เที่ยวญี่ปุ่น : สัมผัสมรดกโลก หมู่บ้านชิราคาวาโกะ

Sent
0

การได้มาสัมผัสบรรยากาศในสไตล์ญี่ปุ่นโบราณ ก็เป็นอีกเสน่ห์หนึ่งของการท่องเที่ยว   การได้มาดูวัฒนธรรม  ชีวิตความเป็นอยู่แบบดั้งเดิมที่หาได้ยากในประเทศที่เจริญทางเทคโนโลยีอย่างญี่ปุ่น  หมู่บ้านชิราคาวาโกะ(Shirakawa-go)  ถือเป็นหนึ่งในหมุดหมายของทางท่องเที่ยวญี่ปุ่น  ที่ควรไปเยือนสักครั้งในชีวิตนะครับ

     หมู่บ้านชิราคาวาโกะ เป็นหมู่บ้านชาวนาเล็ก ๆ บนที่ราบสูงฮิดะ  มีเอกลักษณ์คือเป็นบ้านที่สร้างในแบบ กัสโชสึคุริ คือเป็นบ้านชาวนาแบบโบราณที่มีอายุกว่า 250 ปี  ตัวบ้านทำจากไม้ ด้วยเทคนิคการเข้ามุม ใช้หมุดไม้  ไม่ใช้ตะปู ซึ่งเป็นเทคนิคช่างไม้โบราณของญี่ปุ่น  หลังคามุงด้วยต้นหญ้าแห้งในท้องถิ่น มัดอย่างแน่นหนาทนนานปี  คำว่า กัสโช ที่แปลว่าการพนมมือ มาจากหลังคาซึ่งมีความชันถึง 60 องศา มองดูคล้ายการพนมมือนั่นเอง เหตุที่หลังคาชันมากเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการสะสมของหิมะบนหลังคา  คือพอหิมะตกมาก ๆ มันก็จะไหลตกจากหลังคาเอง  ตัวบ้านยาวประมาณ 18 เมตร กว้าง 10 เมตร 




     หมู่บ้านชิราคาวาโกะ เป็นหมู่บ้านที่มีชื่อเสียง ได้รับการยกย่องให้เป็นมกดกโลก นอกจากนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอีกมากมายทั้งบ่อน้ำร้อนที่แม่น้ำ Ojirakawa หรือน้ำพุร้อน Hirase    มีวัดพุทธ และศาลเจ้าในหมู่บ้านให้เข้าไปเยี่ยมชม สักการะได้   มีจุดชมวิวที่เห็นความสวยงามของหมู่บ้านชิราคาวาโกะ ได้แบบเต็ม ๆ อยู่หลายมุม เช่น ที่ปราสาทโอกิมาชิ  ซึ่งนักท่องเที่ยวย่อมไม่พลาดที่จะมาเก็บภาพความประทับใจ 

     หมู่บ้านชิราคาวาโกะ  สามารถท่องเที่ยวได้หลายฤดู  ซึ่งก็จะมีความน่าสนใจแตกต่างกันออกไปครับ
  • ฤดูหนาว ช่วงธันวาคม - กุมภาพันธ์   เมื่อทั่วทั้งหมู่บ้านปกคลุมด้วยหิมะ  จะมีการแสดงแสงสีที่เรียกว่า Shirakawago Light Up  สวยงามดั่งเทพนิยาย(ตรวจสอบเวลาในการแสดงก่อนจะได้ไม่พลาด)
  • ฤดูใบไม้ผลิ ช่วงมีนาคม - พฤษภาคม  ช่วงนี้จะได้เห็นดอกไม้บานสะพรั่ง  โดยเฉพาะดอกซากุระ  เป็นความสวยงามชุ่มชื้นในแบบของฤดูใบไม้ผลิ
  • ฤดูร้อน ช่วงมิถุนายน - สิงหาคม  แม้จะเป็นฤดูร้อน  แต่เราจะได้เห็นวัฒนธรรมชีวิตชาวนา กับทุ่งข้าวเขียวขจี  กับฉากภูเขาเบื้องหลังที่งดงามไปอีกแบบ
  • ฤดูใบไม้ร่วง ช่วงกันยายน - พฤศจิกายน  เป็นช่วงเวลาแห่ง ใบไม้เปลี่ยนสี  ทั้งภูเขาจะเปลี่ยนเป็นสีเหลือง ส้ม แดง  สวยงามดั่งภาพวาดเลยทีเดียว



     การพักในหมู่บ้านชิราคาวาโกะมีโรงแรมสไตล์ญี่ปุ่น ที่มีออนเซน อยู่หลายแห่งลองเลือกดูกันครับ หรือจะนอนในบ้านกัสโชสึคุริ เลยก็มีให้เลือกเหมือนกัน  แต่จะมีบ้านกัสโชสึคุริเพียงไม่กี่หลังที่เปิดรับนักท่องเที่ยวในแบบโฮมสเตย์

     สำหรับของฝาก ชาวบ้านชิราคาวาโกะ ก็มีหัตกรรมพื้นบ้าน และขนมญี่ปุ่นแบบดั้งเดิมให้ได้เลือกซื้อกันมากมาย  โดยท่านจะเดินเล่นชมหมู่บ้าน  หรือจะเช่าจักรยานขี่เล่นในระยะที่ไกลขึ้นก็ได้


ขอบคุณภาพสวย ๆ จาก  shirakawa-go.org

บทความที่เกี่ยวข้อง

     เที่ยวญี่ปุ่น : ภูเขาไฟฟูจิ + ศูนย์แผ่นดินไหว
     เที่ยวญี่ปุ่น : พระใหญ่ไดบุทสึ + พิพิธภัณฑ์ราเม็ง
     เที่ยวญี่ปุ่น : สัมผัสมรดกโลก หมู่บ้านชิราคาวาโกะ  
Tags

แสดงความคิดเห็น

0ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น (0)