บอลโลก 2026 เพิ่มเป็น 48 ทีม !

Sent
0
เมื่อวันที่ 10 มกราคา ที่ผ่านมา สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ FIFA  ได้ลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์ ให้เพิ่มจำนวนทีมชาติที่จะลงโม่แข้งในศึกฟุตบอลโลกปี 2026 รอบสุดท้าย จาก 32 ทีม เป็น 48 ทีม

     โดยการเพิ่มจำนวนทีมในฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายนั้นเป็นประเด็นกันมานานแล้ว  ระบบใหม่ 48 ทีมนี้  จะแบ่งออกเป็น 16 กลุ่ม ๆ ละ 3 ทีม  ทีมอันดับ 1 และ 2 ของทุกกลุ่ม  จะผ่านไปเล่นในรอบน็อคเอาท์ จำนวน 32 ทีม  ส่งผลให้ทั้งทัวร์นาเมนท์ จะมีเกมเพิ่มจาก 64 เกม เป็น 80 เกม

     ปัจจุบันมี 32 ทีม แบ่ง 8 สาย ๆ ละ 4 ทีม  รอบน็อคเอาท์จะมี 16 ทีม คือเอาที่ 1 และ 2 ของแต่ละกลุ่ม  โดยรวมแล้ว จำนวนแมทซ์ที่เตะของทีมหนึ่ง ๆ จนถึงรอบชิง คือ 7 เกม(รอบแบ่งกลุ่ม 3 เกม)  ส่วนการเพิ่มเป็น 48 ทีมนั้น  ก็ไม่ได้เพิ่มแมทซ์การแข่งขั้นขึ้นแต่อย่างใด เพราะรอบแบ่งกลุ่มจะเตะเพียง 2 เกม และรอบน๊อคเอาท์ จนถึงรอบชิงอีก 5 เกม  รวมเป็น 7 เกมเท่ากัน

     ข้อดีของการเพิ่มทีมในฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย จาก 32 ทีม เป็น 48 ทีม นั้น  มีข้อดีหลายประการ คือ
  • เพิ่มทีม คือการเพิ่มประเทศ จะทำให้ทั้งโลกรู้สึกมีส่วนร่วมในฟุตบอลโลกมากยิ่งขึ้น
  • เพิ่มฐานผู้ชมทางโทรทัศน์ในประเทศต่าง ๆ เพิ่มขึ้น
  • ได้ค่าลิขสิทธิ์ในการถ่ายทอดสดเพิ่มขึ้น จากจำนวนเกมที่มากขึ้น และมีจำนวนประเทศที่เข้าแข่งขันมากขึ้น
  • เก็บค่าตั๋วได้มากขึ้น
  • ได้ค่าลิขสิทธิ์ในแบรนด์สินค้าต่าง ๆ อีกมากมาย

     จะเห็นได้ว่าฟีฟ่าจะสามารถทำกำไรเพิ่มขึ้นได้มาก  แต่ทั้งนี้เจ้าภาพเพียงประเทศเดียว อาจหนักหนาสาหัสกับการต้องเตรียมต้อนรับทีมชาติที่เพิ่มมากขึ้น  ต้องใช้สนามแข่งมากขึ้น  สนามซ้อมมากขึ้น  ที่พักนักกีฬาและแฟนบอลที่มากขึ้น ฯลฯ  อาจได้เห็นการจับคู่กันเป็นเจ้าภาพ  หรืออาจใช้กลุ่มประเทศในการเป็นเจ้าภาพก็เป็นได้




     สำหรับทีมชาติไทย  การเพิ่มทีมเช่นนี้  อาจทำให้โอกาสของทีมจากเอเซียมีเพิ่มมากยิ่งขึ้น  แต่สัดส่วนจะเป็นเท่าใดนั้น  คงต้องรอความชัดเจนอีกครั้ง  ไม่แน่เราอาจได้เห็นทีมชาติไทยไปฟุตบอลโลกในปี ค.ศ.2026 ก็เป็นได้  (ถ้ายังไม่ได้ก็รอให้เพิ่มเป็น 64 ทีมแล้วกัน)

by  ..  SportMan
Tags

แสดงความคิดเห็น

0ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น (0)