รู้จักชาว Digital Nomad ชนเร่ร่อนยุคใหม่

Sent
0
ในทุกวันนี้การทำงานของหลาย ๆ อาชีพ  ไม่จำเป็นต้องสิงสถิตย์อยู่เฉพาะในที่ทำงานเท่านั้น  บางคนสามารถทำงานนอกสถานที่ หรือทำงานที่บ้านก็ได้  โดยใช้การติดต่อสื่อสารทางอินเตอร์เน็ตเป็นหลักในการดำรงชีวิตทั้งในเรื่องส่วนตัว และเรื่องงาน    นอกจากนี้ยังสามารถทำงานไปพร้อม ๆ กับการท่องเที่ยวไปตามสถานที่ต่าง ๆ ทั่วโลกก็ยังได้  เรียกว่าไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง  ถือได้ว่าชนเร่รอนยุคดิจิตอล หรือ Digital Nomad  ก็ว่าได้

     สถานที่ที่เป็นที่นิยม สำหรับ Digital Nomad ก็เช่น ร้านกาแฟ ห้องสมุด โคเวิร์กกิ้งสเปซ สวนสาธารณะ  ที่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ตดี ๆ   สามารถทำงาน รับ-ส่งไฟล์ ต่าง ๆ ได้อย่างคล่องตัว  หรือสามารถทำวีดีโอสตรีมมิ่ง ได้อย่างไหลลื่น ไม่ติดขัด  โดยเหล่า Digital Nomad นั้น มีหลักการในการเลือกที่ทำงาน คือ

  1. ความง่าย คือ การเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้ง่าย ไม่ยุ่งยาก โดยเฉพาะกับคนต่างชาติก็สามารถเข้าใจได้  ไม่มีขั้นตอนที่ซับซ้อน  ใช้ภาษาอังกฤษ  โดยเฉพาะฟรีไวไฟ ตามร้านอาหาร ร้านกาแฟ ถือเป็นตัวเลือกที่ดีในการทำงานสัก 2-3 ชั่วโมง
  2. ราคาถูก  ตัวเลือกในด้านราคา ทั้งอินเตอร์เน็ต อาหาร เครื่องดื่ม ค่าที่พัก  ถือเป็นปัจจัยหลักในการเลือกของชาว Digital Nomad 
  3. สบาย ๆ  ในบรรยากาศที่สบาย สงบ  อุณหภูมิ เหมาะสม และปลอดภัย ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่สำคัญเช่นกัน
  4. มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ  ทั้งในรูปแบบวัฒนธรรม ประเพณี โบราณสถาน แกลลอรี่ อาหารอร่อย  รวมทั้ง สีสันยามค่ำคืน


     ชาว Digital Nomad นี้ปัจจุบันมีอยู่ไม่น้อยทีเดียว และก็ส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวของประเทศต่าง ๆ ที่เป็นที่นิยมด้วย  ตอนนี้ จ.เชียงใหม่ ถือได้ว่าเป็นสุดยอดที่หมายของ Digital Nomad  นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายเมืองของไทยที่ติดอันดับด้วย ตามไปดูได้ที่ www.nomadlist.com

     ตัวอย่างอาชีพที่อาจเรียกได้ว่าเป็น Digital Nomad หรือ คนเร่ร่อนในยุคดิจิตอล  อย่างเช่น  ถ่ายภาพขายออนไลน์ ที่ต้องไปสถานที่ต่าง ๆ ทั่วโลก , ยูทูบเบอร์ หรือ บล็อกเกอร์ เกี่ยวกับการท่องเที่ยว  ที่จะต้องไปในสถานที่ท่องเที่ยวและถ่ายทอดออกมาเป็นตัวหนังสือ หรือวิดีโอ , นักริวิวอาหาร หรือ โรงแรม ฯลฯ  จะเห็นได้ว่ามีอาชีพใหม่ ๆ เกิดขึ้นมากมายในยุคดิจิตอล  ไม่แน่ว่าวันหนึ่งคุณ หรือคนในครอบครัวของคุณ ก็อาจเป็นหนึ่งใน Digital Nomad ก็เป็นได้



บทความโดย .... เทคโนนิค

แสดงความคิดเห็น

0ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น (0)