ว่างมาก...ออกกำลังกายวันพุธ

Sent
0
พลเอกประยุทธ  จันโอชา นายกรัฐมนตรีจากการรัฐประหาร สร้างปรากฎการณ์ใหม่ด้วยการออกนโยบายให้ข้าราชการทั่วประเทศออกกำลังกายทุกวันพุธ เวลา 15.00 น.  โดยตัวพลเอกประยุทธฯ นำออกกำลังกายที่ทำเนียบรัฐบาลมาแล้ว 2 สัปดาห์

     หากจะว่ากันถึงวัตถุประสงค์ของนโยบายดังกล่าวนั้น ก็ถือว่ามีเจตนาดี  เพราะต้องการให้ข้าราชการหันมาดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง  เพราะเมื่อร่างกายแข็งแรงแล้ว  จะมีความพร้อม มีสมรรถภาพในการทำงานที่ดีกว่า  ไม่ต้องเจ็บป่วย ไม่ต้องลาป่วยกันบ่อย ๆ  อีกทั้งยังไม่ต้องเสียเงิน เสียเวลาในการรักษาพยาบาลให้สิ้นเปลือง  ยิ่งเป็นข้าราชการ  การประหยัดเงินค่ารักษาพยาบาลไปได้มากเท่าไหร่  ก็เป็นผลดีกับงบประมาณภาครัฐมากเท่านั้น(เพราะข้าราชการเบิกค่ารักษาพยาบาลได้)

     เรื่องสุขภาพ ถือเป็นเรื่องสำคัญ  ทุกวันนี้คนเราละเลยในเรื่องสุขภาพกันอย่างมาก  จนเกิดโรคต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการบริโภคเกินพอดี  อาทิ โรคเกี่ยวกับหลอดเลือด , โรคหัวใจ , ความดัน ฯลฯ



     แต่มันเป็นเรื่องขึ้นมาเพราะว่าการออกกำลังกายตามนโยบายนายกฯ นั้น เป็นการนำเอาเวลาราชการ ซึ่งต้องให้บริการประชาชน  ไปออกกำลังกาย  ทำให้ประชาชนที่มาติดต่อราชการในช่วง 15.00 น. ของวันพุธ(ซึ่งเขาอาจจำเป็น และว่างในช่วงเวลาดังกล่าวเท่านั้นจริง ๆ) ไม่ได้รับการบริการ   จึงเกิดความคิดในเชิงตำหนิที่ว่า ประชาชนผู้เสียภาษี กลับไม่ได้รับบริการ เพราะข้าราชการไปออกกำลัง


     การออกกำลังกายทุกวันพุธนั้น  เป็นแนวปฏิบัติดั้งเดิมของหน่วยทหาร  ให้ถือว่าวันพุธกลางสัปดาห์นั้น เป็น วันฝึก/วันกีฬา  เพื่อให้บุคลากรในหน่วยร่างกายแข็งแรงพร้อมสำหรับภารกิจต่าง ๆ  ที่ต้องนัดออกกำลังกันทุกพุธนั้นก็เพราะหน่วยพวกนี้ ไม่ได้มีการติดต่อกับประชาชน ... คือมันว่างไง !  ก็เลยเรียกกำลังมาเช็คชื่อ มีกิจกรรมกันหน่อย  ไม่ฝึก ก็ออกกำลัง รึไม่ก็ทำความสะอาดหน่วย

     แต่จะนำแนวปฏิบัติแบบนี้มาใช้กับหน่วยงานราชการทั่วไปไม่ได้ !  คือถ้าใช้สมองเสียหน่อย หรือพวกที่ปรึกษาจะทักท้องกันบ้าง  คงไม่ต้องโดนวิจารณ์ขนาดนี้  ถ้าจะให้ออกกำลัง ก็วันพุธ 16.30 น. สิ  แค่นี้ก็คิดไม่ได้

     เห็นหลายโครงการ หลายนโยบายแล้ว  ที่ทำออกมาฉาบฉวย  เอาพื้นที่ข่าวไปวัน ๆ เท่านั้น  ไม่สามารถส่งผลด้านบวกในระยะยาวได้  ดูอย่างตลาดน้ำสิ  หายไปไหนแล้ว  ไอ้ออกกำลังนี่ก็ให้เวลาอีกไม่นานหรอก  เดี๋ยวก็เลิกเห่อ 

แสดงความคิดเห็น

0ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น (0)