แอพดาวเหนือ เผยข้อมูลผู้ใช้ ภัยอาจมาถึงตัว

Sent
0
นับว่าเป็นองค์กรที่ไม่ได้เรื่องอะไรสักอย่างเลยนะครับ สำหรับ กกต. ของกะลาแลนด์  จัดการเลือกตั้งก็ไม่สำเร็จ  ไม่มีงานมาเป็นปี ๆ ก็ยังได้เงินเดือน  ล่าสุดจ้างเขียนแอพพลิเคชั่น "ดาวเหนือ"  หวังจะให้ประชาชนโหลดเอาไปใช้กัน  เพื่อจะได้รู้ว่าต้องไปเลือกตั้งหน่วยไหน

     แต่ปรากฎว่ามีผู้รู้ถอดโค้ดแอพฯ ออกมาแล้วพบว่า ตัวแอพมีการเรียกใช้งานข้อมูลโดยไม่มีการเข้ารหัส แต่ที่ดูจะเป็นประเด็นสำคัญกว่าคือเมื่อใส่รหัสบัตรประชาชนเข้าไปแล้ว ข้อมูลที่ส่งกลับมาประกอบด้วย "ที่อยู่ตามทะเบียนบ้านของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง" มากเกินกว่าข้อมูลของคูหาหรือสถานที่ใช้สิทธิเลือกตั้งแต่ตามที่แอพระบุว่าทำได้  แม้ตัวแอพไม่ได้แสดงข้อมูลเหล่านี้ให้ผู้ใช้ทราบ แต่หากมีผู้ไม่ประสงค์ดี และทราบเพียงรหัสบัตรประชาชน ก็จะสามารถเข้าถึงข้อมูลสำคัญอย่างที่อยู่ตามทะเบียนบ้านได้ไม่ยาก

     ในความเป็นจริงคงเป็นการยากที่จะล้วงข้อมูลผ่านแอพฯ เพราะต้องมีความรู้ด้านไอทีเป็นอย่างดี  และต้องมีเลข 13 หลักในบัตรประชาชน  ก็จะสามารถรู้ที่อยู่ของเจ้าของบัตรนั้น ๆ   แต่ในเมื่อมันมีโอกาส แม้จะน้อยนิด  ใครล่ะครับ จะอยากให้ข้อมูลส่วนตัวของตนไปตกอยู่ในมือมิจฉาชีพ



ตามอ่านรายละเอียดกันได้ที่ https://www.blognone.com/node/77010

     ไม่รู้ว่าแอพฯ ดาวเหนือ นี้ จะสามารถบอกข้อมูลได้หรือไม่ว่าหน่วยเลือกตั้งที่จะไปใช้สิทธินั้น  สามารถเข้าไปใช้สิทธิได้อยางปลอดภัยหรือไม่  ต้องปีนรั้ว  ถือไฟฉาย เสี่ยงโดนบีบคอ  หรือต้องฝ่าดงซอมบี้นกหวีดหรือไม่  มีข้อแนะนำในการหลีกเลี่ยงอย่างไรบ้าง  ถ้าบอกข้อมูลแบบนี้ได้ ก็ค่อยน่าโหลดมาเก็บในเครื่องให้เปลืองเมมหน่อย

     ภาพด้านล่างนี้ ชาวเน็ตทำมาขำ ๆ ประชดประชาธิปไตยแบบไทย ๆ นะครับ


แสดงความคิดเห็น

0ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น (0)