เที่ยวญี่ปุ่น : ภูเขาไฟฟูจิ + ศูนย์แผ่นดินไหว

Sent
0
มาประเทศญี่ปุ่น  ถ้าเป็นโซนโตเกียวจะต้องมีทริปการเที่ยวชมภูเขาไฟฟูจิ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของชาวญี่ปุ่น  จุดเด่นของภูเขาไฟฟูจิ คือเป็นภูเขาไฟลักษณะทรงกรวย  ไม่ว่าท่านจะมองจากมุมไหน  ก็จะสวยเหมือนกัน   ภูเขาไฟฟูจิ ชาวญี่ปุ่นจะเรียกว่า ฟูจิซัง  โดยเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ราว 3,776 เมตร (12,388 ฟุต) ตั้งอยู่บริเวณจังหวัดชิซุโอะกะและจังหวัดยะมะนะชิ ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของจังหวัดโตเกียว โดยในวันที่อากาศแจ่มใสสามารถมองเห็นจากโตเกียวได้ ในปัจจุบันภูเขาได้ถูกจัดโดยนักวิทยาศาสตร์อยู่ในลักษณะของภูเขาไฟที่มีโอกาสปะทุต่ำ ระเบิดครั้งล่าสุดในปี พ.ศ. 2250 (ค.ศ. 1707) ยุคเอะโดะ  และได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในปี พ.ศ.2556 ที่ผ่านมานี้เอง

      พื้นที่โดยรอบของภูเขาไฟฟูจิ ประกอบด้วยทะเลสาบฟูจิทั้งห้า อุทยานแห่งชาติฟุจิ-ฮะโกะเนะ-อิซุและน้ำตกชิระอิโตะ  ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยว พักผ่อน ที่ได้รับความนิยมของชาวญี่ปุ่นและนักท่องเที่ยว  แต่อย่างไรก็ตามคุณจะสามารถเห็นมิสเตอร์ฟูจิ ได้เพียง 1 ใน 3 ของปีเท่านั้น  เพราะเนื่องจากสภาพอากาศที่อาจเกิดฝนตก  เมฆปกคลุม  ถือว่าเป็นภูเขาที่ขี้อายพอสมควรครับ  และทริปที่ผมไปก็เจอฝนปรอยเต็ม ๆ หนาวมาก
  

     บริเวณที่นักท่องเที่ยวทั่วไปสามารถขึ้นไปได้โดยรถบัส เป็นชั้นที่ 5 มีความสูงประมาณ 2,500 เมตร  จะมีร้านขายของที่ระลึก และศาลเจ้า ให้นักท่องเที่ยวได้เยี่ยมชม  ส่วนชั้นที่เหลือ คือ 6 - 10 นั้น จะต้องเดินเท้าขึ้นไปเท่านั้น  มีการพักแรมบนเขา และมีที่พักคล้าย ๆ โรงแรมเล็ก ๆ   สำหรับคนที่ต้องการเห็นพระอาทิตย์ยามเช้าบนฟูจิ

     ร้านขายของที่ระลึก เข้าไปจะมีการแจกขนมชิ้นเล็ก ๆ และกระพรวนเป็นที่ระลึกฟรี  มีขนมที่เป็นสัญลักษณ์ฟูจิเพียบเลย  ต้องยอมรับเลยครับว่าคนญี่ปุ่นนี่เขาออกแบบ  วาดเป็นการ์ตูนเก่งจริง ๆ  ทำให้ของแต่ละอย่างมีเอกลักษณ์เฉพาะ นอกจากนี้ยังมีศาลเจ้าตรงหลังอาคารขายสินค้าของที่ระลึก ให้นักท่องเที่ยวได้สักการะกันอีกด้วยครับ




     อีกจุดหนึ่งที่จะพาเที่ยวคือศูนย์แผ่นดินไหว  อยู่ไม่ไกลจากภูเขาไฟฟูจิสักเท่าไหร่  ตอนขากลับจะมีถนนอยู่ช่วงหนึ่งครับ เขาเรียกถนนดนตรี(มีป้ายบอกด้วย)  ต้องเงียบและตั้งใจฟังจริง ๆ  เพราะเขาจะทำผิวถนนเป็นลูกคลื่นเล็ก ๆ เวลาล้อรถผ่านไปจะให้เสียงแตกต่างกัน เหมือนเสียงดนตรีหน่อย ๆ ฟังแล้วหลอน ๆ 555

     ศูนย์แผ่นดินไหว นี่ก็เหมือนจะบังคับทัวร์อยู่เหมือนกัน  เพราะจะแวะให้ซื้อของฝากนั่นเอง  โดยไปถึงก็จะมีไกด์ชาวไทยประจำศูนย์กันเลยทีเดียว  คอยอธิบายถึงมาตรการการรับมือกับแผ่นดินไหวของชาวญี่ปุ่น  ซึ่งที่ญี่ปุ่นนี้จะเกิดเหตุแผ่นดินไหวบ่อยมาก  มีห้องทดลองการสั่นสะเทือนระดับต่าง ๆ อีกทั้งทดสอบการหาทางออกจากอาคารกรณีเกิดแผ่นดินไหว แล้วไฟฟ้าดับหมด  ต้องคลำออกอย่างไร  ก็สนุกและได้ความรู้กันพอสมควร   ถือเป็นองค์ความรู้ของชาวญี่ปุ่น ที่เขาปรับปรุงพัฒนากันมาตลอด  เพราะเกาะญี่ปุ่น มีแผ่นดินไหวเกิดขึ้นปีละหลาย ๆ ครั้ง  เขาสูญเสียกันมามากครับ

     ศูนย์แผ่นดินไหวนี่เขาห้ามถ่ายรูปนะครับ   และเนื่องจากที่คนไทยมาเที่ยวญี่ปุ่นกันมาก  จึงมีการจ้างคนไทยมาเป็นผู้บรรยายที่นี่เลย  เจ้าตัวมัสคอตของศูนย์ฯ คือตัวตุ่นน่ารัก ๆ ที่เห็นนี่แหละครับ


     จากนั้นก็ถึงส่วนขายของ  มีผลิตภัณฑ์ความงามของถ่านภูเขาไฟ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของที่นี่  แล้วก็มีน้ำมันสกัดจากปลาทะเลลึก คอลาเจน ฯลฯ  ก็ซื้อกันคนละนิดคนละหน่อย  ตามธรรมเนียม  และยังมีขนมของฝากแพ็คเกจสวย ๆ ให้เลือกอีกด้วย



ปล. การทัวร์ซื้อของพวกนี้ ถือเป็นจุดที่ต้องแวะ เนื่องมาจากการจัดทัวร์ที่ราคาถูก  ทางร้านค้าพวกนี้นี่แหละ  ที่อุดหนุดค่าทัวร์ส่วนหนึ่ง  ดังนั้นก็ไม่ต้องเสียอารมณ์ไปนะครับ  ก็แวะเป็นเกร็ดความรู้กันเล็กน้อย  บังคับแวะ  แต่ไม่ได้บังคับซื้อ
ปล.2 ขอบคุณภาพภูเขาไฟฟูจิ จาก วิกิพีเดีย

     เที่ยวญี่ปุ่น : สัมผัสมรดกโลก หมู่บ้านชิราคาวาโกะ  

แสดงความคิดเห็น

0ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น (0)