ตะลึง ! 600 โรงแรมในเชียงใหม่ไม่มีใบอนุญาต

Sent
0
เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2559  นายประจวบ กันธิยะ รอง ผวจ.เชียงใหม่ เปิดเผยกรณีฝ่ายปกครอง สั่งปิดโรงแรมเดอะคอร์ เนื่องจากไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการ และเทศบาลตำบลช้างเผือก อ.เมือง สั่งรื้อถอนดาดฟ้าโรงแรมเดอะคอร์ และร้านมาลินสกาย หลังเกิดคดีนายกฤษณะ อมิตรสูญ หรือบอล แฟนหนุ่มอุ้ม ลักขณา พร้อมพวก 4 คน รุมทำร้ายนายอิศราชนุวัฒภ์ วรรคาวิสันต์ หรือเจมส์บอนด์ บุตรชาย พล.ต.วิทยา วรรคาวิสันต์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 จ.น่าน จนได้รับบาดเจ็บสาหัส ว่า ได้แจ้งไปยังนายศรัญญู มีทองคำ นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ และองค์กรปกครองส่วน ท้องถิ่นเขตตัวเมืองเชียงใหม่ ให้ตรวจสอบข้อมูลสถานประกอบการโรงแรมทุกแห่ง พร้อมแจ้งให้ยื่นขอจดทะเบียนประกอบกิจการถูกต้องตามกฏหมายภายใน 30 วัน หากไม่ยื่นภายในเวลากำหนด ให้ดำเนินการจับกุมและสั่งปิดพร้อมปรับวันละ 1,000 บาท หรือโทษปรับสูงสุดตามกฏหมาย

     ล่าสุด จากการตรวจสอบสถานประกอบการโรงแรมในตัวเมืองเชียงใหม่ และอำเภอใกล้เคียง พบว่า มีโรงแรมที่ขออนุญาตถูกต้องตามกฏหมายเพียง 343 แห่ง และไม่ถูกต้อง กว่า 600 แห่ง บางส่วนประกอบกิจการในเขตป่าสงวน หรือนำคอนโดมิเนียม อาคารพาณิชย์ ดัดแปลงเป็นห้องพักรายวัน รายเดือนแก่นักท่องเที่ยว หรือชาวต่างชาติ ซึ่งนายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อชี้แจงกฏหมายหรือกฏกระทรวงที่ประกาศใช้ เกี่ยวกับสถานบริการ ให้บริการที่พัก และพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร หรือเทศบัญญัติท้องถิ่นเกี่ยวกับการขออนุญาตก่อสร้างหรือสิ่งปลูกสร้างเพิ่มเติม ในวันที่ 6 ธันวาคมนี้ ส่วนห้องพักที่ขออนุญาตให้บริการลูกค้า หรือผู้ใช้บริการรวม 17,194 ห้อง จาก 40,000 กว่าห้อง” นายประจวบ กล่าว(ข่าวจาก มติชนออนไลน์ คลิ๊กอ่านต่อ)

     ในวันเดียวกัน นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ไปร้องเรียนต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ หลังเจ้าหน้าที่ตรวจสอบโรงแรม The Core เชียงใหม่ ที่เกิดเหตุการ์ดของผับภายในโรงแรมทำร้ายร่างกายนายอิศราชนุวัฒภ์ วรรคาวิสันต์ บุตรชาย พลตรีวิทยา วรรคาวิสันต์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 จ.น่าน ซึ่งพบว่าโรงแรมดังกล่าวไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการโรงแรมตามกฎหมาย

     โดยนายศรีสุวรรณ กล่าวว่า โรงแรมนี้เปิดบริการตั้งแต่ปลายปี 2558 จนถึงปัจจุบัน และให้บริการอย่างเปิดเผยหน้า ม.เชียงใหม่ แต่เจ้าหน้าที่ไม่ทราบว่ามีใบอนุญาตหรือไม่ ทั้งที่ตาม พ.ร.บ.โรงแรม 2547 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้แต่งตั้งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นนายทะเบียนโรงแรม นายศรีสุวรรณฯ จึงได้ส่งหนังสือไปที่กระทรวงมหาดไทย เพื่อให้ผู้มีอำนาจสั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ประกาศรายชื่อโรงแรมที่ได้รับการจดทะเบียนถูกต้องตามกฏหมายผ่านเว็บไซต์ของจังหวัด เพื่อให้ประชาชนมั่นใจในความปลอดภัย และร่วมตรวจสอบโรงแรมที่เปิดบริการไม่ถูกต้อง ซึ่งการเปิดโรงแรมโดยไม่ได้รับอนุญาตนอกจากไม่ถูกต้องตามกฏหมายแล้ว อาจมีความเสี่ยงเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยด้วย




     น่าตกใจนะครับผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ ขึ้นกับกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย  เอากฎหมายไปถือไว้มากมาย  เป็นนายทะเบียนโรงแรม สถานบริการ  ซึ่งเป็นผู้ออกใบอนุญาต และคอยตรวจสอบว่าปฏิบัติถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่  แต่กลับปล่อยปะละเลยให้มีโรงแรม และสถานบริการเถื่อนเต็มเมือง !  จะบอกว่าไม่เห็นคงไม่ใช่   งานนี้ต้องตรวจสอบทางลึกแล้วครับ  อาจมีการติดสินบนเจ้าพนักงาน  ไม่งั้นจะเปิดตำตากันอยู่ได้อย่างไร

แสดงความคิดเห็น

0ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น (0)