โรงสีข้าวหยอดเหรียญ ที่ญี่ปุ่น

Sent
0
ประเทศญี่ปุ่นนั้นถือเป็นต้นแบบในการพัฒนาหลาย ๆ เรื่อง  วันนี้ขอเสนอโรงสีข้าวหยอดเหรียญ  ที่สามารถตอบโจทย์ในการจำหน่ายข้าวเปลือกแบบขายปลีก ของพี่น้องชาวนา   โดยค่าสีข้าวนั้นก็มีราคาไม่แพงอีกด้วย  นี่อาจเป็นทางออก ทางเลือก  ให้กับวิกฤติการณ์ราคาข้าวตกต่ำในประเทศไทยก็เป็นได้

     เครื่องสีข้าวหยอดเหรียญนี้ สามารถสีข้าวได้ตั้งแต่ 10 , 20 และ 30 กก.  โดยค่าสีนั้นคือ 10 กิโลกรัมต่อ 100 เยน เท่านั้น(ประมาณ 30 บาท)  และท่านสามารถเลือกได้ว่าจะให้สีในระดับใด ตั้งแต่ข้าวกล้อง ไปจนถึงข้าวขาว

     ที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งก็คือ บรรจุภัณฑ์ จะเห็นได้ว่าถุงข้าวที่ทำจากกระดาษของเขานั้น  ทำอย่างกระดาษเคลือบหนา ที่สามารถใช้งานได้หลายครั้ง  มีการปิดปากถุงและเปิดออกได้ในแบบที่สามารถใช้ได้อีกเรื่อย ๆ จนกว่าจะขาด  อีกทั้งการออกแบบที่มีโลโก้ตัวการ์ตูนน่ารัก ๆ  ถือเป็นเอกลักษณ์ของบรรจุภัณฑ์ญี่ปุ่นเลยก็ว่าได้ 

     เห็นแบบนี้แล้วคงต้องมาคิดกันดูบ้างแล้วนะครับว่า จะสามารถนำกลับมาต่อยอด ดัดแปลง มาใช้ในบ้านเราได้อย่างไร  อย่างน้อยมีวางไว้ในปั๊มน้ำมัน หรือที่ว่าการอำเภอนำร่องบางจุดก่อน  หากได้ผลก็จะได้ขยายไปยังอำเภอต่าง ๆ ได้  เป็นการตัดวงจรพ่อค้าคนกลางที่ซื้อข้าวเปลือกจากชาวนาในราคาต่ำ แต่มาบรรจุขายเป็นข้าวถุงในราคาสูงหลายเท่า  คิดดูนะครับ รับซื้อข้าวเปลือกหอมมะลิมา กิโลกรัมละ 8 บาท  นำมาสี บรรจุถุง ขายกิโลกรัมละ 30-40 บาท  ส่วนต่างมากมาย   แต่ชาวนาตัวจริง ยิ่งทำยิ่งจน



     ถ้ามีเครื่องนี้ติดตั้ง ชาวนาก็มีทางเลือกจะขายแบบเป็นข้าวเปลือก แล้วให้ผู้ซื้อไปหยอดเหรียญสีข้าวเอง  จะเลือกได้ว่าจะให้เครื่องสีข้าวในระดับไหน ขัดมาก ขัดน้อย   หรือไม่ก็ชาวนาก็หยอดเหรียญสีเองแล้วบรรจุถุงขายเอง  ข้าวดี ๆ มีคุณภาพไม่ต้องผ่านห้างโมเดิร์นเทรด  กิโลกรัมละ 20-25 บาท  ดีกับผู้ซื้อ ดีกับชาวนา

     เรื่องแบบนี้คงไม่รอรัฐบาลแล้วครับ  พี่้น้องเกษตรกรรวมตัวกันลงทุนซื้อมา  หรือสหกรณ์การเกษตร ศึกษาแล้วซื้อมาลองดูสักเครื่องเลยครับ  เป็นอีกทางหนึ่งในการช่วยพี่น้องชาวนาที่น่าจะไปได้ดีทีเดียว



ขอบคุณ คุณพี่เจ้าของคลิปมากมาย ที่ได้ให้ความรู้ จุดประกายไอเดีย โดยไม่ต้องถ่อไปดูงานต่างประเทศครับ

แสดงความคิดเห็น

0ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น (0)