ตลาด EV ไทยเดือด เมื่อพี่ใหญ่อย่าง ปตท. ลงแข่งขัน !!

Sent
0

ในงานมอเตอร์โชว์ที่กำลังจะจัดขึ้นในวันที่ 23 มีนาคม นี้  คาดว่า บริษัท เนต้า ออโต้ (ไทยแลนด์) จำกัด จะนำเอารถไฟฟ้า คอมแพ็กต์เอสยูวี รุ่น Neta V และ Neta U Pro เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย  โดยทาง บริษัท เนต้า ออโต้ (ไทยแลนด์) จะขอรับแพ็กเกจส่งเสริมอีวี ซึ่งคณะรัฐมนตรีเห็นชอบเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งมีทั้งเงินอุดหนุนและการลดภาษีนำเข้าและภาษีสรรพสามิต 

  ซึ่งจะทำการจ้างผลิตในประเทศตามเงื่อนไขแพ็กเกจส่งเสริมอีวี  โดยได้มีการตกลงกับบริษัทอรุณพลัสในเครือ ปตท. เรียบร้อยแล้ว

  สำหรับรถ EV รุ่น Neta V นั้น คาดว่าจะเป็นที่สนใจไม่แพ้รถ EV จากค่ายจีนอื่น ๆ ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้  โดยสเปคคร่าว ๆ มีดังนี้ครับ

     -  รูปทรงครอสโอเวอร์ขนาดเล็ก ท้ายลาดแบบ 5 ประตู 5 ที่นั่ง และระบบขับเคลื่อนล้อหน้า 

     -  มีให้เลือก 2 รุ่น ได้แก่ รุ่น Standard เป็นแบตเตอรี่ลิเธียมแบบ ขนาด 40 kW ให้ระยะทางการวิ่งอยู่ที่ 301 กม. ต่อการชาร์จไฟเต็ม 1 ครั้ง ส่วนในรุ่น Lone Rage จะมีแบตเตอรี่ขนาด 55 kW  ชาร์จไฟเต็มวิ่งได้ไกล 401 กม. ตามมาตรฐาน NEDC 

     -  อัตราเร่ง 0-50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใช้เวลา 5.9 วินาที

     -  มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 74 แรงม้า

     -  พวงมาลัยขวา หน้าจอกลาง 14.6 นิ้ว 

     -  ความเร็วสูงสุด 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

     -  ระบบชาร์จไฟของ Hozon Neta V  รองรับการชาร์จไฟขนาด 3.3 kW โดยจะใช้เวลา 10-12 ชม. ถ้าชาร์จไฟขนาด 6.6 kW จะใช้เวลาน้อยลงอยู่ที่ 6-8 ชม. มาพร้อมระบบ Fast Charging ที่ชาร์จไฟแบบ DC จะได้กระแสไฟ 30-80% ในระยะเวลาเพียง 30 นาที

     -  ระบบความปลอดภัยของ Hozon Neta V 2022 จะได้รับติดตั้งระบบขับขี่อัตโนมัติในระดับ L2, ถุงลมคู่หน้า, เรดาร์ถอยหลัง, ระบบเปิด-ปิดไฟสูงอัตโนมัติ, ระบบการเตือนชนด้านหน้า, ระบบช่วยเตือนเมื่อรถออกนอกเลน, ระบบช่วยควบคุมรถเมื่อรถออกนอกเลน, ระบบช่วยเตือนเมื่อเสี่ยงต่อการชนรถยนต์คันหน้าขณะขับขี่, ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน เป็นต้น

     -  Hozon Neta V มีให้เลือก 4 สี ได้แก่ Sky blue , Clear Sky Gray , Silver Cloud White และ Porcelain Cyan



     ส่วนราคาจัดจำหน่ายในประเทศจีนเริ่มต้นที่ 76,900 หยวน หรือคิดเป็นเงินบาท อยู่ที่ประมาณ 3.9 แสนบาท  แต่การนำเข้ามาจำหน่ายบ้านเราอาจเริ่มที่ 7 แสนกว่า  ในรุ่น standard หากรวมกับแพ็กเกจส่งเสริม EV จากรัฐบาล  อาจได้เห็นในราคา 6 แสนต้น ๆ กันเลยทีเดียว  ถือว่าราคานี้น่าจะเขย่าวงการรถขนาดคอมแพ็กต์ ได้พอสมควร  

     แม้ว่าสมรรถนะอาจสู้ไม่ได้ทั้งเรื่องความแรง ความเร็วสูงสุด ระยะการขับขี่ หรือจุดชาร์จ   แต่ในยุคน้ำมันแพงอย่างนี้  อาจเป็นตัวเลือกที่ดีมาก ๆ สำหรับการขับขี่ในชีวิตประจำวัน เช่นไปทำงาน ไปเรียน เพราะไม่ได้ใช้ระยะทางมากมายอะไร  ระยะที่ได้นั้นเพียงพอเหลือเฟือ  แต่หากจะออกต่างจังหวัด  คงจะต้องวางแผนกันดี ๆ ครับ

     ทั้งนี้จากการร่วมทุนกับกลุ่ม ปตท.  อาจเป็นข้อได้เปรียบเพิ่มมา  เพราะอย่างที่เรารู้กันว่าปั๊มน้ำมันอันดับ 1 ของคนไทยคือ ปั้ม ปตท.  ที่มีกระจายอยู่ทุกจังหวัด ทุกเส้นทางสำคัญ  หาก ปตท. จะเพิ่มจุดชาร์จไฟในสถานีบริการน้ำมัน คงไม่ใ่ช่เรื่องยากอะไร  ไม่แน่เราอาจได้เห็นโชว์รูป Neta V  ในปั๊มบางแห่งก็เป็นได้   ลูกพี่ใหญ่ซะอย่าง ถ้าจะเข้ามาชิงส่วนแบ่งตลาดรถ EV รับรองว่าไม่ธรรมดาแน่นอนครับ


by . . เทคโนนิค

แสดงความคิดเห็น

0ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น (0)