7 นิสัยเสียในการขับขี่

Sent
0
มาดูพฤติกรรมในการขับขี่รถที่แย่ ๆ บนท้องถนนกันบ้างนะครับ   หลายท่านอาจได้พบเจอกับตัวเองมาบ้าง  หรือดูจากข่าว  หรืออาจเป็นคนที่มีพฤติกรรมดังกล่าวเสียเองโดยที่ไม่ได้ตั้งใจ  ซึ่งพฤติกรรมแย่ ๆ บนท้องถนนนั้น  อาจนำมาซึ่งอุบัติเหตุ หรือจะเป็นการลงไม้ลงมือทะเลาะวิวาทกันก็ได้  จะมีอะไรบ้างนั้น  มาดูกันครับ

     1. ข้าคือความเร็ว : เป็นพวกตีนผี ที่มักจะขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดเป็นประจำ  ไม่สนว่าจะสร้างความเสี่ยงให้กับผู้ร่วมทางสักแค่ไหน พวกนี้จะคิดว่าถนนเป็นของตัวเอง  โดยเฉพาะเลนขวาสุด  ถ้าใครขับช้ากว่า เป็นต้องบีบแตร ขับจี้ตูด เปิดไฟสูงไล่  ตามกฎหมายถนนทั่วไปจะกำหนดความเร็วไม่เกิน 90 กม./ชม.(มอเตอร์เวย์ให้ได้ถึง 120 กม./ชม.)   ถ้าเขาขับเลนขวาด้วยความเร้วตามกฎหมายแล้ว  จะต้องหลบให้คนที่ขับเร็วกว่าที่กฎหมายกำหนดหรือไม่  น่าคิดเหมือนกันนะครับ  ในปัจจุบัน มีกล้องตรวจจับความเร็วในหลายจังหวัด ส่วนมากจะตั้งไว้ที่ 110 กม./ชม.  ใครที่ขับเกินกว่านี้จะถูกบันทึกภาพและมีจดหมายรักไปที่บ้าน 55(เท่าที่รู้จะโดนกันมากแถว อยุธยา สระบุรี พิษณุโลก เพชรบุรี)

     2. ไม่รู้จักไฟเลี้ยว : เป็นพฤติกรรมที่ประหลาด  จะเลี้ยว หรือเปลี่ยนช่องทาง ไม่มีการเปิดสัญญาณไฟเลี้ยว บอกให้เพื่อนร่วมทางรับทราบ หรือเตรียมตัวเบรคแต่อย่างใด  เป็นสาเหตุของการขับชนท้ายกันบ่อย ๆ  เป็นทั้งมอไซค์และรถยนต์  ตามกฎจราจรก็บอกไว้อยู่แล้วว่าต้องเปิดไฟเลี้ยวเมื่อจะเลี้ยวหรือเปลี่ยนช่องทาง 

     3. ติดโซเชี่ยล : พฤติกรรมอย่างนี้เพิ่งมีไม่นาน  อาจสร้างความรำคาญให้กับเพื่อนร่วมทาง หรืออาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุถึงชีวิตได้เลย  จากการที่ละสายตาและสมาธิจากถนน

     4. เรียกร้องความสนใจ : พวกนี้ไม่รู้ว่าวัยเด็กขาดความอบอุ่นหรืออย่างไร  จึงต้องทำตัวเป็นจุดเด่น อย่างเช่น เปิดหน้าต่างเปิดเพลงเสียงดัง  ทั้ง ๆ ที่ไม่มีใครอยากฟัง รถคันอื่นเขาก็มีเครื่องเสียงและมีเพลงที่ชอบ   ตำรวจน่าจะจับไปปรับข้อหาใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาตินะครับ  ถ้าชอบฟังเพลงเสียงดัง ก็ปิดกระจกฟังเอง  หูเอ็งพังก็เรื่องของเอ็ง  เคารพสิทธิของคนอื่นด้วย  อีกพวกก็รถจักรยานยนต์ท่อดัง ไม่ว่าจะเป็นรถบิ๊กไบค์ หรือพวกแว๊น  ก็ตาม  สรุปว่ามันดังหนวกหูคนอื่น   แน่จริงก็ลองจอดรถถามคนริมถนนดู(เอาที่อยู่กันเป็นกลุ่ม และเอ็งขี่ไปถามคนเดียวนะ)  หากจะเถียงว่าท่อผมมี มอก.(บิ๊กไบค์)  ก็ต้องลองวัดเสียงดูก่อน เพราะ มอก. อาจจะรับรองในเรื่องควันเสียเท่านั้น   ถ้ายืนยันว่าคุณมีสิทธิทำได้  ก็ลองทำต่อหน้าบุพการีคุณดู พวกเขารับได้มั๊ยล่ะ

     5. ไฟสูง : การเปิดไฟสูง หรือแต่งไฟให้สว่างเกินความจำเป็น  เป็นการรบกวนสมาธิและทัศนวิสัย เพื่อนร่วมทาง  เห็นมานักต่อนักแล้วครับ มีเรื่องกันก็ไอ้ไฟสูงนี่แหละ   ใช้แต่พอดีที่จำเป็นพอครับ

     6. ชอบแทรก ชอบปาด : พฤติกรรมสร้างปัญหารถติดอีกแบบหนึ่ง  ถ้าคนอื่นเขาเขาคิวต่อกันมาตามทาง  คนเห็นแก่ตัวก็จะไปเสียบเอาข้างหน้า เมื่อเข้าไม่ได้ก็ทำให้เกิดปัญหารถติดสะสม  สร้างความเดือดร้อนกันผู้ขับขี่ที่เขามีวินัย  เหมือนพวกชอบแซงคิวนั่นแหละครับ  อยากเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วเหมือนเขา แต่นิสัยและพฤติกรรมยังไม่พัฒนาเลย

     7. เมา & ง่วง : เมื่อสภาพร่างกายไม่พร้อม  การขับรถก็อาจทำให้เราเป็นฆาตรกรได้  ถ้าไม่ทำตัวเองตาย ก็อาจทำให้ผู้อื่นเสียชีวิต บาดเจ็บ หรือพิการได้  มันคือการทำลายชีวิตคนที่ประสบเหตุ และคนรอบข้างเขาอีกหลายคน  ไม่มีใครชดเชยหรือรับผิดชอบสิ่งที่เกิดขึ้นได้หรอกครับ   เมื่อร่างกายไม่พร้อม อย่าขับรถเป็นอันขาด


     นอกเหนือจากพฤติกรรมที่ไม่ควรทำข้างต้นแล้ว  สิ่งที่ผู้ขับขี่ควรระลึกไว้เสมอคือ ถนนเป็นพื้นที่สาธารณะ  ต้องใช้ร่วมกับผู้อื่น  ต้องเคารพกฎจราจร  และให้ความเอื้อเฟื้อแก่เพื่อนร่วมทาง  เพราะคนอื่น ๆ นั้นเขาอาจมีความจำเป็นเร่งด่วน  หรือขับรถยังไม่แข็งแรงเหมือนท่าน  หรืออาจเป็นผู้สูงวัย  การให้อภัย และใจเย็น  จะทำให้คุณอยู่บนท้องถนนเมืองไทยได้อย่างปลอดภัย  ไม่เครียด  และถึงที่หมายโดยสวัสดิภาพครับ ^^

     อีกเรื่องที่พูดกันมากคือการสอบใบขับขี่ ของบ้านเรามันง่ายเสียเหลือเกิน  โดยเฉพาะภาคปฏิบัติ  ถ้าเป็นที่อเมริกา  ต้องสอบตัวต่อตัว  มีคนให้คะแนนนั่งไปกับรถด้วย  และการให้คะแนนนั้นเข้มงวดมาก  ถ้าไม่ฝึกการขับขี่ที่ถูกกฎจราจรเป๊ะ ๆ ไป  ไม่มีทางผ่านแน่นอน  บ้านเรามันได้ใบขับขี่กันมาง่าย ๆ พฤติกรรมการขับขี่ที่ดีจึงไม่เกิดเป็นนิสัย  เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตบนท้องถนนปีละประมาณ 20,000 - 25,000 คน !! ติดท็อป 5 ของโลกมาหลายปี ... T_T

บทความโดย  หนอนน้อย ^^

แสดงความคิดเห็น

0ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น (0)