โทลล์เวย์ 85 บาท : อีกหนึ่งผลพวงรัฐประหาร 19 ก.ย.

Sent

หลายคนอาจไม่รู้ว่าที่ทางด่วนดอนเมือง-โทลล์เวย์ ขึ้นราคารวดเดียวจาก 55 บาท เป็น 85 บาท เป็นผลจากการแก้ไขสัญญาสัมปทาน ในรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกเขายายเที่ยง ผู้ซื่อสัตย์และพอเพียง โดยมี พล.ร.อ.ธีระ ห้าวเจริญ เป็น รมว.คมนาคม ลงนามเมื่อ 11 เมษายน 2550 ซึ่งจากเดิมสัมปทานจะสิ้นสุดลงในปี พ.ศ.2557 นี้ กลายเป็นว่า รัฐบาลขิงเน่า ต่ออายุให้ถึงปี พ.ศ.2577 สะใจกันไปเลย

อีกหนึ่งความยอดเยี่ยม ที่เป็นมรดกบาป จากการรัฐประหาร 19 ก.ย. 49 หลายคนอาจจะสะใจที่สามารถไล่ทักษิณ ออกจากประเทศไทยได้ โดยไม่สนว่าจะใช้วิธีการใด แม้แต่การกวักมือเรียก รัฐประหาร และนี่คือหนึ่งในหลาย ๆ เรื่องที่รัฐบาลรักษาการณ์ของ พล.อ.สุรยุทธ์ ทิ้งเอาไว้ให้คนไทยคิดถึง นอกเหนือจาก รัฐธรรมนูญฉบับ คมช. ปี 50 , องค์กรอิสระที่แต่งตั้งโดย สมเด็จ คมช. ผู้อยู่เหนือหัวประเทศไทย ฯลฯ

การได้รัฐบาลที่ไม่ได้มาจากประชาชน แน่นอนความผูกพันธ์กับประชาชนย่อมไม่มี รวมถึงความรับผิดชอบต่อประชาชนก็เช่นกัน กรณี ทางยกระดับดอนเมือง โทลเวย์ มันคันมือคันไม้หรืออย่างไร ถึงต้องนำสัญญาสัมปทานมาพิจารณา ในเมื่อรัฐบาลชั่วคราวจะอยู่อีกไม่กี่เดือนก็จะมีการเลือกตั้งแล้ว การต่ออายุสัมปทานเพิ่มให้อีก 20 ปี ก็ถือเป็นโบนัสอย่างมากมายแล้ว แต่มีสิทธิ์ในการขึ้นค่าผ่านทางมหาโหดนี่ด้วย รัฐบาลที่มาจากประชาชนเขาไม่กล้าทำหรอก

งานนี้ถ้าใครจะคิดว่า มีผลประโยชน์หรือค่าตอบแทนแอบแฝง แก่ รมว. และ นรม. ก็คงไม่แปลก

สำหรับตอนนี้ ก็ขอให้จดจำไว้เป็นบทเรียนว่า การเอาความถือปืนมาบริหารประเทศ มันเป็นอย่างไร ?
Tags