เติมไบโอดีเซล E20 ถูกกว่าลิตรละ 5 บาท !!

Sent
0

ด้วยภาวะเศรษฐกิจแสนดีเช่นนี้  หากอะไรที่เรา ๆ ท่าน ๆ สามารถประหยัดได้  โดยยังคงคุณภาพเช่นเดิม  เราก็ควรจะประหยัด จริงมั๊ย ?   ท่านที่ขับรถยนต์ด้วยเครื่องยนต์ดีเซล  ช่วงนี้จนถึง กรกฎาคม 62 ทางรัฐบาลได้อุดหนุนราคาน้ำมัน ดีเซล B20 ให้ถูกกว่าน้ำมันดีเซลปกติถึงลิตรละ 5 บาท  วันนี้เรามาทำความรู้จักกับ น้ำมันดีเซล B20 กันครับ

น้ำมันดีเซล B20 คืออะไร ?

     น้ำมันดีเซล B20 คือ น้ำมันที่มีส่วนผสมของไบโอดีเซลประเภทเมทิลเอสเตอร์ของกดไขมัน (B100) ในอัตราส่วนร้อยละ 20 โดยปริมาตร (น้ำมันไบโอดีเซล 20% + ดีเซล 80%) โดยไบโอดีเซล (B100) นั้น เป็นเชื้อเพลิงชีวภาพเหลวที่ผลิตได้จาก น้ำมันพืช และไขมันสัตว์ เช่น ปาล์ม มะพร้าว ถั่วเหลือง ทานตะวัน เมล็ดแรพ (rape seed) สบู่ดำ หรือน้ำมันพืช น้ำมันสัตว์ที่ผ่านการใช้งานแล้ว เป็นต้น โดยสำหรับประเทศไทย ไบโอดีเซลส่วนใหญ่ ผลิตได้จากปาล์มน้ำมัน ซึ่งเป็นผลิตผลจากการเกษตรของพี่น้องเกษตรกรจากภายในประเทศ

แล้วน้ำมันดีเซล B20 ใช้กับรถประเภทใดได้บ้าง ?

     สำหรับน้ำมันดีเซล B20 ในช่วงเริ่มต้นของโครงการนั้น รณรงค์ให้ใช้สำหรับรถบรรทุกขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นรถที่ใช้น้ำมันปริมาณมาก รวมถึงรถโดยสารสาธารณะอย่างรถโดยสารของ ขสมก. ซึ่งเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาในช่วงเกิดวิกฤตมลพิษทางอากาศจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ทาง ขสมก. ก็ได้สนับสนุนนโยบายภาครัฐ โดยได้เปลี่ยนมาใช้น้ำมัน B20 ไปกว่า 2,000 คัน นอกจากรถยนต์แล้ว น้ำมันดีเซล B20 ยังสามารถใช้ได้กับเครื่องยนต์เรืออย่างเรือด่วนเจ้าพระยาได้อีกด้วย

     และล่าสุดนอกจากรถบรรทุกขนาดใหญ่แล้ว ทางกระทรวงพลังงาน ได้ประกาศยี่ห้อ รุ่นรถบรรทุกขนาดเล็ก อย่างรถปิกอัพกระบะ ที่สามารถใช้น้ำมัน B20 เพิ่มเติม ซึ่งได้แก่รถยนต์กระบะของค่ายอีซูซุและโตโยต้า ซึ่งเป็น 2 ค่ายรถยนต์กระบะรายใหญ่ ที่มีรถกระบะรวมกันมากถึง 70% ของรถกระบะทั้งประเทศ  ท่านสามารถตรวจสอบรุ่นรถยนต์กระบะที่ใช้ ไบโอดีเซล B20 ได้ที่นี่(คลิ๊ก)  ส่วนรถยนต์บรรทุก ตรวจสอบได้ที่นี่(คลิ๊ก)


ประโยชน์ของการใช้ ไบโอดีเซล B20

  • ช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน  ไม่ให้ราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำ มีเสถียรภาพและสมดุล
  • บรรเทาปัญหาฝุ่น PM 2.5  เนื่องจากมีส่วนผสมของไบโอดีเซล เป็นพลังงานสะอาด เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม  การเผาไหม้ทำได้อย่างดี ไม่มีเขม่าควันหลงเหลือ และมีการหล่อลื่นเครื่องยนต์ที่ดีกว่าดีเซล นอกจากนี้ ค่าซีเทน ที่เป็นดัชนีบอกถึงคุณภาพการติดไฟของไบโอดีเซล ยังมีค่าสูงกว่าน้ำมันดีเซลด้วย
  • ลดค่าครองชีพด้านการขนส่ง และค่าโดยสาร เนื่องจากมีราคาที่ถูกกว่าน้ำมันดีเซลปกติ  ถ้าเป็นรถยนต์ส่วนตัวคิดง่าย ๆ ว่าเติมด้วยเงินเท่าเดิม แต่ได้น้ำมันมากขึ้น และไปได้ไกลกว่า

     น้ำมันไบโอดีเซล B20 ดีขนาดนี้  คุณจะไม่ลองหน่อยเหรอ ...
บทความโดย Mr.เทคโนนิค

แสดงความคิดเห็น

0ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น (0)