครับ เมื่อร่างกายไม่พร้อม อย่าขับรถเป็นอันขาด
นอกเหนือจากพฤติกรรมที่ไม่ควรทำข้างต้นแล้ว สิ่งที่ผู้ขับขี่ควรระลึกไว้เสมอคือ ถนนเป็นพื้นที่สาธารณะ ต้องใช้ร่วมกับผู้อื่น ต้องเคารพกฎจราจร และให้ความเอื้อเฟื้อแก่เพื่อนร่วมทาง เพราะคนอื่น ๆ นั้นเขาอาจมีความจำเป็นเร่งด่วน หรือขับรถยังไม่แข็งแรงเหมือนท่าน หรืออาจเป็นผู้สูงวัย การให้อภัย และใจเย็น จะทำให้คุณอยู่บนท้องถนนเมืองไทยได้อย่างปลอดภัย ไม่เครียด และถึงที่หมายโดยสวัสดิภาพครับ ^^
อีกเรื่องที่พูดกันมากคือการสอบใบขับขี่ ของบ้านเรามันง่ายเสียเหลือเกิน โดยเฉพาะภาคปฏิบัติ ถ้าเป็นที่อเมริกา ต้องสอบตัวต่อตัว มีคนให้คะแนนนั่งไปกับรถด้วย และการให้คะแนนนั้นเข้มงวดมาก ถ้าไม่ฝึกการขับขี่ที่ถูกกฎจราจรเป๊ะ ๆ ไป ไม่มีทางผ่านแน่นอน บ้านเรามันได้ใบขับขี่กันมาง่าย ๆ พฤติกรรมการขับขี่ที่ดีจึงไม่เกิดเป็นนิสัย เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตบนท้องถนนปีละประมาณ 20,000 - 25,000 คน !! ติดท็อป 5 ของโลกมาหลายปี ... T_T
บทความโดย หนอนน้อย ^^