ฺCNN ยกกรุงเทพฯ สุดยอดอาหารริมทาง

Sent
0
สำนักข่าว CNN ได้จัดอันดับให้กรุงเทพฯ เป็น "สวรรค์แห่งอาหารริมทาง" หรือเมืองที่มีอาหารริมทาง (Street Food) ดีที่สุดในโลก ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2  โดยแหล่งที่ได้รับการแนะนำคือ เยาวราช ที่มีอาหารอร่อย ๆ มากมาย  โดยเฉพาะ หอยทอด เป็นอาหารที่ต้องลอง

     การสำรวจของ CNN ที่เพิ่งประกาศออกมาในเดือนมีนาคม 2560 นี้ระบุว่า ย่านเยาวราช ของกรุงเทพฯ มีอาหารที่อร่อย หลากหลาย  ที่นักท่องเที่ยวสามารถทานได้ตั้งแต่ช่วงเช้า  เช่น น้ำเต้าหู้ , โจ๊ก  ส่วนช่วงกลางคืนจะยิ่งมีอาหารอร่อย ๆ มากมาย เช่น ผัดไทย , หมูสะเต๊ะ , ก๋วยเตี๋ยวไก่  โดยเฉพาะ หอยทอด ที่เป็นการทอดหอยและแป้ง จนกรอบนอก นุ่มใน เป็นอาหารปรุงสดใหม่ จานต่อจาน

     สำหรับ Street Food นั้น ถือเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของการท่องเที่ยว  หากท่านที่เคยไป ไต้หวัน , ฮ่องกง , เกาหลี  อาจได้พบกับประสบการณ์ Street Food ที่หาทานที่ไหนไม่ได้  เป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นนั้น ๆ  ช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวไปด้วยเป็นอย่างดี  เพราะการท่องเที่ยวนั้น  ไม่ใช่แค่พาตัวเองไปพบกับประสบการณ์ ในสถานที่แปลกใหม่เท่านั้น   แต่หมายรวมถึงการได้ลิ้มลองรสชาติอาหารท้องถิ่นในแต่ละสถานที่ที่มีความแตกต่างทั้งในด้านเนื้อสัตว์ พันธ์พืช และเครื่องปรุง

     ประเทศไทยถือเป็นประเทศที่มี Street Food มากมายในทุกเมือง   เพียงรถเข็นเล็ก ๆ คันเดียว สามารถสร้างสรรค์อาหารได้นับไม่ถ้วน  ตั้งแต่ ของปิ้งย่างสารพัด  ส้มตำรสจัดจ้าน  ผัดไท  ก๋วยเตี๋ยว ฯลฯ   ขายริมทางได้ในราคาไม่แพง  ทั้งคนไทย และนักท่องเที่ยวสามารถเข้าถึงได้ง่ายในราคาเดียวกัน



โดยในการสำรวจของ CNN ในหัวข้อ Best 23 cities for street food  อาทิ
  • Bangkok, Thailand
  • Tokyo, Japan
  • Honolulu, Hawaii
  • Durban, South Africa
  • New Orleans, Louisiana

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://edition.cnn.com/2016/08/08/foodanddrink/best-cities-street-food/

     แต่เป็นที่น่าแปลกใจ กรุงเทพฯ มหานคร ภายใตการจัดการของรัฐบาลเผด็จการทหาร  ที่ส่งอดีตตำรวจเข้าดำรงตำแหน่ง   แทนที่จะจัดระเบียบให้ร้านค้าแบบ Street Food อยู่ร่วมกับผู้คนในเส้นทางต่าง ๆ ได้  เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว   กลับไล่รื้อ ขับไล่ จับกุม ดำเนินคดีกับแม่ค้า พ่อค้า Street Food  จนเหลือถนนเพียงไม่กี่สายเท่านั้นที่จะมีบรรยากาศ Street Food


     Street Food นอกจากเป็นเสน่ห์ของเมืองท่องเที่ยวอย่างกรุงเทพฯ แล้ว  ยังเป็นที่พึ่งของคนรายได้น้อยในการบริโภคอาหารที่ราคาไม่แพง หาง่าย สะดวก รวดเร็ว  ถ้าไม่มีร้านอาหารริมทางนี้แล้ว  เท่ากับว่าต้องไปนั่งทานตามร้านอาหาร  ในห้างสรรพสินค้า หรือใช้บริการร้านสะดวกซื้อเจ้าที่ครอบตลาดอยู่เท่านั้น   ตกลงแผนการจัดการ Street Food ของ กทม. นั้น เอื้อประโยชน์นายทุนอีกเช่นเคย  และคนจน คนยาก ก็ไม่เคยอยู่ในสายตาของผู้มีอำนาจอีกเช่นกัน

แสดงความคิดเห็น

0ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น (0)